Một phi công của công ty này viết trong email gửi đến đồng nghiệp năm 2016: "Chiếc máy bay này được lũ hề thiết kế và được giám sát bởi những con khỉ." Boeing đã công khai loạt tin nhắn này với các nhà lập pháp và Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA).
Thông tin này hiện đang đe doạ đến nỗ lực của Boeing trong việc lấy lại niềm tin với công chúng đối với dòng máy 737 Max, sau 2 vụ tai nạn thảm khốc hồi năm 2018 và 2019. Đây sẽ là yếu tố gây thêm trở ngại David Calhoun, một thành viên lâu năm của hội đồng quản trị công ty sẽ lên thay thế vị trí CEO của Dennis Muilenburg.
Chủ tịch Ủy ban Cơ sở Hạ tầng và Giao thông Hạ viện - Peter DeFazio, cho hay: "Những đoạn email mới được công bố này là vô cùng tai hại đối với Boeing. Những nội dung này vẽ nên một bức tranh gây quan ngại sâu sắc, cho thấy Boeing dường như sẵn sàng trốn tránh sự giám sát của các cơ quan quản lý, phi hành đoàn và khách hàng ngay cả khi chính nhân viên của họ cũng lên tiếng cảnh báo trong nội bộ công ty."
Theo thông cáo báo chí mới phát hành, nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới đã đưa ra lời xin lỗi và cam kết cung cấp thông tin minh bạch đến FAA. Boeing cho hay: "Chúng tôi rất tiếc về những nội dung này, đồng thời gửi lời xin lỗi đến FAA, Quốc hội, khách hàng của hãng và các hãng hàng không. Chúng tôi đã thực hiện những thay đổi quan trọng, nhằm tăng cường quy trình kiểm soát an toàn, quản lý tổ chức và văn hóa công ty."
FAA sau đó cũng lên tiếng, cho biết họ đã xem xét những nội dung trên từ Boeing và nhận thấy rằng "không có yếu tố nào trong đó đề cập đến vấn đề rủi ro về an toàn" so với bản đánh giá mà cơ quan này thực hiện nhằm đề xuất các sửa đổi cho dòng máy bay 737 MAX.
Những tài liệu nội bộ được tiết lộ bao gồm 100 trang tin nhắn, email và bản ghi nhớ, được công bố chỉ vài ngày sau Boeing cho biết công ty đã đưa ra động thái thay đổi, yêu cầu phi công của 737 Max phải hoàn thành khoá đào tạo mô phỏng máy bay trước khi dòng máy bay này được tiếp tục hoạt động.
Trong một cuộc trao đổi về phần mềm mô phỏng 737 Max, một nhân viên của Boeing cho biết "trung thực hướng đi duy nhất của công việc này, đặc biệt khi rất nhiều mạng sống đang ở trên máy bay thì những chương trình đào tạo không nên trở thành một yếu tố gây nghi ngờ. Liệu bạn có đưa gia đình mình lên một chiếc máy bay giả lập Max? Tôi thì không."
Những đoạn tin nhắn được một số nhỏ nhân viên, chủ yếu là phi công kỹ thuật và nhân viên phát triển cho hệ thống mô phỏng dòng Max, thực hiện, theo một nhân viên cấp cao của Boeing. Trong khi đó, danh tính của những nhân viên này đều được giữ kín.
Một trong những lợi thế khi bán dòng máy bay này của Boeing là các phi công được chứng nhận bay với thế hệ trước là 737 sẽ chỉ cần thực hiện một khoá đào tạo ngắn trên máy tính để nâng cao kỹ thuật bay với Max. Theo đó, sự đảm bảo này đã giúp 737 Max trở thành dòng máy bay thuơng mại bán chạy nhất của Boeing.
Những nội dung tin nhắn được công bố đúng thời điểm nhân viên và các khách hàng của công ty này phải chịu nhiều áp lực, nhằm tránh quá trình đào tạo bổ sung. Công ty này cũng nhấn mạnh về những trục trặc kỹ thuật trên phần mềm mô phỏng của Max sau khi được chính thức khai thác thương mại vào giữa năm 2017. Boeing cho biết "bất kỳ tình huống thiếu an toàn nào được xác định trong các nội dung được công bố trên đã được giải quyết."
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.