Quảng Nam: Vì sao doanh nghiệp xin ra hạn đấu thầu Dự án kè bãi biển Cửa Đại?

Bạn đọc 16/09/2021 14:27

Nhiều doanh nghiệp đồng loạt có đơn kiến nghị gia hạn gói thầu “Kè bảo vệ bờ và tái tạo bãi biển Cửa Đại – Cẩm An –Hội An”.


Doanh nghiệp không thể hoàn tất hồ sơ vì dịch Covid-19

Theo đó, đơn kiến nghị đã được các doanh nghiệp đồng gửi đến UBND tỉnh Quảng Nam, Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Quảng Nam, tổ giám sát hoạt động đấu thầu tỉnh Quảng Nam.

Theo trình bày của một số doanh nghiệp, Ban quản lý dự án và quỹ đất Hội An (tỉnh Quảng Nam) là chủ đầu tư dự án Dự án Kè bảo vệ bờ và tái tạo bãi biển Cửa Đại – Cẩm An – Hội An trong đó có hợp phần gói thầu Kè bảo vệ bờ và tái tạo bãi biển Cửa Đại – Cẩm An – Hội An.

01
khu vực bãi biển Cửa Đại – Cẩm An – Hội An, Quảng Nam đang bị sạt lở nghiêm trọng

Theo đó, công ty Trường Phát Quảng Nam được chủ đầu tư dự án uỷ nhiệm thực hiện mời thầu gói thầu Kè bảo vệ bờ và tái tạo bãi biển Cửa Đại – Cẩm An – Hội An. Thông báo mời thầu được đăng tải rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng vào ngày 28/8/2021 và sẽ đóng thầu vào ngày 18/9/2021.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp quan tâm đến gói thầu trên cho biết không thể hoàn tất thủ tục mua hồ sơ dự thầu hoặc nếu mua được thì không thể hoàn thành các điều kiện để dự thầu do ảnh hưởng của dịch Covid-19. “Gói thầu ra thông báo khi nhiều địa phương phải chống dịch Covid-19, giãn cách xã hội, hạn chế đi lại. Tại Đà Nẵng nơi công ty chúng tôi có trụ sở thì “ai ở đâu ở đó”, tỉnh Quảng Nam cấm người Đà Nẵng ra vào, nếu vào phải cách ly 14 ngày. Do vậy, chúng tôi không thể thực hiện được việc mua hồ sơ dự thầu. Nếu chúng tôi mua được hồ sơ cũng không thể hoàn thành được việc đáp ứng các điều kiện để tham gia dự thầu. Đây là lý do khách quan vì dịch Covid-19 nên chúng tôi kiến nghị cần gia hạn thời gian mở thầu”, đơn kiến nghị của công ty Thắng Toàn (trụ sở quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng), ghi rõ.

03
Dự án “Kè bảo vệ bờ và tái tạo bãi biển Cửa Đại – Cẩm An – Hội An”. đang được lãnh đạo tỉnh Quảng Nam chú trọng

Đồng quan điểm, đại diện Công ty Thanh Nhân Blue (trụ sở tại Đà Nẵng) bày tỏ rất quan tâm đến gói thầu cũng cho biết đã nghiên cứu kỹ dự án và có phương án bỏ thầu cạnh tranh nhất nhưng hiện tại không thể mua hồ sơ và hoàn tất các điều kiện vì dịch Covid-19. Do vậy, công ty Thanh Nhân Blue kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam, Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Quảng Nam và chủ đầu tư gia hạn gói thầu.

Gia hạn thời gian gói thầu để tránh thất thoát

Đại diện công ty Song Thắng Toàn cho rằng đây là gói thầu thi công Công trình trọng điểm của tỉnh Quảng Nam. Công trình có tổng mức đầu tư cao và tính chất mức độ thi công của gói thầu không đến nổi phức tạp thuộc công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn cấp III nằm trong vùng sạt lở nghiêm trọng.

Do vậy, việc chủ đầu tư mời thầu trong giai đoạn các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, việc đi lại khó khăn trong khi gói thầu theo hồ sơ mời có mức độ yêu cầu khá cao. Mỗi mục trong hồ sơ đều yêu cầu đều phải có xác nhận của các đơn vị liên quan các hợp đồng nguyên tắc, phải chứng minh thêm một hợp đồng kinh tế liên quan, chứng minh nguồn gốc vật tư ,vật liệu và phải nêu rõ xuất xứ phải chứng minh hồ sơ mỏ. Do vậy, trong 20 ngày từ ngày đăng thông tin đấu thầu cho đến lúc mở thầu trong giai đoạn hiện nay thì không có nhà thầu nào đáp ứng được trừ những nhà thầu được biết trước .

“Vì vậy, để đảm bảo lựa chọn được nhà thầu chuyên nghiệp, uy tín và cạnh tranh công bằng, chúng tôi kiến nghị chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn xem xét lại các tiêu chí trong hồ sơ mời thầu, đồng thời gia hạn thời gian mở thầu để được nhiều nhà thầu tham gia nhằm đảm bảo gói thầu được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật”, công ty Song Thắng Toàn kiến nghị.

Theo công ty Thanh Nhân Blue, dự án “Kè bảo vệ bờ và tái tạo bãi biển Cửa Đại – Cẩm An – Hội An” có giá trị sử dụng vốn ngân sách cao, là công trình có thể nói là trọng điểm của tỉnh, có ảnh hưởng đến đời sống dân sinh xã hội cao. Do vậy, việc lựa chọn nhà thầu cần mang tính rộng rãi để có được nhà thầu thi công tốt nhất , có giá cả cạnh tranh để tiết kiệm được ngân sách nhà nước trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

“Chính vì những lý do đó chúng tôi gửi kiến nghị này đến các cấp ngành quan tâm gia hạn gói thầu”, đại diện công ty Thanh Nhân Blue đề nghị.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận