"Phớt lờ" chỉ đạo của Thủ tướng, tuyến Hà Nội-Hải Phòng bị ép "nhồi nhét"?

Tác giả: Minh Lê

saosaosaosaosao
Ý kiến 13/12/2016 06:50

Lộ trình: Bến xe Tiên Lãng (Hải phòng) đi bến xe Yên Nghĩa (Hà Nội): 20 chuyến/ngày. Bến xe Đồ Sơn (Hải Phòng) - BX Yên Nghĩa (Hà Nội): 17 chuyến /ngày.


IMG_0295
Phớt lờ” chỉ đạo của Thủ tướng, Hải Phòng tiếp tục “nhồi nhét” xe khách tuyến Hải phòng – Hà Nội khiến tình hình giao thông trên tuyến có nhiều diễn biến phức tạp.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ có công điện số 1251/CĐ-TTg về tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 5 và tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Công điện nêu rõ, trước tình hình an ninh, trật tự trong lĩnh vực vận tải hành khách trên tuyến Quốc lộ 5 và tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có nhiều diễn biến phức tạp: hiện tượng các lái xe chèn ép nhau để tranh giành khách, sử dụng những đối tượng xấu gây sức ép, hành hung và gây thương tích cho nhiều lái và phụ xe của các hãng vận tải, gây mất trật tự an toàn giao thông trên tuyến và tạo dư luận xấu trong xã hội...

Để tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông và ổn định hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, tạo sự yên tâm, an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 5 và tuyến cao tốc Hà Nội – Hải phòng, Thủ tướng chính phủ yêu cầu Bộ giao thông vận tải tổ chức rà soát, điều chỉnh lại quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định bằng xe ô tô giữa Hà Nội và Hải phòng; trong đó, xác định rõ lộ trình giữa bến đầu và bến cuối; xác định rõ các điểm đón – trả khách dọc trên tuyến; tổng số chuyến xe trên tuyến, thống nhất với Sở giao thông vận tải địa phương, công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

IMG_0294
Hiện nay, các nhà xe như Gia Bảo Linh, Anh Huy - Đất Cảng liên tục lập nhiều "bến cóc" trá hình trên tuyến phục vụ việc đón, trả khách trái phép, khiến dư luận bất bình, đau đầu các nhà quản lý...

Trong thời gian chưa công bố phương án điều chỉnh quy hoạch, chỉ đạo tạm dừng cấp phép khai thác tuyến Hà Nội – Hải phòng đối với phương tiện đăng ký mới hoặc bổ sung giữa tất cả các bến xe trên địa bàn thành phố Hà Nội và thành phố Hải Phòng.

Tuy nhiên, Công điện của Thủ tướng đang triển khai thì Sở GTVT Hải Phòng đã liên tục đề xuất với Sở GTVT Hà Nội thông báo tiếp tục đưa các đơn vị vận tải đăng ký nhiều chuyến xe vào tham gia hoạt động trên tuyến Hải Phòng – Hà Nội

Cụ thể, lộ trình Bến xe Tiên Lãng (Hải Phòng) đi Bến xe Yên Nghĩa (Hà Nội): 20 chuyến/ngày. Bến xe Đồ Sơn (Hải Phòng) đi Bến xe Yên Nghĩa (Hà Nội): 17 chuyến /ngày (cấp cho Công ty Gia Bảo Linh 9 chuyến/ngày và Công ty Đất Cảng 8 chuyến/ngày) với tổng số chuyến hơn 1.000 chuyến/tháng.

unnamed (23)
Trong  khoảng thời gian chưa đầy 1 năm, tuyến Hải Phòng – Hà Nội liên tục bị các cơ quan quản lý nhà nước “nhồi nhét” thêm hàng trăm chuyến xe mới.

Như vậy, việc tiếp tục nhồi nhét thêm nhiều chuyến xe vào tuyến Hải Phòng – Hà Nội là việc làm thực sự khó hiểu của Sở GTVT Hải phòng và trái ngược hoàn toàn với chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 5 và cao tốc Hải Phòng – Hà Nội.

Trong khi đó, theo tính toán, lưu lượng vận tải tuyến Hải Phòng – Hà Nội năm 2014 là 374 chuyến/ngày, định hướng phát triển đến năm 2020 là 507 chuyến/ngày (tăng 35,56% so với năm 2014) .

Như vậy, trong khoảng thời gian chưa đầy 1 năm, tuyến Hải Phòng – Hà Nội liên tục bị các cơ quan quản lý nhà nước “nhồi nhét” thêm hàng trăm chuyến xe mới.

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin ở bài sau./.

Ý kiến của bạn

Bình luận