Vấn nạn xe quá tải vận chuyển đất, cát.
Thời gian gần đây, Tạp chí GTVT liên tục nhận được phản ánh của người dân, về tình trạng xe ben, xe đầu kéo, xe container trọng tải lớn chở cát “tung hoàng” trên QL14B phóng nhanh vượt ẩu, chở cát có ngọn, chảy nước lênh láng khắp mặt đường gây mất ATGT, hư hỏng kết cấu giao thông đường bộ.
Tuyến QL14B là trục ngang chiến lược kết nối hành lang kinh tế Đông Tây qua nước bạn Lào hay vào các tỉnh Tây Nguyên ra Thừa Thiên Huế. Cung đường bắt đầu từ cảng Tiên Sa (TP Đà Nẵng) giao cắt với QL1, tiếp tục băng qua huyện Đại Lộc, huyện Nam Giang (tỉnh Quảng Nam với chiều dài 41,835km), và kết nối với đường Hồ Chí Minh, đường Trường Sơn Đông tại thị trấn Thạch Mỹ.
Vấn nạn xe chở cát ướt đang hoành hành trên QL 14B |
Với tầm quan trọng của mình, QL14B đang ngày đêm “oằn mình” gánh chịu lưu lượng xe tải trọng lớn. Đặc biệt là xe ben, xe đầu kéo, xe container vận chuyển cát tại các mỏ cát thuộc khu vực cầu Hà Nha (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) khiến tuyến đường này ngày càng xuống cấp, chằng chịt ổ gà, ổ voi từ đó nỗi lo về TNGT tăng cao.
Ghi nhân của PV Tạp chí GTVT dọc tuyến QL14B đoạn từ khu vực xã Đại Hồng đến ngã ba Đại Hiệp (huyện Đại Lộc), khu vực tiếp giáp với địa phận TP.Đà Nẵng chỉ trên một đoạn đường ngắn có đến hàng chục điểm mặt đường QL 14B bị bong tróc, rạn nứt.
Bà Nguyễn Thị Hạnh (trú thôn Hà Hữu Đông, xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc), bức xúc nói: “Khu vực gần chợ chiều Hoa Hữu, mặt đường bị bong tróc, xuất hiện ổ gà, ổ voi đã có nhiều người đi xe máy qua đây bị tai nạn. Vị trí này thường xuyên bị như vậy đã nhiều lần tu sửa nhưng do xe chở cát, gỗ keo chạy nhiều nên cứ sửa lại hỏng, lo sợ người dân đi qua đây bị tai nạn chúng tôi phải cắm cọc cảnh báo”.
Nỗi lo TNGT khi xe cát ướt tung hoành với mật độ dày trên đoạn tuyến |
Xuôi theo QL14B hường từ xã Đại Hồng về phía TP Đà Nẵng, có hàng chục điểm mặt đường bị bong tróc, xuống cấp. Đặc biệt, tại Km 38 và khu vực trước nhà máy gạch không nung Hiệp Hưng (thuộc xã Đại Quang) cũng xuất hiện nhiều điểm bong tróc, rạn nứt cản trở giao thông của người dân.
Gần đây khu vực Miền Trung – Tây Nguyên thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thời tiết mưa, bão nay lại thêm vấn nạn xe quá tải vận chuyển đất, chở cát ướt chảy nước lênh láng khắp mặt đường hoạt động suốt ngày, đêm khiến mặt đường QL14B đã xấu lại càng xấu.
Ông Trần Hùng (trú xã Đại Quang, huyện Đại Lộc), cho hay: QL14B có mật độ lưu lượng xe lưu thông rất lớn, hiện nay mặt đường có nhiều điểm bong tróc, rạn nứt tạo thành ổ gà rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Chúng tôi thấy nhiều chỗ đã sửa chữa nhưng do thảm như mỏng, chưa đạt chất lượng cộng với mật độ xe ben, xe đầu kéo vận chuyển đất, cát trọng tải lớn chở cát ướt hoạt động suốt ngày đêm cũng là nguyên nhân chính làm mặt đường QL14B càng xuống cấp.
Những ổ Gà xuất hiện dày đặt trên mặt QL 14B |
Theo ghi nhận của PV (đoạn từ địa phận xã Đại Hồng hướng về TP Đà Nẵng), QL14B mỗi ngày đang “oằn mình” gánh chịu hàng ngàn lượt xe ben, xe container xe đầu kéo vận chuyển cát từ các mỏ cát tại khu vực cầu Hà Nha tỏa đi các hướng về TP Đà Nẵng ra tỉnh Thừa Thiên Huế…, các xe vận chuyển thường chở cát có ngọn có đấu hiệu cơi nới thành thùng, quá tải, chở cát ướt chảy lênh láng khắp mặt đường. Từ đó ảnh hưởng trược tiếp đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Thực tế cho thấy, một xe chở vượt tải trọng gấp 2 lần cho phép, sức phá hoại đường của nó tương đương 16 xe chở đúng tải trọng; còn nếu chở gấp 3 lần, sức phá hoại tương đương 81 xe. Một chuyên gia Cầu đường TP.Đà Nẵng cho biết, tác hại của xe quá tải lên các công trình giao thông là rất lớn. Theo tính toán, đáng lẽ đường mới làm phải sử dụng tốt trong 10 năm đầu, nhưng do xe chở quá tải nên chưa đến 1 năm đưa vào sử dụng đã phải đại tu. Như vậy có thể khẳng định, xe quá tải là một trong những nguyên nhân khiến nhiều con đường trở nên mất an toàn do xuống cấp.
Người dân xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc tỉnh Quảng Nam phải tự làm cọc tiêu cảnh báo ATGT trên đoạn tuyến |
Ngoài mất ATGT, thiệt hại về kinh tế do xe quá tải cũng là vô cùng lớn, khi chi phí đại tu cho chỉ 1 km đường ô tô có 2 làn xe hiện nay vào khoảng trên dưới 10 tỷ đồng, đó là chưa kể có những con đường bị phá nát hoàn toàn, mức đầu tư còn lớn hơn nhiều.
Còn về góc độ an toàn, theo các chuyên gia, xe chở quá tải, vật liệu ướt ảnh hưởng nghiêm trọng tới các thao tác kỹ thuật của lái xe như căn đường và xử lý tình huống không chuẩn xác. Chở quá tải còn là nguyên nhân gây ra các hư hỏng đột ngột như nổ lốp, giảm hoặc mất hiệu lực của hệ thống phanh, lật xe khi vào cua... dẫn đến những vụ TNGT nghiêm trọng.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.