Cơ bản hoàn thành trong năm 2025
Theo đó, dự án có chiều dài tuyến khoảng 98,35 km, hướng tuyến bám theo tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang khai thác. Điểm đầu (Cam Lộ) tại Km0+000, kết nối với điểm cuối dự án đường bộ cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. Điểm cuối (La Sơn) tại khoảng Km102+200, kết nối với điểm đầu dự án La Sơn - Hòa Liên thuộc địa phận xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Dự án được tiến hành đầu tư mở rộng nền, mặt đường và các công trình trên tuyến từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe. Tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến hiện tại đang khai thác, đường cao tốc cấp 80 theo TCVN 5729-2012 và QCVN 115:2024/BGTVT.
Dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 6.488 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Trong đó, nguồn vốn dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2023 đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29/6/2024 là 5.488 tỷ đồng; Nguồn vốn Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 là 1.000 tỷ đồng.
Dự án được giao cho Bộ GTVT là cơ quan chủ quản, thời gian chuẩn bị dự án từ năm 2024, cơ bản hoàn thành năm 2025.
Lựa chọn nhà thầu đủ năng lực thực hiện dự án
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chịu trách nhiệm toàn diện về đề xuất phê duyệt chủ trương đầu tư dự án và các thông tin, số liệu trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, các thông tin báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành, địa phương có liên quan; tổ chức triển khai lập và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo đúng quy định của pháp luật;
Đồng thời, tổ chức triển khai lập và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo đúng quy định của pháp luật; Thực hiện các thủ tục đánh giá tác động môi trường, nhu cầu sử dụng đất, chuyển đổi đất rừng, mặt bằng thi công, mỏ vật liệu... theo đúng quy định của pháp luật trong quá trình lập, thẩm định, trình duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và triển khai dự án.
"Bộ GTVT tổ chức lựa chọn nhà thầu đủ năng lực thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ; không để xảy ra tiêu cực, lãng phí gây thất thoát tài sản, tiền vốn của Nhà nước", Phó Thủ tướng yêu cầu.
Ngoài ra, Bộ GTVT cần phối hợp chặt chẽ với UBND hai tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và các bộ, cơ quan có liên quan trong quá trình triển khai dự án; thực hiện kiểm tra, giám sát tiến độ, chất lượng công trình theo đúng quy định của pháp luật.
Bộ KH&ĐT chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án; chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có liên quan rà soát, cân đối nguồn vốn để triển khai dự án theo tiến độ, đúng quy định của pháp luật; kiểm tra, giám sát việc thực hiện quyết định này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo đúng quy định của pháp luật.
Phó Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh: Quảng Trị, Thừa Thiên Huế chịu trách nhiệm tổ chức xây dựng và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư; chuyển mục đích sử dụng đất (nếu có phát sinh) đúng quy định của pháp luật, phù hợp với các văn bản đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt về quy mô, diện tích, địa điểm và tiến độ thực hiện dự án, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất có liên quan.
Đồng thời, UBND các tỉnh: Quảng Trị, Thừa Thiên Huế phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan về việc khai thác các mỏ vật liệu thông thường trên địa bàn theo quy hoạch, đúng quy định của pháp luật, đáp ứng tiến độ của Dự án...
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.