Dự án nâng cấp, mở rộng QL14E có chiều dài gần 75 km qua các huyện Thăng Bình, Hiệp Đức, Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam) với tổng vốn đầu tư 1.848 tỷ đồng, do Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, Ban QLDA 4 được giao nhiệm vụ quản lý.
Tháng 3/2023, dự án khởi công, dự kiến hoàn thành năm 2025. Công trình có mục tiêu nâng cấp, cải tạo 75 km đường đạt tiêu chuẩn cấp IV đồng bằng, vận tốc thiết kế 60 km/h. Quy mô công trình có bề rộng nền đường 9 m, trong đó mặt đường xe chạy là 7 m. Riêng đoạn tuyến qua nút giao đường sắt Bắc - Nam bề rộng nền đường 12 m, mặt đường 7 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Ban QLDA 4 (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, đến nay, tỉnh Quảng Nam mới bàn giao được 56,75/71,38 km (đạt 79,5%), trong đó nhiều đoạn bàn giao còn nhỏ lẻ, khó triển khai thi công; công tác phê duyệt, giải ngân nguồn vốn giải phóng mặt bằng (GPMB) còn chậm, từ đầu năm 2024 đến nay mới phê duyệt 38,771/80 tỷ đồng (đạt 48,5% theo kế hoạch đăng ký).
Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam, tính đến ngày 3/6, UBND huyện Thăng Bình đã bàn giao 11,8/17,4 km mặt bằng (đạt 67,82% chiều dài qua huyện); UBND huyện Hiệp Đức đã bàn giao 26,18/30,2 km (đạt 86,72% chiều dài qua huyện) và UBND huyện Phước Sơn đã bàn giao 17,86/23,78 km (đạt 75% chiều dài qua huyện). UBND huyện Thăng Bình đã phê duyệt được 35 phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (HT, TĐC) với tổng số tiền 61,4 tỷ đồng; UBND huyện Hiệp Đức đã phê duyệt được 39 phương án bồi thường, HT, TĐC với tổng số tiền hơn 76,4 tỷ đồng; UBND huyện Phước Sơn đã phê duyệt được 40 phương án bồi thường, HT, TĐC với tổng số tiền hơn 27,2 tỷ đồng.
Theo ông Võ Văn Hùng, Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình, tính đến ngày 10/6, huyện đã bàn giao cho Ban QLDA 4 và các đơn vị thi công 12,3/17,4 km, đạt hơn 70% chiều dài đoạn QL14E qua địa bàn huyện. Tuy nhiên, hiện nay địa phương gặp nhiều vướng mắc đối với xác nhận nguồn gốc đất. Huyện đã cử công chức địa chính các xã lân cận hỗ trợ xã Bình Trị và xã Bình Quý từ một tháng qua và đang gia hạn tiếp để các cán bộ này hỗ trợ cho công tác GPMB.
Ông Hùng cho hay, để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, các phòng, ban chuyên môn của huyện Thăng Bình làm liên tục thứ bảy, chủ nhật, nhưng do tính chất phức tạp của hồ sơ nên diễn tiến chậm và phải rất thận trọng. Ở vị trí làm cầu vượt đường sắt, phần trong vạch GPMB đã phê duyệt được 2 phương án bồi thường cho 37 hộ, đã mời chi trả 23 hộ, tuy nhiên chỉ có 4 thửa của 2 hộ nhận bồi thường. Dù đã trực tiếp làm việc với dân nhưng người dân có nhiều ý kiến khác nhau. Huyện đang giao cho Ban Dân vận, Mặt trận huyện vận động lần cuối, nếu không đồng ý sẽ tiến hành đối thoại, sau đó sẽ cưỡng chế.
Đối với địa bàn huyện Hiệp Đức, công tác GPMB tiếp tục nảy sinh vướng mắc khi có nhiều trường hợp sử dụng đất ở và đất vườn ổn định không tranh chấp (có trong hồ sơ 64 hoặc 60) nhưng khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu thì phần diện tích nằm trong phạm vi hành lang an toàn công trình không được đưa vào trong giấy chứng nhận và chưa được thu hồi, bồi thường, hỗ trợ. Chính vì vậy, các hộ dân không thống nhất phương án nếu không được bồi thường phần đất này mà chính quyền địa phương đưa ra. Ngoài ra, việc thiết kế, thi công phần mương, rãnh thoát nước dọc tuyến có một số khu vực ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.
Đối với địa bàn huyện Phước Sơn, công tác GPMB gặp vướng mắc chủ yếu liên quan đến áp dụng chính sách hỗ trợ ổn định đời sống, chuyển đổi nghề và tạo việc làm cho các hộ nhận khoán đất thuộc Dự án 327, 661 trước đây, do phần lớn hợp đồng giao khoán giữa Lâm trường Phước Hiệp với các hộ gia đình, cá nhân đã thất lạc.
