Quảng Nam: Kè bảo vệ phố cổ Hội An sụt lún, dân bất an

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 12/10/2021 06:48

Dự án kè bảo vệ Khu đô thị cổ Hội An được khởi công giữa tháng 11/2015, tổng mức đầu tư hơn 135 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư.


Qua tìm hiểu, dự án này bao gồm nhiều hạng mục như kè bê tông cốt thép dự ứng lực, nạo vét lòng sông, cải tạo vỉa hè, thoát nước, thảm tăng cường mặt đường cũ, làm lại cảnh quan môi trường và hệ thống điện chiếu sáng... Đến cuối năm 2016, công trình kè được nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng.

Sau gần 5 năm sử dụng, tuyến kè bất ngờ sụt lún tạo thành những hố sâu tiềm ẩn nguy hiểm cho người dân sống xung quanh. Địa điểm bị sụt lún thuộc dự án kè bảo vệ Khu đô thị cổ Hội An, bắt đầu từ chùa Cầu đến phường Cẩm Nam với tổng chiều dài 780m. Vị trí sụt lún nặng nhất nằm ở đoạn trước số nhà 11 đường Bạch Đằng (phường Minh An, TP Hội An).

01.
Tuyến kè đã và đang sụt lút nghiêm trọng các khối bê tông tách rời từng mảnh ngổn ngang

Tại đây, những khối bê tông, đá lát bị tách thành từng mảng nằm ngổn ngang, điểm sụt tính từ nền kè xuống bên dưới sâu gần 1m. Sau khi phát hiện sự cố, lực lượng chức năng đã tiến hành giăng dây xung quanh để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, một số điểm khác cũng đang có dấu hiệu bị sụt xuống thấp hơn so với mặt bằng chung.

Theo một số người dân sinh sống ở đây, “ngay khi phát hiện kè sau nhà mình bị sụt lún, chúng tôi đã báo với UBND phường Minh An nhưng đến nay vẫn chưa thấy đơn vị nào đến khắc phục. Nếu tình trạng sụt lún kéo dài, nhất là mùa mưa bão đang đến gần, thì sẽ rất nguy hiểm cho các hộ dân sinh sống gần ven tuyến kè này”, một số người dân phường Minh An phản ánh.

Hiện tượng sụt lún kè kể trên được ông Huỳnh Xuân Sơn, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam, đơn vị chủ đầu tư dự án lý giải: “Cuối năm 2020 có sụt lún, do trên tuyến lề bộ hành, nhân dân phản ánh cứ sáng sớm, xe tải trọng lớn đi trên mặt đường để vào chợ cho gần hơn, làm gãy cống, hở mí tiếp giáp làm trôi cát ra ngoài gây sụt lún. Vừa rồi qua kiểm tra, đoạn 80m có 8 ống thoát nước nhà dân ra sông, đục thủng bao địa kỹ thuật, khiến cát trôi ra sông, đến nay tuyến kè vẫn ổn định. Kè dạng tường đứng bằng bê tông cốt thép vẫn đảm bảo, chỉ có sụt lún hành lang đi bộ trên đỉnh kè, bờ kè vẫn an toàn".

Bên cạnh đó, ông Sơn cho biết, đơn vị đã kiến nghị UBND TP Hội An rút hết các ống thoát nước, bịt kín các lỗ ống lại và cấm không để ô tô chạy trên hành lang bộ hành vì chỉ thiết kế cho người đi bộ. Đồng thời UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã có công văn gửi UBND TP Hội An về việc khảo sát, đánh giá, lựa chọn giải pháp khắc phục. Sắp tới, Ban quản lý sẽ phối hợp với TP Hội An để khắc phục sự cố.

02.
Các hộ dân sinh sống tại đây đang rất lo lắng bởi công trình ngày càng bị sụt lún nghiêm trọng

Tuy nhiên, trước những lý giải của ông Sơn, đại diện cơ quan Công an TP Hội An cho là thiếu chính xác bởi không hề có xe trọng tải lớn nào đi lên khu vực bị sụt lún này. “Đoạn đường đó không có xe tải nào vào cả. Chỉ có xe chở cá, tải trọng nhỏ khoảng 1,4 tấn và đứng ở ngoài đường Hoàng Diệu chứ không có chuyện xe vào khu vực đó. Qua trích xuất camera, không hề có chuyện xe tải trọng đi vào tuyến đường đó. Anh Sơn phải giải trình là ai báo thông tin như vậy, nguồn tin nào, anh phát hiện xe tải từ đâu, nói như vậy là không đúng”, Đại tá Đinh Xuân Nghĩ, Trưởng Công an TP Hội An khẳng định.

Cùng với đó, ông Nguyễn Trần Vũ, Chủ tịch UBND phường Minh An cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo phường đã cử người xuống kiểm tra. “Để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại qua tuyến kè này, chúng tôi đã giăng dây, cấm biển báo để cảnh giác người đi đường biết”, ông Vũ nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận