Quảng Nam: “Cát tặc” tung hoành trong mưa lũ, tông hỏng cầu dân sinh

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Ý kiến 14/12/2018 07:10

Chiếc ghe chở đầy cát đã tông trực diện vào giữa thân cây cầu dân sinh, lối đi duy nhất của hàng trăm hộ dân trong mùa mưa lũ ở khu vực thôn Phú Lộc xã Đại An, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.


Sau khi nhận được phản ánh, P/V Tạp chí GTVT đã đến hiện trường thôn Phú Lộc (thôn 8), xã Đại An, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam trong những ngày mưa bão, lũ lụt đang hoành hành trên quê hương Mẹ Thứ. Vắt ngang qua con sông nhánh giữa sông Vu Gia nối với sông Thu Bồn. Cây cầu có tên gọi trìu mến “Cầu Tình Thương Phú Lộc” đang nằm lẻ loi, chênh vênh giữa dòng nước đục ngầu đã không còn được nguyên vẹn, sau cú đâm trực diện của chiếc ghe chở đầy cát vừa mới xảy ra. Thân cầu bị nứt toác vệt dài cả mét, dầm, sàn cầu bị đội lên làm biến dạng thân cầu, 4 trụ cầu nơi trực tiếp bị va chạm có hiện tượng nứt gãy, toàn bộ thân cầu bị ảnh hưởng nặng, tiềm ẩn mất ATGT cho người dân khi đi qua.

2000
Chiếc ghe chở đầy cát mắc lại tại thân Cầu Tình Thương Phú Lộc sau khi tông vào

Lợi dụng mưa bão để hút cát trộm 

Theo những người dân ở đây, vụ việc xảy ra đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng nạn “cát tặc” lợi dụng những ngày mưa bão để thực hiện hành vi hút trộm cát. Bởi theo họ, khi có mưa lũ các nhánh sông trên địa bàn sẽ có một lượng lớn Cát từ thượng nguồn theo nước lũ đổ về, cũng như các triền cát ven sông đang bị mắc cạn được ngập chìm trong biển nước. Bên cạnh đó, khi mực nước dâng cao thì từ sông chính cho đến các nhánh sông, đều thông thoáng, thuận lợi cho việc lưu thông ghe, thuyền. Chính điều này, là cơ hội thuận lợi để các đối tượng hành nghề “cát tặc” ra tay trục lợi bất hợp pháp và dễ dàng qua mắt ngành chức năng, chính quyền địa phương.

Cô N.T.H 59 tuổi trú Thôn 7, khu Nghĩa Nam, TT Ái Nghĩa bức xúc, chiếc cầu này là cơ hội duy nhất để cho bà con của 3 khu dân cư gồm; thôn Phú Lộc, thôn 4, khu Nghĩa Nam, TT Ái Nghĩa tiếp cận với diện tích hoa màu của mình phía bên kia sông. Vì vậy, việc chiếc ghe chở cát gây hư hại đến chiếc cầu đồng nghĩa với việc sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân trên khu vực. “Ở khu vực này không có mỏ cát nào cả, chiếc ghe cát này chỉ lợi dụng lúc nước lên đã vào khu vực hút trộm cát rồi nén đi trong đêm mới xảy ra cơ sự này, việc hút cát tại đây không những gây sạt lở đất của người dân, mà nếu tình trạng này tiếp diễn thì cũng có ngày cây cầu bị xập, chúng tôi đành phải bỏ đất, bỏ ruộng thôi chứ biết làm sao…” cô H, nói.

 Người dân tố ghe chở "cát lậu" tông nát cầu dân sinh

Vụ việc khiến người dân sống ở khu vực tỏ ra rất bức xúc trước nạn hút cát trộm vào ban đêm. Anh L.V.T nói trong bức xúc, “biết bao con người chỉ trông chờ vào chiếc cầu này, nguồn sống duy nhất của chúng tôi chỉ chông vào mấy xào hoa màu việc đi lại để chăm sóc hoa màu là liên tục, cây cầu bị hư hỏng thì chúng tôi lấy gì mà đi mà kiếm sống, việc ghe chở cát ban đêm đâm vào chiếc cầu, người dân mong muốn chính quyền phải làm rõ nguyên nhân, trong đó việc chở cát ban đêm là sao…?cát ở đâu? Cát chở ban đêm chỉ có “cát tặc” thôi…?!

Qua tìm hiểu, trước đây tại khu vực không có cầu, người dân chủ yếu đi lại bằng ghe, thuyền. Sau đó, người dân tự làm cầu tạm bợ để đi, đến năm 2012 cá nhân ông Lê Tất Dũng người dân địa phương tự thiết kế và thi công một cây cầu phao với chiều dài 78m, rộng 2m nhằm giúp bà con nơi đây thuận tiện hơn cho việc đi lại để canh tác, sản xuất hoa màu. Qua thông tin, một số nhà hảo tâm từ Sài Gòn, Đồng Nai, Bình Dương đã giúp bà con nơi đây xây dựng một cây cầu dân sinh kiên cố, bằng bên tông cốt lõi thép và đưa vào sử dụng năm từ 2017 được mang tên “Cầu Tình Thương Phú Lộc”.

Chờ câu trả lời từ chính quyển?

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Hồ Ngọc Mẫn- Phó chủ tịch UBND huyện Đại Lộc xác nhận, vụ việc chiếc ghe chở cát đâm vào “Cầu Tình Thương Phú Lộc” hiện đã giao cho bên Công an huyện, điều tra, làm rõ nguyên nhân cũng như vấn đề liên quan. Cùng lúc, trao đổi qua điện thoại, Công an huyện Đại Lộc cho biết vẫn đang quá trình điều tra nguyên nhân, vụ việc sẽ được báo cáo đầy đủ sau khi có kết quả xác minh.

Trong khi đó, người dân nơi đây cho biết và khẳng định, chiếc ghe tông vào thần cầu, cùng khối lượng cát trên ghe chắc chắn là cát hút trộm và đang trên đường rút lui về, tuy không thấy số hiệu của ghe vì bị ngập sâu dưới nước, nhưng phía trên ghe có bản ghi dòng chữ “Công Ty TNHH Đất Đại”. “Tại thời điểm, lực lượng Công an huyện xuống lập biên bản với chủ ghe nhưng người dân ở đây không ai biết nội dung văn bản như thế nào, trong đó thể hiện những gì và đến giờ cũng không biết sự tình ra sao…?”

Theo kiến nghị của ông Lê Đình Diện, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Phú Lộc, người dân chúng tôi cần biết rõ những nội dung liên quan vụ việc. Trong đó, chiếc ghe cát của ai? Việc khai thác cát lậu đó xử lý thế nào? Số lượng các lậu trên ghe về tập kết ở bãi nào? chính quyền huyện Đại Lộc có biện pháp gì để tình trạng này không tái diễn? Ai là người sẽ xây dựng sửa chữa lại cây cầu để đảm bảo cho tính mạng của người dân khi đi qua? Việc khai thác cát trộm sẽ còn xảy ra, nếu không được chính quyền xử lý quyết liệt nếu như một lần nữa lại xảy ra vụ việc tương tự ai sẽ chịu trách nhiệm…?

Ý kiến của bạn

Bình luận