Quảng Ninh: Nỗ lực cho những tuyến đường thủy an toàn

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
14/12/2020 15:56

Quảng Ninh có mạng lưới giao thông đường thủy đa dạng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ANTT, ATGT. Tuy nhiên, bằng nhiều hình thức, biện pháp quyết liệt của các lực lượng chức năng, tình hình trật tự ATGT đường thủy nội địa Quảng Ninh cơ bản được giữ vững, không có điểm “nóng”, không xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

images1455240_z2219945932007_86e806a00fc98c80b81c2
Cảnh sát đường thủy và Cảng vụ đường thủy nội địa phối hợp kiểm tra hoạt động vận tải của tàu du lịch trước khi xuất bến.

Quảng Ninh hiện có 600km đường thủy nội địa; 200km luồng thủy hàng hải; 215 cảng, bến và trên 11.500 phương tiện thuỷ hoạt động thường xuyên. Ngoài ra, còn có hàng nghìn phương tiện thủy từ ngoại tỉnh tham gia hoạt động đánh bắt thuỷ sản. Đây là những điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tuy nhiên cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ANTT, ATGT trên tuyến đường thủy nội địa, đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của các lực lượng chức năng, trong đó nòng cốt là cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh.

Để nắm và kiểm soát tốt tình hình, công tác tuần tra kiểm soát được cảnh sát đường thủy đặt lên hàng đầu. Qua đó, đã phát hiện, nhắc nhở, xử lý nhiều sai phạm, ngăn chặn các hành vi phạm tội, góp phần đảm bảo ANTT.

11 tháng năm 2020, Phòng Cảnh sát đường thủy (Công an tỉnh) đã xử phạt 2.683 trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường thủy với tổng số tiền trên 1,3 tỷ đồng;

Kiểm tra, bắt giữ, xử lý 36 vụ/43 đối tượng, trong đó truy tố 4 vụ/3 đối tượng.

Chỉ xảy ra 1 vụ TNGT đường thủy làm 1 người chết; giảm 2 vụ, giảm 2 người chết, giảm 5 người bị thương so với cùng kỳ năm 2019

Kết quả này là minh chứng rõ nét, khẳng định sự quyết liệt, phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của các lực lượng chức năng, từ việc đảm bảo an ninh, an toàn cảng bến, đến tuần tra, kiểm soát các hoạt động trên biển. Nhiều đợt kiểm tra có sự phối hợp nhiều lực lượng đã được triển khai trong năm 2020; nhờ đó đã phát huy được sức mạnh tổng hợp trong kiểm soát tình hình, nắm địa bàn, đối tượng, phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong giao thông đường thủy.

Xác định tầm quan trọng của việc nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các chủ tàu, thuyền trưởng, thủy thủ, thuyền viên trên các phương tiện vận tải, các lực lượng chức năng tiếp tục duy trì mô hình phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. 

Qua đó, tuyên truyền, hướng dẫn cho nhân dân biết những âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để đề cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa và thông báo cho các cơ quan chức năng kịp thời đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động có dấu hiệu vi phạm pháp luật. 

Nổi bật là phát huy hiệu quả mô hình tự quản "3 không" (không tai nạn, không tệ nạn, không trộm cắp) trong các doanh nghiệp hoạt động vận tải khách du lịch trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long; mô hình “Cảng, bến văn minh, văn hóa, an toàn”...

Tuy nhiên, theo đánh giá của lực lượng cảnh sát đường thủy, mặc dù có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng trên tuyến luồng đường thủy Quảng Ninh, hoạt động khai thác, mua bán, vận chuyển khoáng sản vẫn tiềm ẩn phức tạp; sử dụng ngư cụ trái phép để đánh bắt thủy sản vẫn xảy ra, ảnh hưởng tới công tác đảm bảo ANTT, bảo vệ môi trường sinh thái biển và bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Ý kiến của bạn

Bình luận