Phớt lờ kết luận của Công an, Mercedes-Benz Việt Nam quyết "bỏ rơi" khách hàng?

Tác giả: Phúc Lâm

saosaosaosaosao
Văn hóa 08/01/2021 07:17

Trong khi cơ quan Công an đã giám định và kết luận xe GLC 200 cháy vì lỗi kỹ thuật, Mercedes-Benz Việt Nam vẫn né thực hiện trách nhiệm với khách hàng.

Mercedes-Benz-len-tieng-ve-viec-xe-GLC-chay-tai-Ha
Cơ quan Công an kết luận chiếc GLC do Mercedes-Benz Việt Nam sản xuất tự bốc cháy.   

Liên doanh ô tô Đức Mercedes-Benz Việt Nam được cho là có dấu hiệu xâm hại lợi ích của người tiêu dùng khi tìm cách kéo dài thời gian và từ chối bảo hành sản phẩm cho khách hàng, dù Cơ quan Công an đã có kết luận chỉ rõ nguyên nhân cháy xe GLC 200 là lỗi kỹ thuật, do chập mạch điện ở bộ phận cầu chì mà không có tác động từ bên ngoài. 

Chiếc Mercedes-Benz GLC 200 biển kiểm soát 30F435.01 bất ngờ bị bốc cháy khi đang đỗ trong khuôn viên của Công ty CP Cơ khí chính xác và Chuyển giao công nghệ, tại Khu công nghiệp Phú Nghĩa, Chương Mỹ (Hà Nội) hồi tháng 6/2020.

Sau quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chương Mỹ đã ra văn bản thông báo kết luận hôm 29/6/2020, trong đó kèm bản giám định chiếc GLC bị cháy do Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) thực hiện, khẳng định xe tự cháy. 

Nguyên nhân gây cháy được Viện Khoa học Hình sự xác định, do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện nối từ ắc-quy sang hộp cầu chì làm cháy lớp vỏ cách điện, sau đó cháy lan ra xung quanh dẫn đến vụ cháy xe ô tô BKS 30F-435.01, nhãn hiệu Mercedes Benz GLC 200 (tự gây cháy), không có tác động của ai khác hoặc do nguyên nhân khác.

Căn cứ vào tài liệu do Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Chương Mỹ cung cấp thì tổn thất cháy xe là do lỗi kỹ thuật, thuộc trách nhiệm bảo hành của nhà sản xuất. Báo cáo sửa chữa của Công ty cổ phần truyền thông và dữ liệu thanh toán An Du (đại lý ủy quyền của Mercesdes-Benz Việt Nam) thể hiện chi phí sửa chữa chiếc xe GLC 200 bị cháy nói trên là hơn 1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, thay vì thực hiện trách nhiệm với khách hàng, Mercedes-Benz Việt Nam lại tìm cách chứng minh nguyên nhân gây cháy xuất phát từ nguồn nhiệt bên ngoài. Thông qua giám định của đội ngũ kỹ thuật là nhân sự của liên doanh ô tô Đức, Mercedes-Benz Việt Nam phủ nhận kết luận của cơ quan điều tra và "bỏ mặc" khách hàng chờ đợi trong vô vọng. 

received_1371848833148715.
Chủ xe GLC 200 bị cháy phản đối lối hành xử thiếu trách nhiệm của Mercedes-Benz Việt Nam bằng cách mang xe đi diễu phố. 

Đến cuối năm 2020, do quá bức xúc với cách hành xử của Mercedes-Benz Việt Nam, chủ sở hữu chiếc GLC 200 bị cháy đã dán băng rôn phản đối nhà sản xuất lên xe và đưa diễu hàng trên nhiều tuyến phố của Hà Nội, nhằm đòi hỏi quyền lợi chính đáng của mình.

Trước hành động cứng rắn của khách hàng, ngay lập tức Mercedes-Benz Việt Nam gửi thông điệp tới một số cơ quan truyền thông tiếp tục phủ nhận kết luật giám định của Cơ quan Công an và đổ lỗi cho vụ cháy xe là có tác động từ bên ngoài, dựa vào những bằng chứng do nhà sản xuất tự thực hiện.

Vấn đề tự bốc cháy mẫu xe GLC do Mercedes-Benz Việt Nam sản xuất không phải là lần đầu. Tháng 4/2017, một chiếc GLC khi đang lưu thông trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội) đột ngột bị cháy ở phần đầu xe với nghi vấn là do cầu chì. 

Mercedes-Benz Việt Nam sau đó cũng rất chậm trễ trong việc điều tra nguyên nhân. Tuy nhiên, đến tháng 7/2017, liên doanh ô tô Đức đã bất ngờ mở đợt triệu hồi gần 1.000 xe để khắc phục lỗi cầu chì tiềm ẩn nguy cơ cháy. Đến tháng 4/2018, Mercedes-Benz Việt Nam tiếp tục phải triệu hồi thêm hơn 3.000 xe vì lỗi gây cháy tương tự, trong đó có một số lượng không nhỏ là GLC.

Trở lại chiếc GLC 200 bị cháy đang gây tranh cãi, theo giám định của Viện khoa học hình sự, nguyên nhân cháy được xác định do lỗi kỹ thuật "chập mạch điện trên đường dây dẫn điện nối từ ắc-quy sang hộp cầu chì", chi tiết đã từng khiến Mercedes-Benz Việt Nam phải thực hiện triệu hồi xe để ngăn chặn nguy cơ cháy.     

Ý kiến của bạn

Bình luận