Quảng Nam: Bãi tập kết cát trái phép khổng lồ bỗng dưng mọc ra

Đường dây nóng 14/10/2021 07:16

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam xuất hiện hàng loạt bãi tập kết cát trái phép, tđrong quá trình vận chuyển luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tại nạn giao thông.


Vận chuyển tập kết hàng triệu m3 cát trái phép.

Điển hình như các bãi tập kết cát khổng lồ với khối lượng lên đến hàng triệu mét khối cát được tập kết tại khu vực (thôn Phú Quý, xã Đại Hiệp và thôn Nam Phước xã Đại Tân).

Từ Quốc lộ 14B đi vào khu vực mỏ đá của Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển nông thôn Đại Lộc (thôn Phú Quý, xã Đại Hiệp), là sự xuất hiện của bãi tập kết cát trái phép với trữ lượng khổng lồ.

Theo người dân sinh sống gần khu vực bãi tập kết cát (thôn Phú Quý, xã Đại Hiệp) cho biết: Bãi tập kết cát này mới được tập kết ở đây chỉ trong thời gian ngắn xe ben vận chuyển vào rầm rộ gây ô nhiễm môi trường, bãi tập kết cát nói trên rộng hàng trăm m2 nằm bên cạnh đường dân sinh tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

bãi cát thôn nhìn từ trên cao

Bãi tập kết cát khổng lồ tại khu vực thôn Phú Quý, xã Đại Hiệp.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Tịnh – Phó Chủ tịch UBND xã Đại Hiệp, cho biết: “Bãi tập kết cát tại khu vự thôn Phú Quý, UBND xã Đại Hiệp đã đi kiểm tra sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND xã đã lập biên bản yêu cầu đình chỉ việc tập kết cát. Sắp tới UBND xã sẽ mời chủ đất và chủ bãi tập kết cát lên làm việc và có những hướng xử lý tiếp theo”.

Đại diện Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển nông thôn Đại Lộc, cho hay: Bãi tập kết cát thuộc khu vực mỏ đá của Công ty là của ông L.V.B xin tập kết tạm thời, sang tháng sẽ vận chuyển đi.

Tương tự, tại khu vực thôn Nam Phước, xã Đại Tân cũng xuất hiện bãi tập kết cát trái phép khác với số lượng cát lớn nằm trong khu vực bãi đất trống của nhà máy gạch tuynel Đại Tân.

Ông Phạm Sinh – Giám đốc nhà máy gạch tuynel Đại Tân (Công ty TNHH Tân Phước – PV), cho biết: khu vực bãi tập kết cát là của bãi đất trống của nhà máy gạch, Công ty có cho ông L.V.B thuê để tập kết cát, nhưng ông B mới tập kết thì bị Công an kinh tế mời lên làm việc.

Trao đổi với PV, ông Võ Văn Tốt – Trường phòng TN&MT huyện Đại Lộc, cho biết thêm: “Sau khi nhận được thông tin có nhiều đơn vị tập kết cát, sỏi trái phép trên địa bàn huyện Đại Lộc, Phòng TN&MT đã phối hợp với các xã có bãi tập kết cát trái phép đi kiểm tra, khi có thông tin cụ thể phòng TN&MT sẽ cung cấp thêm cho phóng viên”.

Có dấu hiệu đầu cơ tích trữ chờ tăng giá

Qua tìm hiểu của PV, những bãi tập kết cát khổng lồ nói trên là của ông Lê Văn Bích - Giám đốc Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Hiệp Hưng (mỏ cát Hiệp Hưng, thuộc thôn Thuận Mỹ, xã Đại Phong, huyện Đại Lộc - PV), mỏ cát Hiệp Hưng được UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép tại Quyết đinh số 684/QĐ-UBND ngày 12/2/2018 thời gian khai thác 3 năm 7 tháng 22 ngày. Như vậy, đến thời điểm hiện nay Công ty này đang phục hồi môi trường và đóng của mỏ.

0101
Bãi tập kết cát trái phép khổng lồ (thôn Nam Phước, xã Đại Tân).

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh miền trung, như Quảng Nam, TP Đà Nẵng, tỉnh Thừa Thiên Huế. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kéo dài trong thời gian qua việc vận chuyển vât liệu xây dựng cát, sỏi đi cung ứng cho các địa phương khó khăn, từ đó nhiều chủ mỏ cát nâng giá khiến người dân khi có nhu cầu xây dựng đành phải chấp nhận khi giá cát, sỏi đội lên rất nhiều lần.

Ông Nguyễn Văn Quang - chủ cửa hàng cung cấp vật liệu xây dựng trên địa bàn TP Đà Nẵng, chia sẻ: “sau khi TP Đà Nẵng nới lỏng giãn cách do dịch Covid-19, cũng là lúc nhiều công trình xây dựng trên địa bàn hoạt động trở lại. Kèm theo đó là như cầu mua vật liệu xây dựng như cát, sỏi cũng tăng lên. Mà hiện nay nguồn cung cấp cát, sỏi cho TP Đà Nẵng hoàn toàn từ các mỏ cát trên đại bàn huyện Đại Lộc (Quảng Nam)”.

“Khi các mỏ cát, sỏi tăng giá thì người dân sẽ phải bỏ ra số tiền không nhỏ để mua vậy liệu xây dựng, như giá cát hiện nay mua tại mỏ thì giao động từ 130 – 140 ngàn đồng/1 khối, khi vận chuyển về Đà Nẵng cộng thêm chi phí vận chuyển thì giá cát đội lên 180 đến 200 ngàn đồng/1 khối có thời điểm lên đến 220 ngàn đồng/1 khối ”. Ông Quang, cho biết.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành công văn số 1376/UBND-KTN, yêu cầu các sở, ban ngành và các địa phương tăng cường quản lý nhà nước về quản lý khoáng sản cát, sỏi lòng sông, của biển trên đại bàn tỉnh. Theo đó công văn yêu cầu các địa phương tăng cường quản lý các bến bãi tập kết cát, sỏi trái phép trong khu dân cư và không được tái phạm.

Ý kiến của bạn

Bình luận