Ông Quế Hải Trung, Phó Giám đốc Ban QLDA 4 (Cục Đường bộ Việt Nam) thông tin, đến nay, mặt bằng qua huyện Thăng Bình mới bàn giao 12,3/17,4 km/121 đoạn, trong đó 2,17 km/69 đoạn không triển khai thi công được do chiều dài nhỏ lẻ (mỗi đoạn dài 5 - 56 m) và một số hộ gia đình chưa đồng ý cho thi công. Hiện nay vẫn còn 132/1.520 thửa (chiếm 8,68%) chưa được xác minh nguồn gốc đất; còn 429/1.388 thửa (chiếm 30,91%) đã xác minh nguồn gốc đất nhưng chưa phê duyệt phương án bồi thường. Cùng với đó, mặt bằng qua huyện Hiệp Đức bàn giao 26,18 km, tuy nhiên còn một số đoạn đang vướng công trình hạ tầng, đặc biệt là đường nước và điện chiếu sáng chưa thể thi công.
Thông tin về công tác triển khai thi công, ông Trung cho hay, để đảm bảo tiến độ thi công công trình, Ban QLDA 4 đã kiên quyết cắt bỏ khối lượng, thay thế các nhà thầu thi công quá chậm và đôn đốc, nghiêm khắc chấn chỉnh các nhà thầu khác. Hiện các nhà thầu đang tranh thủ thời tiết hiện tại để đẩy nhanh tiến độ công trình.
Về xử lý kỹ thuật, đây là tuyến nâng cấp, cải tạo, phải tuân thủ nhiều yếu tố, tận dụng công trình cũ, do đó trong quá trình phê duyệt thiết kế và triển khai thi công có một số bất cập. Ban QLDA 4 đã phối hợp với địa phương, các ngành liên quan và sẽ có điều chỉnh kịp thời. Trong quá trình thi công, Ban QLDA 4 chỉ đạo đơn vị thi công mua bảo hiểm công trình, phối hợp địa phương xác định hiện trạng trước khi thi công, sau đó xác định mức độ ảnh hưởng để có thể xem xét bồi thường nếu ảnh hưởng đến người dân.
"Riêng về điểm cầu vượt đường sắt, đây là công trình lớn, thời gian thi công kéo dài, trong khi tiến độ dự án phải hoàn thành trong năm 2025. Do đó, cầu vượt phải được hoàn thành chậm nhất vào tháng 5, tháng 6/2025. Đây là điểm "nghẽn" chính, cần phải tích cực giải quyết”, ông Trung cho biết.
Trước những khó khăn, vướng mắc của dự án, ngày 10/6, ông Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam đã có cuộc làm việc với chính quyền các địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu thi công công trình dự án nâng cấp, mở rộng QL14E.
Theo ông Dũng, tính đến nay, khối lượng công việc còn lại không nhiều song lại là những phần việc vướng mắc, khó khăn nhất, vì vậy các đơn vị cần quyết liệt hơn để hoàn thành. Để tháo gỡ các nút thắt, điểm "nghẽn" này cần phải có quyết tâm lớn hơn, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, thực hiện tốt các công việc đặt ra.
Ông Dũng yêu cầu Sở GTVT, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam phối hợp với các địa phương để thực hiện đúng tiến độ di dời các hộ trong vạch GPMB để triển khai thực hiện vị trí cầu vượt đường sắt và các vị trí còn lại.
Liên quan đến vướng mắc của Phước Sơn, ông Dũng yêu cầu địa phương phối hợp với các ngành để nghiên cứu chính sách, chỉ đạo triển khai việc hỗ trợ đảm bảo minh bạch, công khai, dân chủ, khách quan, không tư lợi trong giải quyết hỗ trợ cho người dân.
Ông Dũng cũng đề nghị chủ đầu tư nghiên cứu điều chỉnh kỹ thuật, tiếp thu các đề xuất hợp lý của địa phương, yêu cầu đơn vị thi công phải đẩy nhanh tiến độ. Trong thời gian tới, chủ đầu tư cùng với Sở GTVT làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam về việc đấu nối, cố gắng rút ngắn thủ tục.
"Sở Tài nguyên và Môi trường theo dõi tiến độ thực hiện, phối hợp địa phương tháo gỡ và có báo cáo chung cho toàn tuyến về bồi thường GPMB. Các địa phương phát huy tinh thần trách nhiệm, huy động hệ thống chính trị vào cuộc, kêu gọi đảng viên, cán bộ đi trước làm gương, đồng thời kiên quyết bảo vệ thi công, cưỡng chế đối với các trường hợp chây ì, cố tình không chấp hành. Các đơn vị, lãnh đạo các địa phương phải quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo điều hành, thực hiện tốt theo tinh thần công điện của Thủ tướng Chính phủ và công văn chỉ đạo của Tỉnh ủy, cố gắng phấn đấu hoàn thành các nội dung còn lại trong GPMB phục vụ thi công tuyến trọng điểm QL14E", ông Dũng yêu cầu.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.