Quảng Nam: Lật cano 17 người chết, mất tích- Nhân chứng kể phút định mệnh

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 27/02/2022 06:00

Là thuyền phó cùng tham gia chở đoàn khách trên cano gặp nạn ở vùng biển Cửa Đại (Quảng Nam), ông Văn Quý (40 tuổi) vẫn chưa hết bàng hoàng sau khi được đưa vào bờ.


Theo lời ông Quý, chiều 26/02, ông cùng thuyền trưởng Võ Lê Sen (trú tại phường Cửa Đại, TP. Hội An, tỉnh Quảng Ngãi) chở đoàn khách gần 40 người từ Cù Lao Chàm vào Cửa Đại. Tất cả mọi người trên cano đều mang áo phao.

"Tôi ngồi ở vị trí cuối cano để quan sát hành khách. Khi cano gần đến nơi thì sóng đánh mạnh khiến tàu bị bể, nước tràn vào. Lúc này, khung cảnh rất hỗn loạn, tôi hô to mọi người bình tĩnh nhưng không ai nghe cả", ông Quý cho biết.

0112
Chiếc cano gặp nạn trên vùng biển Cửa Đại tỉnh Quảng Nam

Cũng theo ông Quý, tất cả mọi người trên cano đều mang áo phao nhưng phần lớn "không thể thoát" được do trần cano kín, mọi người bị mắc lại. "Khi hoàn hồn lại, tôi vội vàng ngụp lặn trong nước để cứu được người nào hay người đó. Vớt được hơn chục người thì mọi thứ im ắng đến đáng sợ, lúc này tôi cũng đuối sức. Vụ việc xảy ra quá nhanh, không ai kịp trở tay ", ông Quý kể.

Là nạn nhân may mắn sống sót, em Nguyễn Xuân V. (14 tuổi, trú quận Đông Anh, TP Hà Nội) cho biết, gia đình từ TP.Hà Nội vào TP Đà Nẵng du lịch. Sáng 26/2, gia đình em vào TP.Hội An để ra đảo Cù Lao Chàm tham quan. "Chiều nay gia đình em lên cano trở vào đất liền. Tuy nhiên, khi cano đang vào bờ thì bất ngờ sóng lớn đánh lật chìm, mọi người rất hốt hoảng. Lúc đó em mắc áo phao trôi nổi trên mặt biển. Khoảng hơn 30 phút được lực lượng chức năng cứu hộ đưa vào", em V. nhớ lại.

Là người chứng kiến vụ lật cano và trực tiếp tham gia cứu hộ, ông Trần Văn Cư (47 tuổi) - máy trưởng tàu du lịch Dũng Hiếu - kể, tầm 13h45, tàu ông xuất phát ngay sau cano mang BKS QNa-1152 của doanh nghiệp vận tải Phương Đông, từ cảng Cù Lao Chàm di chuyển vào cảng Cửa Đại với hành trình khoảng 12 hải lý. "Khi cả hai cano còn cách bờ chừng 2 km, gặp vùng nước cạn và sóng lớn, cano của Phương Đông bất ngờ lật úp. Lúc này, cano của tôi cách ca nô gặp nạn 100m. Tôi khẩn trương gọi điện cho Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa Đại để kêu gọi ứng cứu.

003
Các lực lượng chức năng đang tập chung cứu chữa những nạn nhân

Tôi yêu cầu tài công của mình tức tốc đưa khách trên tàu của mình vào bờ", ông Cư nhớ lại và nói, khi hành khách đi trên tàu ông cập cảng an toàn, ông cùng một số người quay trở lại hiện trường để tham gia công tác cứu hộ. Tại khu vực cano bị lật, ông Cư vớt được 3 người (2 nam, 1 nữ). "Cả ba đều mặc áo phao và đang khẩn thiết kêu cứu. Đó là 3 nạn nhân mà tàu tôi cứu được cho tới thời điểm này. Rất tiếc vì chuyến thứ hai cứu hộ, tôi không tìm được thêm nạn nhân nào", ông Cư nói.

Đến 18 giờ chiều 26/12, ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết tới thời điểm này đã tìm được 35 người, trong đó có 13 người tử vong, 22 người còn sống, hiện còn 4 người mất tích. "Chúng tôi đã chỉ đạo các lực lượng chức năng như công an, quân sự, biên phòng, y tế, các lực lượng chức năng có liên quan cũng như lực lượng của Quân khu 5 giúp đỡ, đã đưa nạn nhân đi cấp cứu tại các bệnh viện.

Hiện nay, chúng tôi đang tập trung nỗ lực từng giờ từng phút để tìm kiếm những người còn lại" – ông Tân cho biết. Đồng thời, đề nghị trực thăng hỗ trợ tìm kiếm. Theo ông Tân, trước mắt chính quyền tỉnh Quảng Nam và TP Hội An trích ngân sách hỗ trợ 10 triệu đồng/nạn nhân tử vong, 4 triệu đồng/nạn nhân bị thương. Tỉnh cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung điều tra làm rõ nguyên nhân vụ chìm cano đặc biệt nghiêm trọng này.

Ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy, chia sẻ hết sức đau xót trước vụ tai nạn này. Hiện nay, chính quyền tỉnh Quảng Nam và Quân khu 5 đang tập trung lực lượng, huy động tối đa phương tiện tìm kiếm các nạn nhân đang còn mất tích.

Thiếu tướng Lê Ngọc Hải, Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Quân khu 5, cho biết sau khi sự việc xảy ra, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 triển khai cho các cơ quan, nhất là Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam ứng trực tại khu vực Cửa Đại nhanh chóng điều lực lượng tàu biên phòng và tàu của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cùng với bà con nhân dân sớm tiếp cận hiện trường để cứu người.

Tổng cộng 39 người trên cano thì lực lượng chức năng đã cứu được 22 người. Hiện còn 4 người mất tích, trong đó có 2 trẻ em. Bộ Tư lệnh Quân Khu 5 đã đề nghị Bộ Quốc phòng cũng như Bộ Tư lệnh Phòng không không quân điều trực thăng đến hiện trường tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích. Được biết, vào lúc 18 giờ 10 phút chiều 26-2, lực lượng không quân đã cho máy bay cứu nạn mang số hiệu Mi171 8433, kíp lái gồm 9 người, thuộc Sư đoàn Không quân 372 đến hiện trường tìm kiếm nạn nhân.

Theo ghi nhận, hiện máy bay của lực lượng không quân đang quần thảo vùng biển, tích cực tìm kiếm người bị nạn. Tuy nhiên, do trời tối, điều kiện thời tiết không thuận lợi nên việc tìm kiếm gặp nhiều khó khăn.

Thông tin ban đầu nêu rõ, phương tiện gặp tai nạn nói trên mang BKS QNa-1152 do ông Lê Sen làm thuyền trưởng thuộc Công ty du lịch Phương Đông (tại Hội An) đưa khách tham quan du lịch xã đảo Cù Lao Chàm.

Đại tá Nguyễn Quang Nam, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Nam cho hay cano du lịch Phương Đông không chở quá người quy định. "Phương tiện này được cấp phép 36 khách thì họ chở 34 người lớn, 2 trẻ em. Lực lượng đang triển khai các biện pháp tìm kiếm, khá khó khăn do trời đã về tối" - ông Nam nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận