Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu tại buổi Lễ. |
Sáng 19/11, tại nút giao Mai Sơn (Km274+111,86) đoạn cao tốc Mai Sơn – QL45 xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức khởi công Gói thầu số 10-XL, Gói thầu số 12-XL, 13-XL của Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - QL 45 sử dụng vốn đầu tư công thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 – 2020 (Dự án cao tốc Mai Sơn – QL 45).
Phát biểu tại Lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết để thúc đẩy tiến độ, Bộ GTVT thực hiện các giải pháp đồng bộ như triển khai ngay kế hoạch vốn cho các dự án đủ thủ tục, yêu cầu các chủ đầu tư, Ban QLDA lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng tháng, quý trong năm ứng với các mốc tiến độ của từng dự án, cụ thể hóa trách nhiệm của các cơ quan trong quá trình quản lý đầu tư, đặc biệt là công tác đảm bảo tiến độ, chất lượng, giải ngân và yêu cầu các chủ đầu tư, Ban QLDA phối hợp chặt chẽ với các địa phương để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.
"Việc khởi công thực hiện các gói thầu của Dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 trong giai đoạn này là nỗ lực tích cực của Ban QLDA Thăng Long nói riêng và Bộ GTVT nói chung nhằm thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” theo chỉ đạo của Thủ tướng là vừa đảm bảo phòng chống dịch Covid -19, vừa thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Các đại biểu làm thủ tục triển khai thi công các gói thầu. |
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Nguyễn Ngọc Thạch cho biết mặc dù gặp rất nhiều khó khăn vướng mắc trong công tác giả phóng mặt bằng, cũng như dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, một số cơ chế chính sách giải phóng mặt bằng so với điều kiện thực tế chưa rõ... nhưng lãnh đạo tỉnh đã chủ động tập trung chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc đến nay công tác bồi thường giải phóng mặt bằng tỉnh Ninh Bình đạt trên 80%, còn một số vị trí vướng mắc chủ yếu là do chế độ chính sách sẽ được sớm tháo gỡ.
“Tỉnh Ninh Bình cam kết sẽ tiếp tục chỉ đạo, chủ động phối hợp với chủ đầu tư, đơn vị thi công và các ngành liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, phấn đấu cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng trong năm 2020, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn, tài sản của nhà thầu, tạo điều kiện tốt nhất để nhà thầu thi công”, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Thạch khẳng định.
Cụ thể, gói thầu số 10-XL - Thi công xây dựng đoạn Km274+111,86 - Km289+500 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) do Liên danh Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường - Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải trúng thầu thi công với giá trúng thầu hơn 1.628 tỷ đồng (bao gồm dự phòng và 10% thuế VAT); thời gian thực hiện hợp đồng: 24 tháng. Gói thầu số 10-XL đi qua địa bàn xã Mai Sơn của huyện Yên Mô, xã Ninh Vân của huyện Hoa Lư, các phường Tân Bình, xã Yên Sơn, xã Quang Sơn của thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình và xã Hà Long của huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.
Gói thầu số 12-XL - Thi công xây dựng đoạn Km301+000 - Km307+600 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) do Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Hải Thạch - Tổng Công ty đầu tư xây dựng Hoàng Long – CTCP với giá trúng thầu hơn 1.344 tỷ đồng (bao gồm dự phòng và 10% thuế VAT); thời gian thực hiện hợp đồng: 24 tháng. Gói thầu số 12-XL đi qua địa bàn 3 xã (xã Hà Tân, Hà Tiến, Hà Lĩnh, của huyện Hà Trung), tỉnh Thanh Hóa.
Gói thầu số 13-XL - Thi công xây dựng đoạn Km307+600 - Km318+000 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) do Liên danh Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh trúng thầu với giá trúng thầu hơn: 1.256 tỷ đồng (bao gồm dự phòng và 10% thuế VAT); thời gian thực hiện hợp đồng: 24 tháng. Gói thầu số 13-XL đi qua địa bàn 7 xã (xã Hà Lĩnh, Hà Sơn, của huyện Hà Trung, xã Vĩnh An của huyện Vĩnh Lộc, xã, Định Công, Định Thành của huyện Yên Định, xã Thiệu Giang, Thiệu Hợp của huyện Thiệu Hóa), tỉnh Thanh Hóa.
Dự án sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn hành trình từ tỉnh Ninh Bình đến Thanh Hóa và mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực miền Bắc và miền Trung; khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên QL1A. Giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hoá giữa khu vực đầu mối trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc với khu vực miền Trung cũng như từ Bắc vào Nam. Tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến, của Ninh Bình, Thanh Hóa.
Trước đó, ngày 30/9, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công Dự án cao tốc Mai Sơn – QL45 với gói thầu được chọn khởi công là Gói thầu số 11-XL. Đến nay, sau hơn một tháng thi công gói thầu đã triển khai đảm bảo tiến độ, kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã được các địa phương quan tâm, tập trung triển khai công tác GPMB với quyết tâm cao, trong đó phải kể đến kết quả thực hiện rất hiệu quả của tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa; đến nay công tác GPMB cơ bản hoàn thành đạt khoảng 87%, sẵn sàng bàn giao cho các nhà thầu huy động thiết bị máy móc, nhân lực để triển khai thi công ngay.
Để đảm bảo tiến độ triển khai Dự án cao tốc Mai Sơn – QL45; thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc “Công trình cao tốc Bắc Nam phải là công trình mẫu mực”, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban quản lý dự án Thăng Long đẩy nhanh công tác lựa chọn nhà thầu các gói thầu xây lắp, tư vấn giám sát, bảo hiểm; hoàn thành dứt điểm trong tháng 12/2020.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.