Quảng cáo tràn lan thuốc lá điện tử trên mạng xã hội

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Xã hội 24/12/2020 14:39

Thuốc lá điện tử là thú chơi mới của giới trẻ Việt Nam trong những năm gần đây. Sản phẩm này đang được quảng cáo tràn lan là không gây hại và có tác dụng thay thế thuốc lá thông thường. Tuy nhiên, sự thật lại không phải như vậy.


IMG_0068
Các sản phẩm thuốc lá điện tử được rao bán tràn lan trên mạng xã hội

Hình ảnh những nhóm thanh niên mờ ảo sau làn khói trắng dày đặc, nghi ngút mỗi lần “làm một hơi” thuốc lá điện tử không còn là xa lạ tại Hà Nội thời gian qua. Thuốc lá điện tử, giới trẻ vẫn thường gọi là Vape, xuất hiện đã xuất hiện khá lâu trên thị trường thế giới và mới du nhập vào Việt Nam thời gian khoảng vài năm trở lại đây. Với những trải nghiệm mới lạ, chơi Vape trở thành trào lưu “sành điệu” được giới trẻ ưa chuộng nên không khó để thấy những thanh niên trẻ cầm Vape nhả khói tung tăng trên đường, quán xá. Thậm chí nhiều bạn trẻ “chơi” Vape còn tụ thành nhóm sinh hoạt đều đặn với mục đích trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về thú chơi mới này.

Theo sự hướng dẫn của thành viên của một nhóm “chơi” Vape tại Hà Nội, tôi có mặt tại một của hàng bán các sản phẩm này trên phố Nguyễn Lương Bằng, nơi đây được mệnh danh là thiên đường với những người hút Vape bởi cái gì cũng có từ máy đốt, phụ kiện đến các loại tinh dầu.

Vừa bước chân vào cửa hàng, nhân viên lập tức đon đả hỏi tôi cần mua thêm gì, giới thiệu những loại tinh dầu mới cửa hàng có. Khi biết tôi là “người mới”, nhân viên ngay lập tức chuyển sang tư vấn cho tôi một khóa học nhanh về Vape.

“Cửa hàng mình có rất nhiều các loại máy để hút với nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau nhưng các bạn nữ nên mua loại máy dài nhỏ như điếu thuốc này cho dễ đổ tinh dầu, tháo lắp và ko tốn diện tích, có thể để vào túi xách nhỏ. Người mới chơi chúng mình cũng khuyên là nên mua loại tinh dầu có nồng độ nicotin thấp. Chúng mình có rất nhiều loại tinh dầu từ nhẹ đến nặng (nồng độ nicotine) với nhiều mùi hương khác nhau như hoa quả, nếu thích ngọt thì có các loại kẹo”, nhân viên bán hàng cho biết.

Theo lời tư vấn của nhân viên bán hàng, Vape an toàn cho sức khỏe người sử dụng bởi khói Vape là hơi nước từ tinh dầu, tan nhanh, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe còn tinh dầu được chiết xuất bởi các chất tự nhiên, hơi nước không độc. Khi được hỏi xuất xứ của các sản phẩm, nhân viên cho biết máy hút thì hầu hết được nhập từ Trung Quốc, có giá thấp nhất từ 500 nghìn đồng cho một sản phẩm. Còn các loại tinh dầu thì đã dạng hơn, được nhập từ Mỹ, Tây Ban Nha, Anh và Trung Quốc.

Hiện nay, Vape không chỉ được bán tại các cửa hàng chuyên kinh doanh mà còn được rao bán rộng rãi trên mạng xã hội Facebook. Chỉ cần tìm kiếm từ khóa “thuốc lá điện tử” hoặc “Vape” trên Facebook, có thể thấy được một loạt các kết quả trong đó quảng cáo công khai các sản phẩm thuốc lá điện tử. Các trang cộng đồng tạo ra cho người “chơi” Vape cũng thu hút từ vài ngàn cho tới vài chục ngàn chia sẻ những tin tức, trao đổi mua bán về thuốc lá điện tử, gồm thiết bị, mùi, giá cả, hàm lượng nicotine... Tuy nhiên, có rất ít thông tin rõ ràng, thỏa đáng về nguồn gốc của tinh dầu và các thành phần quan trọng chứa trong đó có tác động trực tiếp đến sức khỏe người dùng.

Thuốc lá điện tử với những thiết bị đi kèm đầy màu sắc, thời trang và hơn hết là “an toàn, không độc hại” đầy sức hấp dẫn đặc biệt với các bạn trẻ. Hầu hết giới trẻ  vẫn nghĩ đây chỉ là món đồ chơi hút cho thơm miệng như những viên kẹo ngọt. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, thuốc lá điện tử không hẳn an toàn đối với người sử dụng. 

Theo Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá, qua các nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới, trong thành phần của thuốc lá điện tử, ngoài chất nicotine gây nghiện còn hơn 7.000 chất tạo hương vị, một số chất tạo hương có chứa deacetyl, khi hít vào có thể gây viêm phế quản. Thuốc lá điện tử chứa nicotine không được đánh giá an toàn cho thanh thiếu niên, thành niên trẻ tuổi hay phụ nữ mang thai. 

Mặc dù có nhiều tác hại đến sức khỏe người dùng nhưng hiện nay, Việt Nam chưa có cơ chế chính sách quản lý thuốc lá thế hệ mới trong đó có thuốc lá điện tử, trong khi các sản phẩm này được bán và quảng cáo mạnh trên mạng xã hội. Trước những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng nói chung và thanh thiếu niên nói riêng, thiết nghĩ, Việt Nam cần sớm có biện pháp quản lý chặt chẽ mặt hàng này.

Ý kiến của bạn

Bình luận