Quốc lộ 21B bị xâm phạm nghiêm trọng

Bạn đọc 13/05/2015 10:05

QL21B dài gần 50km là tuyến đường huyết mạch chạy qua các quận, huyện gồm: Hà Đông, Thanh Oai, Ứng Hòa và Mỹ Đức, trong đó có 16km đi qua địa phận 8 xã, thị trấn của huyện Thanh Oai.


Biển quảng cáo được người dân xã Dân Hòa xếp hàng chiếm dụng vỉa hè, hành lang ATGT ven QL21B

Biển quảng cáo được người dân xã Dân Hòa xếp hàng chiếm dụng vỉa hè, hành lang ATGT ven QL21B

Tương ứng với các địa phương này là hàng loạt chợ cóc, chợ tạm thường xuyên lấn chiếm vỉa hè và hành lang ATGT đường bộ gây ảnh hưởng cho người và phương tiện giao thông khi đi qua đây.

5 chợ cóc trên 16km

Trong số các chợ cóc, chợ tạm tại tuyến QL21B phải kể đến chợ tạm thôn Thượng, xã Bích Hòa thường xuyên được các tiểu thương căng bạt, cắm ô, để biển quảng cáo và bày bán đủ các loại hàng hóa kéo dài gần 1km dọc vỉa hè hai bên đường từ sáng đến tối. Do vỉa hè ở đoạn đường này chỉ rộng hơn 2m lại bị chiếm dụng để hàng hóa, nên người mua hàng và người đi bộ chỉ còn giải pháp đi, đứng dưới lòng đường vốn dĩ chỉ rộng khoảng 8m luôn có đông lượng phương tiện giao thông qua lại. Do đó, đây được coi là đoạn đường thường xuyên xảy ra ùn tắc và TNGT.

Cách đó hơn 1km là chợ Bình Đà, xã Bình Minh. Tại đây, cứ vào buổi chiều, các tiểu thương bán hàng trong chợ lại đua nhau ra bám mặt đường QL21B, chiếm dụng gần 400m vỉa hè hai bên đường để bán các loại rau, củ, quả, thịt, cá, người mua, người bán điềm nhiên đứng dưới lòng đường để giao dịch, mặc kệ phương tiện tham gia giao thông qua đây đi với tốc độ “rùa bò” bởi ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Khác với 2 địa phương nêu trên, tại xã Dân Hòa, mặc dù có khoảng 2km QL21B chạy qua, nhưng có tới 300 hộ của thôn Vũ Lăng, Trần Phú và Thế Hiển ở gần mặt đường cũng đua nhau chiếm dụng toàn bộ vỉa hè và hành lang ATGT hai bên đường để bày bán các loại hàng hóa tủ thờ, bàn ghế, tre nứa từ nhiều năm qua. Đặc biệt, liền kề với khu vực vi phạm này là vị trí lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông huyện thường xuyên lập chốt trực xử lý vi phạm giao thông, nhưng do thiếu sự quan tâm trong công tác tuyên truyền nên tình trạng vi phạm không thuyên giảm.

Qua tìm hiểu được biết, mặc dù năm 2014 và đầu năm 2015, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cùng các phòng, ban chuyên môn đều xây dựng phương án, kế hoạch và ký kết giao ước thi đua thực hiện tốt “Năm trật tự và văn minh đô thị”, tuy nhiên, công tác xử lý chưa bám sát thực tế để giải quyết. Do vậy, hiện nay, bất cứ ai đi qua các xã, thị trấn ven QL21B thuộc địa phận huyện Thanh Oai cũng đều thấy rõ sự nhếch nhác của 5 chợ cóc, chợ tạm ở đây.

Chưa làm hết trách nhiệm

Chủ tịch UBND xã Bích Hòa Nguyễn Đức Thành thừa nhận, do địa bàn xã chưa được Nhà nước đầu tư xây dựng chợ nên hàng chục năm qua, các hộ dân sinh sống ven QL21B đã chiếm dụng vỉa hè ở trước cửa nhà mình bày bán hàng hóa. Dần dần, đến nay đã có hơn 100 hộ ven QL21B và hàng trăm tiểu thương ở các địa phương khác đua nhau chiếm vỉa hè bày bán đủ các loại hàng hóa từ sáng đến tối gây mất ATGT và mỹ quan đô thị. Để ổn định tình hình, thời gian qua, UBND xã đã thành lập tổ tự quản với 3 cán bộ thường xuyên phối hợp với Ban Công an xã và Đồn Công an Bình Minh đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực chợ tạm thôn Thượng. “Để giải quyết dứt điểm vi phạm tại chợ tạm này, UBND xã đã lập đề án xây dựng chợ Bích Hòa rộng 3ha ở vị trí phù hợp, và hiện nay đã được UBND huyện chấp thuận đưa vào quy hoạch” – ông Thành nói.

Chủ tịch UBND xã Dân Hòa Nguyễn Tuệ Sơn đưa ra lý do, mặc dù trên địa bàn xã cũng có chợ, nhưng do được quy hoạch và xây dựng từ năm 1990 với 2.600m2, nên đến nay chợ rất chật hẹp, không thể đáp ứng được nhu cầu kinh doanh, buôn bán của người dân địa phương. Do vậy, một số hộ mới chiếm dụng, bày bán hàng hóa ở vỉa hè tuyến QL21B.

Thượng tá Đào Huy Sợi – Phó trưởng Công an huyện Thanh Oai cho biết, năm 2014, Công an huyện đã làm hết trách nhiệm, phối hợp với UBND các xã cùng phòng, ban chuyên môn của huyện tuyên truyền, vận động các hộ dân sinh sống, kinh doanh ven QL21B tự tháo dỡ mái che, mái vẩy, thu dọn ô, dù, hàng hóa, hoàn trả vỉa hè và hành lang ATGT tạo cảnh quan cho tuyến đường. Bên cạnh đó, tổ công tác liên ngành còn nhiều lần ra quân tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý và thu giữ hàng hóa của các hộ cố tình tái phạm. Tuy nhiên, cứ vắng bóng lực lượng chức năng là đâu lại vào đấy. Do đó, tình trạng ùn tắc và TNGT tại các chợ tạm, chợ cóc ven QL21B vẫn thường xuyên xảy ra.

Theo Kinh tế Đô thị

Ý kiến của bạn

Bình luận