Phóng sự ảnh: Khởi sắc công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Đường bộ 18/11/2022 10:32

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã bước đầu có dấu hiệu khởi sắc sau thời gian dài trầm lắng do gặp khó khăn trong việc thu xếp nguồn vốn tín dụng.

Xem video hướng tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt 

Phóng sự ảnh: Khởi sắc công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt - Ảnh 2.

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km). Dự án được xây dựng với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Công trình được thực hiện đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP, tổng vốn đầu tư khoảng 11.157 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng 6.067,73 tỷ đồng. Thời gian xây dựng dự án khoảng 3 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng 8 ngày.

Phóng sự ảnh: Khởi sắc công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt - Ảnh 3.

Nhà đầu tư dự án gồm tổ hợp liên danh 5 doanh nghiệp gồm: Công ty trách nhiệm hữu hạn Hòa Hiệp, Tập đoàn CIENCO4, Công ty trách nhiệm hữu hạn Núi Hồng, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng VINA 2. Doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng.

Phóng sự ảnh: Khởi sắc công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt - Ảnh 4.

Sau hơn một năm khởi công (khởi công tháng 5/2021), đến nay cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã bước đầu có dấu hiệu khởi sắc sau thời gian dài trầm lắng do gặp khó khăn trong việc thu xếp nguồn vốn tín dụng. Ghi nhận của phóng viên Tạp chí Giao thông vận tải trong những ngày qua, trên công trường dự án, cả 4 gói thầu xây lắp đều đã triển khai thi công đồng loạt.

Phóng sự ảnh: Khởi sắc công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt - Ảnh 5.

Từ địa phận huyện Diễn Châu, chúng tôi men theo tuyến đường công vụ khúc khuỷu dài gần 10km chạy quanh co từ đường liên thôn lên đỉnh núi Thần Vũ ở cao độ hơn 60m, nơi nhà thầu Hòa Hiệp đang tiến hành phá đá nổ mìn, thi công hầm Thần Vũ.

Phóng sự ảnh: Khởi sắc công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt - Ảnh 6.

Công nhân nhà thầu Hòa Hiệp vào hầm thi công

Phóng sự ảnh: Khởi sắc công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt - Ảnh 7.

Máy đào chuyên dụng được sử dụng để khoét núi đào hầm

Cận cảnh thi công bên trong hầm Thần Vũ

Phóng sự ảnh: Khởi sắc công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt - Ảnh 9.

Theo thiết kế, hầm Thần Vũ gồm 2 ổng hầm chạy song song, mỗi ống hầm dài 1,1km, đây là hạng mục quan trọng và phức tạp nhất của dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Phóng sự ảnh: Khởi sắc công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt - Ảnh 10.

Phía ngoài, máy móc, thiết bị của nhà thầu hoạt động rầm rộ suốt ngày đêm để thi công đường dẫn và các hạng mục ngoài cửa hầm

Phóng sự ảnh: Khởi sắc công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt - Ảnh 11.

Ngoài Công ty TNHH Hòa Hiệp là đơn vị đứng đầu liên danh, tổ hợp nhà đầu tư dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có sự góp mặt của 2 doanh nghiệp hàng đầu cả nước trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng giao thông là Tập đoàn Cienco4 và Tổng công ty xây dựng Trường Sơn.

Phóng sự ảnh: Khởi sắc công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt - Ảnh 12.

Tại dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn hiện đang đảm nhiệm thi công gói thầu XL-02.

Phóng sự ảnh: Khởi sắc công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt - Ảnh 13.

Cầu Ồ Ồ đã được Tổng công ty xây dựng Trường Sơn thi công xong các trụ vượt sông

Phóng sự ảnh: Khởi sắc công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt - Ảnh 14.

Ngoài cầu Ồ Ồ, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn còn đang đẩy nhanh thi công xây dựng cầu Thần Vũ 2. Sản lượng thi công đến nay của nhà thầu Trường Sơn đạt hơn 351 tỷ đồng, tương đương 27,3% giá trị hợp đồng. Theo đánh giá của Ban quản lý dự án 6 - đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền, khối lượng thi công của Tổng công ty Trường Sơn đang đáp ứng tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Phóng sự ảnh: Khởi sắc công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt - Ảnh 15.

Đối với Tập đoàn CIENCO4, doanh nghiệp này đã và đang đảm nhiệm thi công hàng loạt gói thầu lớn trên cao tốc Bắc – Nam như: Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lộ - La Sơn, Phan Thiết - Dầu Giây và Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Phóng sự ảnh: Khởi sắc công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt - Ảnh 16.

Riêng tại dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, Tập đoàn CIENCO4 đang đảm nhiệm thi công gói thầu XL-03, giá trị hợp đồng hơn 1.269 tỷ đồng (Trong ảnh: Nhà thầu CIENCO4 đang thi công cầu Hưng Đức vượt sông Lam)

Phóng sự ảnh: Khởi sắc công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt - Ảnh 17.

Đến nay, nhà thầu CIENCO4 đã thi công đạt sản lượng hơn 260 tỷ đồng, tương đương 20,4% giá trị hợp đồng.

Phóng sự ảnh: Khởi sắc công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt - Ảnh 18.

Tại gói thầu XL04 của dự án, liên danh nhà thầu gồm: Công ty Thái Sơn, Công ty Licogi13, Công ty Hòa Hiệp, Công ty VINA2 cũng đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng nền đường và các cầu trên tuyến.

Phóng sự ảnh: Khởi sắc công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt - Ảnh 19.

Gói thầu XL04 có trị giá khoảng 1.289 tỷ đồng. Đến nay, các nhà thầu đã thi công đạt sản lượng khoảng 90 tỷ đồng, tương đương 7% giá trị hợp đồng.

Phóng sự ảnh: Khởi sắc công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt - Ảnh 20.

Theo thống kê của Ban quản lý dự án 6 - đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền, sau hơn một năm khởi công, tính đến ngày 11/11/2022, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đã thi công đạt sản lượng 1.474 tỷ đồng, tương đương 17,2% giá trị hợp đồng.

Trên toàn tuyến, các nhà thầu đang bố trí 93 mũi thi công. Hiện nay, doanh nghiệp dự án đang tiếp túc phối hợp với các cơ quan chức năng, tổ chức tín dụng tháo gỡ các vấn đề khó khăn, vướng mắc về nguồn vốn để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án trọng điểm này. Theo hợp đồng đã ký kết với Bộ GTVT, nhà đầu tư sẽ phải hoàn thành dự án vào tháng 5/2024.

Xem phóng sự: Toàn cảnh cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sau hơn một năm khởi công