Để nâng cấp các tuyến đường tại khu biệt thự triệu đô nằm ngay bên bờ vịnh Hạ Long, giải quyết tình trạng ngập lụt mỗi khi triều cường nước biển dâng cao, Công ty CP Xây dựng Công trình 507 - Chủ đầu tư hạ tầng tại khu đô thị đã tiến hành thảm nhựa tuyến đường thuộc dự án chống ngập lụt ở phường Trần Hưng Đạo, TP. Hạ Long (Quảng Ninh).
Dự án được triển khai từ cuối tháng 5/2024, Công ty CP Xây dựng Công trình 507 đã tiến hành cải tạo 22 tuyến đường với tổng chiều dài 3 km; cải tạo, sửa chữa gần 24.000 m2 vỉa hè; cải tạo 413 hố trồng cây và 272 hố thu nước. Tổng kinh phí đầu tư khoảng 27 tỷ đồng.
Một cán bộ Công ty CP Xây dựng Công trình 507 cho biết, toàn bộ các tuyến đường được rải mạt đá thuộc dự án chống lụt tại khu đô thị mới tại phường Trần Hưng Đạo, TP. Hạ Long đã được hoàn thành. Hiện doanh nghiệp đang tiếp tục nghiên cứu làm trả lại hệ thống vỉa hè như hiện trạng các hộ dân đã làm trước đây.
Anh Phạm Đức Quyền, ở tổ 10, khu 5, phường Trần Hưng Đạo cho biết, dù một số đường đã được thảm nhựa, nhưng người dân không khỏi lo ngại là mấy ngày nay, triều cường lên cao, khiến toàn nhiều tuyến đường trong khu dân cư bị ngập sâu, có chỗ lên đến gần 1 m, điều này gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Đáng lo là nước mặn ngập vào công trình, ô tô, xe máy khiến làm giảm tuổi thọ, hỏng hóc gầm, bệ.
Theo ghi nhận thực tế của PV Tạp chí GTVT, tình trạng nước biển dâng ngập sâu tại nhiều khu vực thuộc tổ 6A, 6B, 6C, khu Yết Kiêu 6 (phường Trần Hưng Đạo), tổ 18, khu 7 (phường Cao Xanh). Triều cường dâng cao so với mặt đường, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt thường ngày, giao thông đi lại trong khu vực, gây ô nhiễm môi trường, hư hỏng nhiều đồ dùng sinh hoạt và phương tiện đi lại của người dân.
Ông Nguyễn Đức Thắng, ở tổ 10, khu Yết Kiêu 6, phường Trần Hưng Đạo cho biết, khu đô thị này được xây dựng hơn 20 năm trước, nhưng cách đây vài năm, mỗi khi triều cường là nước biển lại dâng cao, gây ngập lụt nhiều tuyến đường trong các khu dân cư.
"Gần 1 tuần nay, cứ tầm 6 - 7 giờ sáng là triều cường lên đỉnh, khiến các tuyến đường ngập cả mét, nhiều ô tô, xe máy bị ngập sâu trong nước. Trách nhiệm này thuộc Công ty CP Xây dựng Công trình 507. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị nhưng gần đây, doanh nghiệp mới chỉ nâng cốt được một số tuyến đường ngang, còn toàn bộ hệ thống đường dọc thì để nguyên. Cách thi công như vậy không khác gì quây lại để chắn nước thoát ra ngoài", ông Thắng cho hay.
Qua khảo sát hiện trạng hệ thống hạ tầng kỹ thuật của các khu vực xảy ra tình trạng ngập lụt do triều cường cho thấy, hiện nay cao độ mặt đường thấp nhất khoảng +2m, cao độ vỉa hè thấp nhất khoảng +2,2m, cao độ san nền thấp nhất trong khu dân cư là +3,15m, mặt bằng toàn bộ dự án bị lún từ 0,2 đến 1m.
Phương án tối ưu chống ngập lụt tại khu đô thị lấn biển thuộc địa bàn các phường Cao Xanh và Trần Hưng Đạo (Yết Kiêu cũ) được đề xuất là sửa chữa, cải tạo những tuyến đường và hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại những vị trí bị ngập, đảm bảo cao độ đường giao thông sau khi tắt lún lớn hơn cao độ đỉnh triều lớn nhất tại khu vực trong 3 năm gần đây và đảm bảo vuốt nối giao thông trong khu vực được êm thuận.
Dự án bắt đầu triển khai từ tháng 5/2024 và dự kiến hoàn thành trước tháng 11/2024. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhiều khu vực vẫn chưa chưa được nâng cốt, vỉa hè vẫn thi công dang dở.
Khu đô thị lấn biển Vụng Đâng được đưa vào sử dụng năm 2005. Sau gần 20 năm, nhiều khu vực thuộc dự án đã lún từ 0,2 - 1m, dẫn đến việc mỗi khi nước biển dâng cao là một số tuyến đường các khu dân cư thuộc tổ 6A, 6B, 6C (khu 6) và tổ 9, 10 (khu 5, phường Yết Kiêu); tổ 18 (khu 7, phường Cao Xanh) xảy ra ngập lụt.
Thực trạng này đã ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của khoảng 140 hộ dân, gây ô nhiễm môi trường, hư hỏng nhiều đồ đạc, làm giảm tuổi thọ của ô tô, xe máy khi phải lưu thông trên đường ngập nước biển.
Trước kiến nghị của người dân về tình trạng ngập lụt gây ảnh hưởng đến việc đi lại và cuộc sống của người dân diễn ra trong nhiều năm qua, thiết nghĩ Công ty CP Xây dựng công trình 507 cần có giải pháp hữu hiệu, sớm xử lý dứt điểm thực trạng này.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.