Phòng tránh tai nạn với xe ô tô tập lái

Lái xe an toàn 19/05/2014 16:05

Theo quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì đường tập lái ô tô phải có đủ các tình huống phù hợp với nội dung chương trình đào tạo như: đường bằng, đường hẹp, đường dốc, đường vòng, qua cầu, đường phố, thị xã, thị trấn đông người. Vì vậy, học viên lái xe ô tô không chỉ tập lái trong sân tập lái ở cơ sở đào tạo mà còn tập lái trên đường bộ.


Hiện tượng xe tập lái gây tai nạn trên đường, thậm chí ở ngay trong sân tập xảy ra khá nhiều. Nguyên nhân có thể là do yếu tố kỹ thuật của xe tập lái hoặc do các vi phạm chủ quan của cơ sở đào tạo lái xe, giáo viên dạy thực hành và học viên tập lái xe.
Những rủi ro với xe ô tô tập lái

Phòng tránh tai nạn với xe ô tô tập lái 1
Xe ô tô tập lái cũng là một trong các đối tượng tham gia giao thông. (Ảnh minh họa)
Khi tham gia giao thông cùng người đi đường, ngoài hạn chế về kinh nghiệm lái xe thì nhiều học viên tập lái còn thấy lo lắng bởi những yếu tố kỹ thuật trên xe. Nhiều người chia sẻ rằng họ đã gây tai nạn khi tự dưng xe mất phanh, ngay cả phanh phụ của giáo viên cũng không còn hiệu lực.

Còn với người đi đường, những chiếc xe tập lái luôn là đối tượng mà hầu hết đều muốn…tránh xa. Bởi vì khả năng xử lý các tình huống giao thông của người tập lái còn non kém, rất dễ xảy ra va chạm với các phương tiện khác. Chưa kể, nhiều giáo viên thực hành còn chủ quan, để cho học viên lái xe tập lái một mình. Trong thực tế, xe tập lái đã gây ra nhiều vụ tai nạn cho người đi đường, để lại nhiều hậu quả đáng tiếc, thậm chí có người đã bị tử vong sau tai nạn với xe tập lái.
Phòng tránh tai nạn với xe ô tô tập lái 2
Hiện trường một vụ tai nạn liên quan tới xe tập lái. (Ảnh: Việt Báo)
Có thể thấy rằng, xe tập lái ẩn chứa nhiều nguy hiểm cho chính các học viên và các phương tiện giao thông xung quanh. Để đảm bảo an toàn, các cơ sở đào tạo, giáo viên dạy thực hành và bản thân các học viên tập lái cần thực hành nghiêm túc các quy định xung quanh về xe ô tô tập lái trong Luật Giao thông đường bộ và Thông tư 46/2012/TT-BGTVT (Thông tư quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ).
Quy tắc đảm bảo an toàn cho xe ô tô tập lái

Về điều kiện tham gia giao thông, Luật Giao thông đường bộ quy định người tập lái xe ô tô khi tham gia giao thông phải thực hành trên xe tập lái và có giáo viên bảo trợ tay lái.

Phòng tránh tai nạn với xe ô tô tập lái 4
Học viên lái xe phải có giáo viên ngồi cạnh bảo trợ tay lái. (Ảnh Sưu tầm)

Bên cạnh đó, xe tập lái và người ngồi trên xe tập lái phải đáp ứng các quy tắc sau:

- Xe tập lái phải có Giấy phép xe tập lái do Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải cấp.

- Xe tập lái phải có biển xe “Tập lái” theo mẫu quy định; có ghi tên cơ sở đào tạo, cơ quan quản lý trực tiếp ở mặt ngoài hai bên cánh cửa hoặc hai bên thành xe theo quy định.

Phòng tránh tai nạn với xe ô tô tập lái 3
Xe tập lái phải có biển xe “Tập lái” và tên cơ sở đào tạo. (Ảnh: Dân Trí)

- Giáo viên thực hành phải đeo phù hiệu ““Giáo viên dạy lái xe”, học viên tập lái phải đeo phù hiệu “Học viên tập lái xe”.

