Lấn sông, xây bến thủy nội địa
Người dân thôn Nhị Dinh 3, xã Điện Phước, Thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam những ngày qua bức xúc khi một nhóm người có hành vi xây dựng trái phép bến bãi trên sông Thu Bồn.
Theo phản ánh của người dân, ông Trước Đức Long (trú xã Điện Phước) đã dùng tôn bao quanh khu đất gia đình sau đó tiến hành xây dựng bên trong. Hàng ngày, hang chục lượt xe tải chở đất đá, bê tông ra vào đường làng khiến người dân bất an.
Bến thủy nội địa tại thôn Nhị Dinh 3 đang được hộ kinh doanh Trương Đức Long xây dựng trái phép |
“Tôi thấy họ quây tường rào lại rồi xây dựng cả trên bờ và dưới sông. Chúng tôi hỏi thì công nhân trả lời xây bến thủy nội địa để làm bến bãi hút cát. Người dân chúng tôi rất lo lắng. Ở địa phương có 1 bến đã khiến 2 bên bờ sông Thu Bồn sạt lở nghiêm trọng nên nếu có thêm thì đất đai sạt hết”, ông Võ Bình Dương, trú xã Điện Phước, lo lắng nói.
Theo quan sát của PV trong ngày 6/1, hàng chục công nhân đang làm việc bên trong hàng rào tôn cùng máy xúc, máy ủi, máy trộn bê tông. Các xe chở bê tông cũng đưa vật liệu từ bên ngoài vào công trình. Tại hiện trường, bê tông được đổ lấn ra lòng sông, sắt thép được chuẩn bị sẵn, nhiều cột trụ đã hoàn thành.
“Chúng tôi được biết họ xây dựng trái phép phớt lờ chính quyền địa phương. Mấy hôm trước có người xuống kiểm tra, họ tạm dừng xây trong mấy tiếng đồng hồ rồi lại tiếp tục”, một người dân địa phương xin giấu tên bức xúc nói.
Việc xây dựng trái phép bến thủy nội địa khiến người dân trong khu vực bức xúc |
Điểm đáng lưu ý, công trình bến thủy nội địa trái phép trên được xây dựng chỉ cách trụ sở UBND xã Điện Phước khoảng 1 km.
Thi công trái phép
Ông Trần Công Khoa, Chủ tịch UBND xã Điện Phước, khẳng định công trình bến thủy nội địa của ông Long là trái phép vì chưa đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật. Ông Khoa tiếp nhận phản ánh của PV Tạp chí Giao thông vận tải và cử lực lượng đi kiểm tra.
Theo ông Khoa, vị trí mà ông tiến hành xây dựng trái phép được Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam và UBND thị xã Điện Bàn có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, ông Khoa cho hay ông Long vẫn chưa hoàn thành các quy định pháp luật nên chưa được cấp phép xây dựng. Cụ thể, dự án chưa được Cục đường thủy nội địa Việt Nam chấp nhận phương án điều tiết đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa khi thi công xây dựng bến theo quy định tại Điều 13 và Điều 15 của Thông tư số 15/2016/TT-BGTVT ngày 30/6/2016.
Khu vực bến thủy nội địa trái phép đang uy hiếp đến đất sản xuất của người dân ảnh hưởng sạt lở |
Ông Khoa cho hay công trình đã nhiều lần bị lập biên bản xử phạt vì hành vi xây dựng trái phép. Mới nhất, ngày 30/12, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam đã có văn bản yêu cầu dừng thi công bến thủy nội địa của ông Long.
“Chúng tôi từng xử phạt ông Long 3 triệu đồng vì xây dựng trái phép. Nếu phát hiện tái phạm thì chúng tôi sẽ báo cáo lên chính quyền thị xã để có biện pháp răn đe mạnh hơn”, ông Khoa.
Ông Khoa ngay sau đó cho hay đoàn kiểm tra của xã đã lập biên bản vi phạm hành chính vào trưa 6/1 sau phản ánh của phóng viên.
“Ông Long đã có cam kết không tái phạm nhưng liên tục vi phạm. Đây là hành động coi thường pháp luật và chúng tôi sẽ có báo cáo gửi UBND thị xã để xử lý nghiêm, đủ sức răn đe”, ông Khoa cho biết.
Tạp chí Giao thông vận tải sẽ tiếp thông tin!
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.