Một số thuật ngữ trong bản tin dự báo bão
Áp thấp nhiệt đới: Là một xoáy thuận nhiệt đới có sức gió mạnh nhất từ cấp 6 đến cấp 7 và có thể có gió giật.
Bão: Là một xoáy thuận nhiệt đới có sức gió mạnh nhất từ cấp 8 trở lên và có thể có gió giật. Bão gồm có các loại sau đây: Bão thường, bão mạnh và bão rất mạnh.
Phòng tránh bão đối với tàu thuyền
Công tác phòng ngừa gió bão của tàu thuyền đang hoạt động trên biển phải được kiểm tra và huấn luyện thường xuyên.
Công tác kiểm tra, chuẩn bị: Phải đảm bảo tính ổn định của tàu bằng cách cố định chặt các trang thiết bị, dụng cụ lao động, hàng hóa, vật dụng sử dụng hàng ngày và các vật nặng khác; hệ thống thông tin liên lạc đảm bảo duy trì trong suốt thời gian có bão; phải đảm bảo độ kín nước của nắp hầm hàng, hầm máy, hầm lỉn, cửa ca-bin, lỗ thông gió; hệ thống neo phải sử dụng được ngay khi cần thiết; các bơm hút khô luôn sẵn sàng và hoạt động tốt; kiểm tra và chuẩn bị đầy đủ các loại dây, dụng cụ cứu hỏa và cứu sinh trên tàu; nguồn điện tàu hay ắc-quy luôn luôn được nạp đầy và duy trì thường xuyên; phải thành lập các tổ đội sản xuất nhằm mục đích hỗ trợ nhau khi có bão, để giảm thiểu tổn thất về người và tài sản do bão gây ra.
Khi tàu đang hành trình trong lúc có bão: Phải kiểm tra kỹ lưỡng hệ thống động lực, hệ thống lái bảo đảm luôn luôn ở trạng thái sử dụng tốt; đảm bảo việc thông thoát nước tốt cho tàu; chằng thêm dây an toàn ở trên boong, ở lối đi không có lan can; khi tiến hành công việc trên boong thì ít nhất phải có 2 người, mặc áo phao và buộc dây an toàn; trong trường hợp cần thiết để đảm bảo thế vững, tính ổn định của tàu thì thuyền trưởng quyết định di chuyển hay vứt bỏ hàng hóa; khi có bão, thuyền trưởng tổ chức phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận, từng thuyền viên.
Nhiệm vụ của các tàu biển và phương tiện thủy
Khi tàu hành trình trên biển: Phải tuyệt đối tuân thủ các quy định về phòng chống bão đối với tàu biển và phương tiện thủy; thực hiện nghiêm chế độ thu nhận các bản tin thời tiết và bản tin cứu nạn, thông báo kịp thời đến các tàu thuyền xung quanh; duy trì thông tin liên lạc với chủ tàu, với các đài duyên hải và với các cơ quan chức năng liên quan; nhanh chóng, kịp thời đưa tàu vào vị trí neo đậu tránh bão an toàn, trường hợp không có đủ thời gian, khả năng đưa tàu ra khỏi vùng ảnh hưởng của bão thì phải có phương án điều động tránh bão hợp lý, hạn chế mức tối thiểu thiệt hại đến tàu; trong điều kiện thực tế cho phép phải chấp hành nghiêm yêu cầu tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển của cơ quan có thẩm quyền.
Khi tàu neo đậu trong vùng nước cảng: Tuân thủ nghiêm lệnh điều động sơ tán tàu của chính quyền cảng và yêu cầu tham gia công tác cứu nạn của cơ quan có thẩm quyền; khi có bão, phải triển khai phương án chống bão, bố trí thuyền viên trực đúng quân số sẵn sàng đối phó trong trường hợp khẩn cấp; tình trạng máy móc, các trang thiết bị luôn trong trạng thái sẵn sàng điều động; tăng cường cảnh giới neo, tính toán đường lỉn neo phù hợp với cấu tạo chất đáy, dòng chảy, mật độ tàu thuyền xung quanh để đảm bảo an toàn.
Phương pháp theo dõi và phòng tránh bão trên biển đông
Phán đoán hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới và tâm bão: Quy tắc Buys Ballot: Đứng cho gió thổi vào sau lưng thì phía có áp thấp (tâm bão) sẽ nằm ở phía trước, bên trái. Sử dụng các trang thiết bị thông tin sẵn có trên tàu như: Radio, máy ICOM để cập nhật, theo dõi các bản tin bão trên biển Đông; thường xuyên cập nhật thông tin thời tiết biển, bão từ Đài Tiếng nói Việt Nam và các đài Thông tin Duyên hải qua các tần số 7906 KHz và 8294 KHz. Khi không theo dõi bão thường xuyên được thì có thể gọi các đài Thông tin Duyên hải vào bất kỳ thời gian nào qua các tần số 7903 KHz, 8291 KHz và 12359 KHz.
Trách nhiệm của thuyền trưởng khi tàu đang hành trình chịu ảnh hưởng của bão: Bằng mọi trang thiết bị thông tin phải thường xuyên cập nhật bản tin bão từ các đài; chuẩn bị hải đồ, compa, bút chì, tẩy và thước song song; xác định vị trí, hướng hành trình của tàu trên hải đồ; xác định tọa độ và hướng di chuyển của bão trên hải đồ; phán đoán hướng tương đối của tàu mình so với hướng di chuyển của bão (tàu nằm ở bán vòng nguy hiểm phải hay trái); bằng kinh nghiệm, kiến thức hiểu biết về bão, thuyền trưởng tìm mọi cách điều động tàu tránh xa vùng ảnh hưởng của bão; tổ chức phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thuyền viên trên tàu.Trong trường hợp khẩn cấp không thể đối phó kịp thời với bão, nhanh chóng phát bản tin báo nạn trên tần số 7903 KHz để nhận được hỗ trợ kịp thời từ các phương tiện đang hành trình trên biển và của các cơ quan liên quan khác trên bờ o
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.