Phòng chống Covid-19: Siết quản lý chất thải y tế, đặc biệt khẩu trang

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Xã hội 10/03/2020 13:45

Trước tình hình bệnh dịch do Covid-19 gây ra diễn biến phức tạp, Cục Y tế GTVT yêu cầu các bênh viện, trung tâm y tế chuyên ngành, phòng khám đa khoa ngành GTVT tăng cường kiểm soát, phòng chống dịch bênh Covid-19.


images1549433_vnpkiem_tra_cho_nguoi_dan
Người dân tại khu vực có dịch tại Hà Nội thường xuyên được kiểm tra thân nhiệt (Ảnh TTXVN)

Cụ thể, Cục Y tế GTVT yêu cầu các đơn vị tăng cường hướng dẫn và tập huấn, chỉ đạo nội dung chuyên môn theo chỉ đạo của Bộ Y tế về phòng, kiểm soát lây nhiễm và chuẩn đoán, điều trị viêm đường hô hấp cấp tính cho chủng virus Corona mới.

Trong đó, các đơn vị y tế ngành GTVT đặc biệt lưu ý bố trí khu vực riêng, tổ chức sàng lọc, phân loại người bệnh ngay tại nơi đón tiếp bệnh nhân tới khám, trước khi người bệnh được phát số thứ tự chờ khám bệnh, bố trí ít nhất một phòng khám cách ly các trường hợp ho, sốt chưa rõ nguyên nhân tại đơn vị; tiến hành các biện pháp phòng ngừa, cách ly ngay sau khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu của ca bệnh nghi ngờ; ghi lại thông tin liên lạc của người bệnh, quản lý người bệnh và báo ngay cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật của địa phương để có biện pháp quản lý, theo dõi, cách ly người bệnh phù hợp.

Cục Y tế GTVT cũng yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn, đặc biệt là quản lý chất thải y tế. Các bệnh viện, trung tâm, phòng khám phải bảo đảm đủ các phương tiện phòng hộ cá nhân, khẩu trang y tế sử dụng tại đơn vị có nguồn gốc rõ ràng, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng theo quy định. Nghiêm cấm việc thu gom, vận chuyển, chuyển giao phương tiện phòng hộ cá nhân và khẩu trang đã qua sử dụng trái phép dưới mọi hình thức.

Các đơn vị cần phối hợp chặt chẽ trong thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thu gom, lưu giữ, chuyển giao chất thải y tế đặc biệt là phương tiện phòng hộ cá nhân và khẩu trang đã qua sử dụng, nếu để xảy ra sai phạm sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Đến 7h sáng 10/3, theo Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam, số ca nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra trên thế giới hiện là 113.797, trong đó có 3.879 ca tử vong, 62.488 ca bình phục.

Việt Nam hiện ghi nhận 31 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 16 ca đã được chữa khỏi và xuất viện, 15 ca đang được điều trị. Ngoài ra, tính đến 20h ngày 9/3, có 210 trường hợp nghi nhiễm (có dấu hiện sốt, ho, đến từ vùng dịch) được cách ly, theo dõi chặt chẽ để không lây ra cộng đồng, 20.075 trường hợp tiếp xúc gần với các ca nghi nhiễm và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe.

Ý kiến của bạn

Bình luận