- Giáo viên dạy thực hành phải cho học viên chạy đúng tuyến đường, thời gian quy định trong Giấy phép xe tập lái.

Ngoài ra, các tiêu chuẩn (chuyên môn, kỹ thuật) về giáo viên dạy thực hành, xe tập lái, sân tập lái, đường tập lái…phải được thực hiện nghiêm túc. Cụ thể, theo Thông tư 46/2012/TT-BGTVT, các tiêu chuẩn được quy định chi tiết như sau:

Về tiêu chuẩn giáo viên dạy thực hành lái xe :

- Giáo viên dạy lái xe ô tô phải có giấy phép lái xe hạng tương ứng hoặc cao hơn hạng xe đào tạo, nhưng không thấp hơn hạng B2; thời gian hành nghề lái xe của giáo viên dạy các hạng B1, B2 từ 03 năm trở lên; thời gian hành nghề lái xe của giáo viên dạy các hạng C, D, E và F từ 05 năm trở lên.

- Đã qua tập huấn về nghiệp vụ dạy thực hành lái xe theo hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và được cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe theo mẫu quy định.

Về xe tập lái:

- Cơ sở đào tạo lái xe ô tô phải có xe số tự động (thuộc sở hữu hoặc hợp đồng), bảo đảm số giờ tập lái theo nội dung, chương trình đào tạo.

- Ô tô tải được đầu tư mới để dạy lái xe các hạng B1, B2 phải là xe có trọng tải từ 1.000 kg trở lên với số lượng không quá 30% tổng số xe tập lái cùng hạng của cơ sở đào tạo.

- Có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ còn hiệu lực.

- Có hệ thống phanh phụ bố trí bên ghế ngồi của giáo viên dạy thực hành lái xe, kết cấu chắc chắn, thuận tiện, an toàn, bảo đảm hiệu quả phanh trong quá trình sử dụng.

- Thùng xe phải có mui che mưa, nắng và ghế ngồi chắc chắn cho người học.

Về sân tập lái xe:

- Cơ sở đào tạo lái xe ô tô có lưu luợng đào tạo 1.000 học viên trở lên phải có ít nhất 02 sân tập lái xe, bảo đảm diện tích mỗi sân theo quy định.

- Sân tập lái ô tô phải có đủ hệ thống biển báo hiệu đường bộ, đủ tình huống các bài học theo nội dung chương trình đào tạo. Kích thước các hình tập lái phù hợp tiêu chuẩn Trung tâm sát hạch lái xe đối với từng hạng xe tương ứng.

- Mặt sân có cao độ và hệ thống thoát nước bảo đảm không bị ngập nước; bề mặt các làn đường và hình tập lái trong sân được thảm nhựa hoặc bê tông xi măng, có đủ vạch sơn kẻ đường và hình các bài tập lái được bó vỉa.

- Có diện tích dành cho cây xanh; nhà chờ có ghế ngồi cho học viên học thực hành.

Phòng tránh tai nạn với xe ô tô tập lái 6
Sân tập lái cho ô tô. (Ảnh Internet)

Về diện tích tối thiểu của sân tập lái:

- Đào tạo các hạng B1 và B: 8.000 m2.

- Đào tạo đến hạng C: 10.000 m2.

- Đào tạo đến các hạng D, E và F: 14.000 m2.

Về đường tập lái xe ô tô:

Đường giao thông công cộng do Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải quy định cho cơ sở đào tạo để dạy lái xe phải có đủ các tình huống giao thông phù hợp với nội dung chương trình đào tạo, như: đường bằng, đường hẹp, đường dốc, đường vòng, qua cầu, đường phố, thị xã, thị trấn đông người. Tuyến đường tập lái (kể cả đường thuộc địa bàn tỉnh, thành phố khác) phải được ghi rõ trong giấy phép xe tập lái.

*Thông tin bài viết tham khảo từ Luật Giao thông đường bộ, Nghị định 171/2013/NĐ-CP và Thông tư 46/2012/TT-BGTVT.

theo duongbo.vn
Ý kiến của bạn

Bình luận