Xe đạp điện sử dụng công cộng tại Paris, Pháp - Ảnh: Chí Trung |
Dự án này do Công ty TNHH Công nghệ IOT Thông minh Việt Nam đề xuất.
Quan điểm của TP là ưu tiên phát triển hệ thống giao thông công cộng, hạn chế xe cá nhân, nhất là vào khu vực trung tâm. Xe điện cho thuê là tốt, nhưng phải đồng bộ nhiều giải pháp, còn một giải pháp cũng không giải quyết được gì Ông Trần Vĩnh Tuyến (phó chủ tịch UBND TP.HCM) |
1.000 xe để ở 74 nơi trên vỉa hè
Để thuê xe máy điện, người dùng cài đặt ứng dụng Vimotor trên điện thoại thông minh, sau đó tìm và xác định nơi cung cấp xe gần nhất, quét mã để mở khóa và sử dụng xe.
Xe có chức năng khóa xe tạm thời trong trường hợp người dùng chưa muốn kết thúc chuyến đi.
Sau khi hoàn thành chuyến đi, người dùng đậu xe vào đúng chỗ quy định để khóa xe và hoàn tất việc thanh toán thông qua ứng dụng. Việc thanh toán được thực hiện theo hình thức nạp tiền vào tài khoản sau đó trừ dần.
Cước phí cho thuê xe máy điện khởi điểm là 3.000 đồng cho 10 phút đầu tiên, mỗi 5 phút tiếp theo là 1.500 đồng.
Thời gian trung bình cho một lần sử dụng khoảng 15-20 phút, tương đương khoảng 4.500-6.000 đồng/lượt.
Dự kiến sẽ miễn phí cho người dân sử dụng xe từ 1-3 tháng để khuyến khích người dân dùng xe.
Trong giai đoạn thí điểm tại khu vực Q.1, Công ty IOT dự kiến đầu tư 1.000 xe máy điện bố trí tại 74 nơi trên vỉa hè. Mỗi nơi (cách nhau 200-300m) bố trí từ 12-20 xe.
Các điểm bố trí xe máy điện được đặt gần các trạm dừng, nhà chờ xe buýt, điểm đầu và điểm cuối tuyến xe buýt, tạo điều kiện cho hành khách sử dụng xe buýt từ nhà đến điểm dừng xe buýt và từ điểm dừng xe buýt đến trường học, khu thương mại, khu dịch vụ, khu du lịch, tòa nhà văn phòng...
Sau khi triển khai thí điểm ở Q.1, Công ty IOT dự kiến mở rộng ra toàn TP với 50.000 xe vào cuối năm thứ 3 hoạt động.
Theo Sở GTVT TP, hiện nay mô hình cung cấp xe công cộng đang phát triển tại các nước trong khu vực.
Tại Trung Quốc, xe điện và xe đạp đang chiếm 44% tỉ lệ sử dụng xe trong nội thành. Tại các nước châu Âu như Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha với truyền thống lâu đời sử dụng xe đạp công cộng cũng đã phát triển thêm xe điện công cộng để phục vụ người dân.
Góp ý cho đề xuất của Công ty IOT, Công an TP đề nghị nghiên cứu giảm số lượng xe của dự án vì nếu phát triển đến 50.000 xe như Công ty IOT đề xuất có thể gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông. UBND Q.1 cũng đã thống nhất với đề xuất thí điểm dự án này.
Xe máy điện giúp dân đi xe buýt nhiều hơn
Ông Trần Chí Trung, giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP, cho biết mục tiêu của đề án thí điểm nói trên là đưa thêm một loại hình vận tải hành khách công cộng mới vào hoạt động.
Theo đó, tạo cho người dân sự tiện lợi, cơ động đi lại trong cự ly ngắn như vào các đường nhỏ mà không có xe công cộng.
Đồng thời, các xe này được lắp đặt ở các khu thương mại, dân cư, gần các trạm chờ xe buýt nghĩa là kết nối với xe công cộng, giúp người dân đi xe buýt được tiện lợi hơn.
Đại diện Công ty IOT cho biết trong giai đoạn đầu thí điểm sẽ nhập khẩu toàn bộ xe máy điện và sau khi đi vào vận hành chính thức sẽ sử dụng xe máy điện trong nước sản xuất.
Toàn bộ xe máy điện đều được gắn các thiết bị công nghệ, có trung tâm kiểm soát theo dõi từng xe đang vận hành nên khó có khả năng bị mất trộm.
"Khi được UBND TP chấp thuận và Sở GTVT TP cho phép hoạt động, công ty sẽ xin giấy phép sử dụng vỉa hè và trang trí khu vực để xe để trong vòng từ 1-1,5 tháng là đưa xe máy điện vào hoạt động" - đại diện Công ty IOT nói.
Lưu ý các yếu tố an toàn Ông Trần Vĩnh Tuyến, phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết đề xuất này đang được xem xét. UBND TP đã giao Sở GTVT TP chuẩn bị một hệ thống các giải pháp để giải quyết đồng bộ vấn đề giao thông. Theo ông Tuyến, cho thuê xe máy điện công cộng là một phương án tốt, nhưng phải lưu ý các yếu tố an toàn. Ông Bùi Xuân Cường, giám đốc Sở GTVT TP, giải thích sở dĩ xe máy điện trong đề xuất nói trên được coi là xe công cộng là vì một chiếc xe được sử dụng chung cho nhiều người, không như xe máy bình thường chỉ một người sử dụng. Theo ông Cường, đây là loại xe công cộng được nhiều nước sử dụng vì nó gắn kết với hoạt động vận tải hành khách công cộng - kết nối với xe buýt và metro. Do đó, Sở GTVT TP đã kiến nghị UBND TP chấp nhận việc thí điểm cho thuê xe điện tại những khu vực có đông người sử dụng. |
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.