PMU Mỹ Thuận ra chỉ đạo khẩn trong đêm nhằm đẩy nhanh tiến độ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Đầu tư - Hạ tầng 09/12/2022 12:33

Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận nỏi thắng: “Nếu trong 10 ngày tới các nhà thầu không thực hiện theo cam kết sẽ có phương án xử lý nghiêm khắc".


PMU Mỹ Thuận ra chỉ đạo khẩn trong đêm nhằm đẩy nhanh tiến độ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ - Ảnh 1.

Ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận chủ trì cuộc họp

Chiều tối ngày 8/12, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra đôn đốc từng gói thầu trên công trường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Ngay tối cùng ngày, Ban QLDA Mỹ Thuận đã tổ chức cuộc họp với lãnh đạo các nhà thầu để đưa ra những chỉ đạo "nóng" nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. 

Đại diện Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, theo hợp đồng đã ký, các gói thầu phải hoàn thành vào tháng 2/2023 (đối với các gói thầu XL-02, XL-03) và tháng 4/2023 (đối với gói thầu XL-01). Hiện nay, đường găng để hoàn thành tiến độ các gói thầu là công tác xử lý nền đất yếu (cắm bấc thấm, đắp cát gia tải).

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện của các nhà thầu vẫn còn chậm, các đơn vị đã nhiều lần lập lại tiến độ và ký cam kết với Ban QLDA Mỹ Thuận nhưng đều không thực hiện đúng cam kết. Trong khi đó, khối lượng hạng mục đắp gia tải còn khối lượng lớn. 

PMU Mỹ Thuận ra chỉ đạo khẩn trong đêm nhằm đẩy nhanh tiến độ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ - Ảnh 2.

Khu vực thi công tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Trước việc các nhà thầu thi công chưa hoàn thành theo cam kết, ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận nói thẳng: “Nếu trong 10 ngày tới các nhà thầu không thực hiện theo cam kết sẽ có phương án xử lý những nhà thầu này. Tôi yêu cầu lãnh đạo các nhà thầu phải bổ sung máy móc, thiết bị, nhân lực,… để tổ chức triển khai thi công 3 ca, 4 kíp đảm bảo hoàn thành các hạng mục theo đúng tiến độ cam kết. Đặc biệt, đối với hạng mục đắp gia tải phải được ưu tiên và đảm bảo mục tiêu thông toàn bộ các cầu trên tuyến vào ngày 25/12/2022 để phục vụ vận chuyển vật liệu thi công các hạng mục móng mặt đường. Chúng ta phải xác định làm xuyên tết, thi công đêm để bù các khối lượng đang bị chậm”, ông Thi nhấn mạnh. 
 
PMU Mỹ Thuận ra chỉ đạo khẩn trong đêm nhằm đẩy nhanh tiến độ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ - Ảnh 3.

Thi công đêm tại gói thầu XL01 cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Tại buổi làm việc, đại diện các nhà thầu đã thông tin về những khó khăn trong quá trình triển khai như vướng mặt bằng, thời tiết bất lợi, khan hiếm nguồn vật liệu,... Tuy nhiên, các nhà thầu đều cam kết trong thời gian tới sẽ tập trung mọi nguồn lực để thi công theo đúng tiến độ hợp đồng các gói thầu.

Trên cơ sở tiến độ hoàn thành các gói thầu theo điều kiện hợp đồng, khối lượng thi công còn lại, Ban QLDA Mỹ Thuận yêu cầu tư vấn giám sát, các nhà thầu xây dựng lập lại tiến độ thi công chi tiết cho từng hạng mục, đưa ra các mốc thời gian cụ thể về huy động nguồn lực tài chính, máy móc, thiết bị, vật tư để tổ chức thi công hoàn thành công trình. Đồng thời, Ban QLDA Mỹ Thuận và các nhà thầu ký biên bản cam kết để làm cơ sở triển khai, đánh giá về sau.  

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết thêm, hiện nay, các đơn vị đã nỗ lực thi công nhưng vẫn chưa đạt theo yêu cầu đề ra. Việc chậm tiến độ sẽ ảnh hưởng đến uy tín của chính các nhà thầu. Do vậy các nhà thầu ngoài việc tập trung tăng tốc thi công, còn phải ưu tiên giải quyết các thanh quyết toán còn tồn tại. 

"Các hồ sơ kỹ thuật phát sinh và các dự toán phát sinh phải được xử lý dứt điểm trong tháng 12/2022. Ban QLDA Mỹ Thuận sẽ bố trí một phó giám đốc Ban phụ trách thường trực tại công trường để xử lý các công việc nội nghiệp cũng như giám sát đôn đốc các nhà thầu. Về GPMB, Ban QLDA Mỹ Thuận sẽ phối hợp làm việc với các địa phương để có mặt bằng sớm nhất để không ảnh hưởng đến việc thi công của nhà thầu", đại diện Ban Mỹ Thuận cho biết.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đi qua 2 tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp dài 22,97km. Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m; giai đoạn 2, xây dựng 6 làn xe cao tốc, nền đường 32,25m. Giai đoạn 1 của dự án được khởi công tháng 1/2021, hoàn thành năm 2023, tổng mức đầu tư khoảng 4.826 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.