Phòng CSGT Hà Nội "cố tình" cấp nhầm phép cho “tập đoàn xe dù”

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Sự kiện 01/10/2015 07:10

Hàng loạt “vòi bạch tuộc” của nhà xe Hưng Long đang bị chặt đứt thì hai tấm “bùa” cấp nhầm cho tập đoàn xe dù này đã đến lúc phải... “khai tử”.


 

Xe dù Hưng Long tapchigiaothong
Xe Hưng Long "ăn khách" tại số 19 Lý Thường Kiệt, Đồng Hới

 Bi hài chuyện cấp “phép”                                

Như đã phản ánh ở các bài trước, để vào được các tuyến phố cấm nội đô “ăn khách” trong các khung giờ “vàng”, tập đoàn “xe dù” Hưng Long chủ yếu dựa vào sức nặng của hai tấm “bùa” quyền lực do các cơ quan chức năng “đầu não” của Hà Nội cấp phép nhằm qua mặt sự tuần tra, kiểm soát của các lực lượng thi hành công vụ.

Hầu hết, trên đầu các xe mang “thương hiệu” Hưng Long đều gắn gồm phù hiệu “xe hợp đồng” do Sở GTVT Hà Nội cấp và Giấp phép đi vào phố cấm do Phòng CSGT Hà Nội cấp.

Thực tế, sau khi sở hữu phù hiệu là “xe hợp đồng”, các xe của Hưng Long đã lách luật bằng cách “gom” những khách lẻ để… ghép đoàn khách du lịch nhằm hợp thức hóa hành vi đón, trả khách theo tuyến cố định nhưng núp bóng dưới những hợp đồng mà nhà xe này đã tạo ra trước đó.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên Giấy phép vào phố cấm do Trưởng Phòng CSGT Hà Nội ký, cho phép những chiếc xe của nhà xe Hưng Long đi vào tuyến phố có biển cấm xe khách là để đưa đón học sinh Trường Đoàn Thị Điểm với thời hạn 3 tháng.

Phải khẳng định, tấm “bùa” được đi vào phố cấm là mắt xích quan trọng, giúp “tập đoàn xe dù” Hưng Long ngang nhiên đón, trả khách trên các tuyến phố vốn đã nổi danh là ách tắc giao thông trong các khung giờ cao điểm như đường Giải Phóng, Đại Cồ Việt...

Điểm lại lộ trình nhà xe Hưng Long để khẳng định rằng, hầu hết cảc điểm nóng về giao thông của Hà Nội như các tuyến đường Phạm Hùng – Nguyễn Trãi – Trường Chinh – Giải Phóng – Đại Cồ Việt – Trần Khát Chân… đều có sự góp mặt của hàng loạt các xe giường nằm trên 40 chỗ có “gắn mác” xe chở học sinh trường Đoàn Thị Điểm dưới sự vận hành bởi nhà xe Hưng Long.ề mặt lý thuyết, là một trường lớn như Đoàn Thị Điểm thì việc đưa đón học sinh tới trường và về nhà thường chỉ tập trung vào các khung giờ đầu buổi sáng và cuối giờ chiều.

Tất cả các hoạt động đưa, đón học sinh của trường “VIP” này đều được đội ngũ đưa đón thực hiện một cách nhanh chóng và lịch trình cụ thể. Hơn nữa, đa phần học sinh hệ thống trường Đoàn Thị Điểm của Hà Nội sinh sống ở khu vực nội đô, việc sử dụng hàng loạt xe giường nằm để đưa đón học sinh liệu có thực sự thuyết phục?

Hàng trăm hành khách vạ vật chờ xe Hưng Long
Hàng trăm hành khách vạ vật chờ xe Hưng Long tại 69 Phạm Hùng

 Lý thuyết là vậy, nhưng thực tế thì lại khác. Dàn “xe dù” Hưng Long liên tục di chuyển vào các tuyến phố cấm vào khoảng từ 5h đến 7h sáng và từ 18h đến 21h30 hàng ngày. Điều này dễ dàng nhận thấy, khung giờ xe di chuyển và khung giờ đưa đón học sinh có phần lệch nhau.

