Trong 9 tháng đầu năm 2022, TNGT trên địa bàn Quảng Ninh có giảm nhưng vi phạm giao thông vẫn ở mức cao. Vậy đâu là nguyên nhân thưa ông?
Ông Nguyễn Thiên Vương: Để đảm bảo trật tự ATGT trong năm 2022, Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh đã bám sát chỉ đạo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Công an và kế hoạch "Năm an toàn giao thông 2022" của tỉnh với Chủ đề "Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" với tinh thần "Vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông". Ngay từ đầu năm, các lực lượng chức năng đã tiến hành ra quân với quyết tâm kéo giảm TNGT một cách thấp nhất.
Từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã xử lý 102.789 trường hợp, phạt tiền 153,354 tỷ đồng (trong đó đường bộ 101.186 trường hợp, phạt 151,277 tỷ đồng; đường thủy 1.438 trường hợp, phạt 2,050 tỷ đồng; đường sắt 165 trường hợp, phạt 27 triệu đồng); tạm giữ 10.946 phương tiện; tước 13.054 giấy phép lái xe.
Đối với xử lý vi phạm theo chuyên đề, 9 tháng năm 2022, các lực lượng chức năng đã xử lý hơn 2.000 phương tiện chở quá tải, thay đổi kích thước thành thùng, phạt 7,24 tỷ đồng, hạ tải 133,7 tấn. Lực lượng CSGT (Công an tỉnh Quảng Ninh) xử phạt về nồng độ cồn 5.463 trường hợp (1.017 ôtô, 4.426 môtô, 20 phương tiện khác), phạt 34,088 tỷ đồng; tạm giữ 5.463 phương tiện; tước 2.911 giấy phép lái xe; xử lý 15.393 trường hợp vi phạm về tốc độ, phạt hơn 47,5 tỷ đồng.
Mặc dù lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã xử lý rất quyết liệt, song tình trạng vi phạm giao thông của một số bộ phận người tham gia giao thông vẫn diễn biến rất phức tạp. Các vụ tai nạn, va chạm giao thông xảy ra phần lớn do ý thức chủ quan trong việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông chưa cao, như tình trạng điều khiển phương tiện đi với tốc độ cao, không chú ý quan sát, chuyển hướng đột ngột, tránh vượt sai quy định, không đi đúng phần đường làn đường, sử dụng nồng độ cồn quá mức cho phép, sử dụng ma túy...
Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn xuất hiện một số điểm có nguy cơ tiềm ẩn TNGT như: người dân tự ý tháo rào chắn, tấm chống chói, dải phân cách bê tông, hàng rào thép cứng trên QL18 đoạn qua thành phố Cẩm Phả để băng qua đường, tình trạng lấn chiếm lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán trái phép, nhất là khi vắng bóng lực lượng chức năng…
Trong quá trình xử lý vi phạm, các lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ninh gặp những khó khăn, trở ngại gì thưa ông?
Ông Nguyễn Thiên Vương: Hiện số phương tiện cơ giới đường bộ ở Quảng Ninh đã vượt ngưỡng 1 triệu phương tiện (trong đó: 133.487 ôtô; 858.583 môtô; 47.978 xe máy điện) và chưa kể tới rất nhiều các phương tiện của tỉnh ngoài cùng tham gia giao thông trên các tuyến đường của tỉnh. Số phương tiện mới tăng nhanh chóng, đã dẫn tới áp lực gia tăng đối với hạ tầng giao thông. Mặc dù các địa phương đã quy hoạch điểm dừng, đỗ, song chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn, vẫn còn thiếu nhiều bãi, điểm đỗ xe cho người dân. Do vậy, chỉ cần lực lượng chức năng không tuần tra kiểm soát là dẫn đến vi phạm, tái phạm.
Cùng với đó, do đặc thù Quảng Ninh có tuyến quốc lộ trải dài nên tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ vẫn chiếm chủ yếu, với 21/54 vụ TNGT (chiếm 38,8%) xảy ra 9 tháng năm 2022. Tình trạng các địa phương để người dân họp chợ, lấn chiếm hành lang ATGT vẫn diễn ra phổ biến, gây cản trở tầm nhìn của người điều khiển phương tiện, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT.
Mặt khác, các lái xe luôn tìm mọi biện pháp chống đối lại lực lượng chức năng, như chờ vào thời điểm giao ca của lực lượng CSGT để chở hàng hoá quá tải trọng; khi phát hiện có lực lượng CSGT thì dừng xe, không lưu thông... Vì vậy công tác xử lý vi phạm gặp không ít khó khăn.
Vậy để kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí từ 5-10% so với năm 2021, Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh đã và đang triển khai những giải pháp gì, thưa ông?
Ông Nguyễn Thiên Vương: Bên cạnh xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Giao thông cho người dân, cơ sở, doanh nghiệp, các khu công nghiệp…, phối hợp triển khai các mô hình tình nguyện của các tổ chức chính trị xã hội.
Đồng thời, đề nghị các sở, ngành liên quan, UBND các địa phương tiếp tục rà soát điểm đen, điểm bất cập trên đường bộ, đường thủy để báo cáo cơ quan có thẩm quyền cho chủ trương xử lý; kiểm tra, phát hiện, đề xuất xử lý hành vi vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông như: đấu nối trái phép, lắp đặt biển báo, xây dựng công trình trong hành lang đường bộ, rà soát bổ sung kịp thời hệ thống báo hiệu, sơn kẻ vạch báo hiệu giao thông.
Song song với đó, Công an tỉnh, Sở GTVT chỉ đạo lực lượng CSGT, TTGT rà soát, nắm tình hình liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa, tiếp tục tổ chức tuyên truyền, vận động, ký cam kết tự giác tháo, cắt thành thùng hoặc cưỡng chế tháo cắt…; thông báo tới cơ quan đăng kiểm để yêu cầu chủ xe phải kiểm định lại trước khi đưa phương tiện ra tham gia giao thông theo quy định; thực hiện kiểm tra, xử lý triệt để không có vùng cấm các hành vi vi phạm về điều kiện kinh doanh vận tải như: tự ý thay đổi kích thước thùng xe, vi phạm quá khổ, quá tải trọng…
Đồng thời vận động các doanh nghiệp, đơn vị ký cam kết tự giác tháo, cắt thành thùng hoặc cưỡng chế tháo cắt; tăng cường kiểm tra, kiểm soát các tuyến đường trọng điểm; phát huy hệ thống camera giám sát giao thông đã được triển khai.
Đặc biệt, từ nay đến cuối năm, lực lượng CSGT tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chuyên đề kiểm soát xử lý phương tiện vi phạm theo chỉ đạo của Bộ Công an như xe quá tải, vi phạm nồng độ cồn, ma tuý, chạy quá tốc độ...
Xin cảm ơn ông!
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.