Tập đoàn Sơn Hải cam kết bảo hành tuyến đường 5 năm (ảnh lớn). Mặt đường bị kẻ xấu tưới hóa chất lạ (ảnh nhỏ) |
Hoá chất có thể là loại chuyên dùng để tách chiết bê-tông nhựa
Trước đó, liên tiếp trong 3 ngày 23, 24 và 25/6, tại Km 651+887 và Km 652+840 thuộc gói thầu số 10, Km 652+840 và Km 705+100 thuộc gói thầu số 14 (từ huyện Lệ Thủy đến tỉnh Quảng Trị) đã xuất hiện hiện tượng mặt đường bê-tông nhựa bị rã nhũn ra khi có ô tô tải trọng lớn chạy qua.
Đa số các điểm bị phá hoại tập trung tại nơi có nhiều phương tiện lưu thông như các điểm giao cắt, giao lộ, bùng binh...
Ông Vũ Anh Minh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án chuyên ngành Sở GTVT Quảng Bình (chủ đầu tư dự án), nhận định những lớp nhựa bị phá hủy với tốc độ rất nhanh, đây có thể là axít sunfuric (40%) hòa với xăng hoặc tricloethylen - một loại hóa chất chuyên dùng để thí nghiệm tách chiết bê-tông nhựa.
“Tôi nghi ngờ kẻ xấu đã rải các loại hóa chất chuyên dùng để tách chiết bê-tông nhựa nên tốc độ phá hủy các lớp bê-tông diễn ra mới nhanh như vậy. Tuy nhiên, đó chỉ là quan điểm cá nhân, còn kết quả giám định phải chờ kết luận của Viện Khoa học Hình sự-Bộ Công an”, ông Minh nói.
Ngoài ra, ông Minh cũng cho biết kết cấu mặt đường đã bị hư hỏng, vì vậy phải cắt bỏ để thảm lại mặt đường, đồng thời dùng nước tẩy mặt đường để giảm thiểu hư hỏng.
Về việc sửa chữa công trình sau khi buộc phải cắt bỏ lớp bê-tông nhựa bị hóa chất làm hư hỏng để tiến hành rải thảm, ông Nguyễn Quang Minh, Phó Giám đốc Tập đoàn Sơn Hải (đơn vị thi công), cho biết chi phí cho 1 m2 rải thảm mất khoảng 700.000 đồng cho 2 lớp, một điểm bị tưới hóa chất phải vệt lu, vệt rải có chiều rộng 3 m, dài 20 m, tốn rất nhiều công sức và kinh phí.
Bị dằn mặt vì cam kết bảo hành 5 năm?
Nói về động cơ kẻ xấu phá hoại, ông Nguyễn Quang Minh nhận định hầu hết các gói thầu thi công Quốc lộ 1 ở khu vực Bắc Trung Bộ mà báo chí từng phản ánh như đường tránh Nam Hà Tĩnh, tuyến Hà Tĩnh - Vinh, Nghệ An - Thanh Hóa… vừa mới đưa vào sử dụng đã có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp.
“Trước thực trạng đó, nhiều nhà thầu đổ lỗi cho các nguyên nhân khách quan do thời tiết, xe quá tải, quy trình thi công… Tuy nhiên, ở Quảng Bình, một số tuyến vẫn chưa có dấu hiệu hư hỏng, trong đó có các công trình của Tập đoàn Sơn Hải.
Ngoài ra, đơn vị thi công chúng tôi đứng ra cam kết bảo hành 5 năm, nhiều hơn các đơn vị thi công khác nên tôi nhận định có thể đây không phải là động cơ phá hoại cá nhân mà do nhóm kẻ xấu phá hoại có chủ đích” - ông Minh nói.
Trước tình trạng các điểm xuất hiện hóa chất lạ vào những thời điểm khác nhau, Sở GTVT Quảng Bình nhận định có dấu hiệu chủ đích của con người nên đã có văn bản báo cáo vụ việc lên Bộ GTVT và văn bản gửi Công an tỉnh Quảng Bình, Công an huyện Bố Trạch đề nghị vào cuộc điều tra làm rõ.
Thượng tá Đặng Văn Hoành, Trưởng Công an huyện Bố Trạch, cho biết sau khi Tập đoàn Sơn Hải treo thưởng lên tới 50 triệu đồng cho ai cung cấp thông tin và hỗ trợ các cơ quan chức năng tìm ra thủ phạm (Sơn Hải hứa sẽ giữ bí mật cá nhân người cung cấp) thì trưa 28/6, xuất hiện một nhân chứng đến trình báo sự việc.
Theo nhân chứng này, vào sáng 24/6 đã phát hiện 2 thanh niên đi xe máy, bịt kín mặt, trên tay xách 2 can nhựa màu vàng chạy xe đến điểm bị tưới hóa chất (xã Lý Trạch) đổ chất lỏng lên mặt đường rồi phóng xe đi.
Thượng tá Đặng Văn Hoành khẳng định: “Đến thời điểm này vẫn chưa có thêm thông tin gì quan trọng, mặc dù đã gặp nhiều nhân chứng ghi nhận công tác phục vụ điều tra. Tuy nhiên, đơn vị vẫn đang tích cực phối hợp với các ban, ngành chức năng truy xét và cố gắng tìm ra thủ phạm trong thời gian sớm nhất”.
Cùng ngày, Công an huyện Bố Trạch cho hay đã gửi mẫu hóa chất phá hoại mặt đường, được phát hiện tại 8 điểm trên các gói thầu số 10 và 14 trong dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh này ra Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an để thẩm tra.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.