Lần theo những thông tin “niêm yết” trên Giấp phép vào phố cấm do Phòng CSGT Hà Nội cấp cho các đầu xe của Hưng Long làm nhiệm vụ đưa đón học sinh Trường Đoàn Thị Điểm, chúng tôi đã có buổi làm việc với đại diện các trường Tiểu học, THCS và THPT Đoàn Thị Điểm. Đại diện các trường này đều khẳng định họ không ký bất kỳ hợp đồng đưa đón học sinh với Công ty Hưng Long và xe Hưng Long cũng không một ngày nào đưa đón học sinh của ba trường này.

xe hop dong (1)
 Trường Đoàn Thị Điểm khẳng định Giấy phép vào phố cấp do Phòng CSGT Hà Nội cấp cho Hưng Long để đưa đón học sinh trường này là có vấn đề.

 Điều đáng nói, cứ là xe “niêm yết” Giấy phép vào phố cấm do Phòng CSGT Hà Nội cấp thì toàn bộ các “xe dù” của Hưng Long được “ưu tiên” “lộng hành” trên địa bàn quản lý của các Đội CSGT thuộc Phòng CSGT Hà Nội mà không hề bị kiểm tra, xử lý.

Trong quá trình xác minh, tìm hiểu thông tin, chúng tôi xác định được chiêu trò Công ty Hưng Long đã thực hiện nhằm hoàn thiện hồ sơ, “qua mắt” Phòng CSGT Hà Nội để được cấp Giấy phép vào phố cấm.

Việc cấp Giấy phép vào phố cấm và việc sử dụng giấy phép này như một chiếc “bùa hộ mệnh” là... chưa hợp lý.

Câu hỏi đặt ra, liệu Phòng CSGT Hà Nội có thu hồi và không tiếp tục cấp Giấy phép vào phố cấm để cho nhà xe Hưng Long sử dụng sai mục đích như những năm qua?

Chặt từng “vòi bạch tuộc”

Theo thông tin mới nhất mà PV nhận được từ đội TTGT Quận Cầu Giấy, lực lượng tuần tra của Đội cũng đã bắt quả tang một chiếc xe Hưng Long dừng, đỗ, trả khách sai quy định đồng thời tước GPLX của tài xế.

Về bãi xe A7 (phường Yên Hòa, Cầu Giấy), đội TTGT quận đang phối hợp với chính quyền, Công an phường Yên Hòa để lập hồ sơ, đóng cửa bãi trông giữ xe không phép này vào giữa tháng 10/2015.

20150924_172542_1
Quận Nam Từ Liêm và Cầu Giấy quyết "xóa sổ" các bến dù, bến cóc của nhà xe Hưng Long trong tháng 10.

 Tại số 69 Phạm Hùng, nơi nhà xe Hưng Long “xé rào” để lập bến “cóc” và hàng ngày thường xuyên “tụ tập” của hàng trăm hành khách, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT và ANTT, lãnh đạo UBND quận Nam Từ Liêm và UBND phường Mỹ Đình 1 cũng đã “hứa hẹn” với chúng tôi sẽ mời đại diện Công ty Hưng Long lên làm việc và sẽ tiến hành bịt hàng rào tôn vào khu đất trống này, không cho nhà xe Hưng Long “tập kết” khách tại đây.

Sau khi Tạp chí GTVT đăng tải loạt bài phản ánh về những sai phạm của nhà xe Hưng Long, sáng 30/9, UBND quận Nam Từ Liêm đã tiến hành họp đột xuất để đưa ra biện pháp “xóa sổ” bến “cóc” của nhà xe Hưng Long.

Thanh tra GTVT Quảng Bình “cầu cứu”?

Thông tin chúng tôi nhận được, vào lúc 7h40 ngày 26/9, có số máy điện thoại 0163461xxx gọi hai lần vào số máy di động của đồng chí Trần Hồng Phong – Phó Đội trưởng Đội Thanh tra số 1, TTGT Sở GTVT Quảng Bình với nội dung đe dọa như:“Đang làm việc ở đâu?; “Đã mua áo giáp cho vợ con chưa?”… Hiện sự việc này đã được anh Phong có văn bản báo cáo gửi Sở GTVT Quảng Bình và Ban GĐ CA tỉnh Quảng Bình để có biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời.

Còn tiếp

Ý kiến của bạn

Bình luận