Theo một số đại biểu, tình hình thế giới diễn biến phức tạp, các hoạt động khủng bố, nhất là khủng bố hàng không ngày càng tinh vi. Vì vậy, an ninh hàng không cần phải được siết chặt. Dự thảo Luật quy định “Bộ Giao thông Vận tải quyết định mở, đóng sân bay chuyên dùng sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Quốc phòng’’. Tuy nhiên, đa số đại biểu không tán thành với điều này vì các sân bay chuyên dùng hiện nay chủ yếu phục vụ các hoạt động bay quốc phòng, an ninh, cứu hộ, cứu nạn… Do đó, các đại biểu đề nghị nên giao thẩm quyền mở, đóng sân bay chuyên dùng cho Bộ Quốc phòng.
Đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa (đoàn Thừa Thiên Huế) góp ý: “An ninh hàng không là hết sức quan trọng. Trong Luật cũng đã đề cập nhiều nội dung cụ thể nhưng tôi đề nghị lực lượng này cần được lựa chọn, huấn luyện, tinh thông nghiệp vụ vì đây là bộ mặt quốc gia. Có vấn đề gì xảy ra thì lực lượng này là lực lượng nòng cốt bảo vệ sây bay. Vì vậy tôi đề nghị giao lực lượng này cho Bộ Giao thông Vận tải chứ không phải doanh nghiệp hay cơ quan nào.”
Một số đại biểu đề nghị làm rõ quy định Nhà chức trách hàng không. Theo quy định của luật hiện hành thì Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về hàng không dân dụng. Tuy nhiên, theo dự thảo Luật này “Cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải”. Đa số đại biểu đề nghị, quy định Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải là “Nhà chức trách hàng không” để tạo sự thống nhất trong quản lý và điều hành hàng không.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.