Quảng Ninh: Quyết liệt hơn nữa trong công tác đảm bảo trật tự ATGT

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
18/11/2020 06:01

Nhằm tăng cường những giải pháp kiềm chế và giảm thiểu TNGT, Thượng tá Nguyễn Thành Trung, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Quảng Ninh đã trao đổi về những giải pháp đảm bảo trật tự ATGT trong thời gian tới.

ATGT_10112020
Cán bộ Đội CSGT số 2, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Quảng Ninh kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Phóng viên: Mặc dù đến thời điểm hiện tại TNGT trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vẫn giảm cả 3 tiêu chí, tuy nhiên còn nhiều diễn biến phức tạp. Vậy thưa đồng chí, đâu là nguyên nhân chính?

Thượng tá Nguyễn Thành Trung:  Để kéo giảm TNGT từ 5 đến 10%, lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để lập lại trật tự ATGT như: Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trực tiếp dẫn tới TNGT. Chính vì vậy đến thời điểm này có thể nói, TNGT đã cơ bản được kiểm chế không để xảy ra những vụ đặc biệt nghiêm trọng.

Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng chức năng thì một bộ phận không nhỏ người dân vẫn vi phạm, ý thức chấp hành Luật Giao thông khi tham gia giao thông còn rất kém nên đã xảy ra những vụ tai nạn rất đáng tiếc, gây thiệt hại cả về người và tài sản. Các hành vi vi phạm như: không đi đúng làn đường, phần đường, chạy quá tốc độ cho phép, đi ngược chiều…vẫn diễn ra, trong khi đó đây là những nguyên nhân trực tiếp dẫn tới TNGT. Chính vì vậy để giảm TNGT thì ngoài sự nỗ lực của các lực lượng chức năng thì bản thân mỗi người dân khi tham gia giao thông phải tuyệt đối chấp hành quy định an toàn mới có thể giảm số vụ tai nạn được.

Phóng viên: Vấn nạn xe chở quá tải trọng, cơi nới thành thùng vẫn còn diễn ra trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và đây là một trong những nguyên nhân dẫn tới TNGT. Vậy theo đồng chí đâu là nguyên nhân và giải pháp khắc phục?

Thượng tá Nguyễn Thành Trung:  Để chấm dứt xe chở hàng hoá quá tải trọng, ngày 10/6/2015, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cũng đã có Chỉ thị 37-CT/TU về “tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo kiểm soát, xử lý phương tiện ô tô quá tải, quá khổ, vi phạm kích thước thành, thùng xe”. Lực lượng CSGT, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Quảng Ninh đã nghiêm túc thực hiện Chỉ thị và đã cơ bản ngăn chặn, xử lý các hành vi chở hàng hoá quá tải trọng lưu thông trên địa bàn. 10 tháng năm 2020, chúng tôi đã xử lý gần 2000 trường hợp xe quá tải, cơi nới thành thùng.

Tuy nhiên, việc thực hiện chấm dứt xe chở hàng hoá quá tải trọng và cơi nới thành thùng cũng gặp rất nhiều khó khăn. Hệ thống cân tải trọng được bàn giao cho lực lượng CSGT có nhiều bất cập. Sai số trong cân tải trọng nhiều, nên lái xe thường thắc mắc và yêu cầu đi cân tại điểm cân tĩnh, do vậy đối với xe có trọng tải nhỏ còn đỡ chứ xe to, dài thì rất mất thời gian.

Bên cạnh đó, hệ thống cân này luôn đòi hỏi một mặt phẳng gần như là tuyệt đối thì mới chính xác, đồng thời khi phương tiện leo lên cân không bị hỏng cân, trong khi đó các điểm cần kiểm tra thường có diện tích mặt đường hẹp, gồ ghề nên rất khó cho lực lượng chức năng thực thi công vụ. Các lái xe thì chống đối bằng đủ mọi cách, lấy lý do về lấy giấy tờ đóng cửa xe bỏ đi, chạy len lỏi vào các tuyến đường nhỏ, theo dõi lực lượng CSGT nếu thấy là ngừng chạy… nên rất khó khăn trong công tác xử lý vi phạm. Song để thực hiện nghiêm Chỉ thị 37-CT/TU, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác xử lý, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ với công an các địa phương để ngăn chặn, chấm dứt xe quá tải trọng hoạt động gây mất ATGT.

Phóng viên:Từ nay đến cuối năm, lượng phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng. Vậy lực lượng CSGT sẽ tiếp tục đảm bảo trật tự ATGT như thế nào?

Thượng tá Nguyễn Thành Trung: Để đảm bảo trật tự ATGT trong những tháng cuối năm 2020, chúng tôi tiếp tục thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, đồng thời yêu cầu các đội nghiệp vụ tăng cường công tác tuần tra, xử lý vi phạm để hạn chế thấp nhất các TNGT.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong rằng, bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng thì người dân khi tham gia giao thông hãy luôn chấp hành Luật giao thông để bảo vệ bản thân và gia đình, tránh để xảy ra những vụ tai nạn đáng tiếc từ chính sự sơ xuất, chủ quan, không chấp hành quy định an toàn.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

Ý kiến của bạn

Bình luận