Quý I/2017 khởi công dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 18/12/2016 06:04

Bộ trưởng GTVT cho biết: "Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận hội đủ các điều kiện, dự kiến quý I/2017 sẽ sớm khởi công".

h1
 Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT làm việc về lĩnh vực giao thông với tỉnh Tiền Giang.

Sáng 17/12 đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đã làm việc về lĩnh vực giao thông với tỉnh Tiền Giang. Tham dự buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy Ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng và các cục, vụ, ban trực thuộc Bộ GTVT.  Về phía tỉnh Tiền Giang có ông Nguyễn Văn Danh, Bí thư tỉnh Tiền Giang, ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang và lãnh đạo các Sở, ban, ngành.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang cho biết: “Quy hoạch phát triển GTVT tỉnh Tiền Giang đến năm 2020 định hướng đến năm 2030 đến nay đã nâng cấp quản lý mới đường ĐT873B, xây mới ĐT879D, ĐT871B, ĐT878 và đang thực hiện đường Hùng Vương nối dài cũng như các cầu yếu trên hệ thống đường tỉnh…

h2
 ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang báo cáo tại buổi làm việc.

Tỉnh Tiền Giang có 8 kiến nghị Bộ GTVT, trong đó trọng tâm là việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, sớm đầu tư cầu Rạch Miễu 2, và khởi công kênh Chợ Gạo giai đoạn 2. Trước những kiến nghị của tỉnh Tiền Giang, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa giao cho các cơ quan chuyên môn của Bộ như: Tổng cục đường bộ Việt Nam, Vụ Kế hoạch đầu tư, Ban PPP, UBATGTQG, Ban quản lý dự án 8 xem xét đối chiếu các quy định để hỗ trợ địa phương phát triển hạ tầng giao thông.

Ban PPP cho biết, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nhà đầu tư triển khai chậm trễ trong việc thực hiện, hiện mới trong giai đoạn triển khai công tác nghiên cứu dự án và đã giải ngân được 367 tỉ đồng công tác GPMB.

Ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục đường thủy nội địa Việt Nam cho biết: “Dự án kênh Chợ Gạo giai đoạn 1 được đầu tư 786 tỉ đồng hiện nay Ban quản lý các dự đường thủy nội địa phía Nam đang quyết toán. Giai đoạn 2 đã hoàn thành đánh giá sơ tuyển nhà đầu tư và đang trình Bộ xem xét phê duyệt. Dự kiến quý II/2017 sẽ khởi công dự án và thi công trong vòng 18 tháng. Kênh Chợ Gạo là tuyến huyết mạch đường thủy nội địa phía Nam mỗi ngày có 1200 phương tiện trên 500 tấn lưu thông. Tuy nhiên vẫn còn nhiều bất cập vì lượng phương tiện lớn, việc đăng kiểm phương tiện và cấp bằng thuyền viên vẫn còn thấp đề nghị tỉnh quan tâm quản lý chặt chẽ”.

h3
Ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục đường thủy nội địa Việt Nam cho biết : "Dự án kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 sẽ khởi công vào quý I/2017".

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa khẳng định, kênh Chợ Gạo có vai trò và hiệu quả kinh tế rất lớn nên việc thu phí đường thủy kênh Chợ Gạo là vấn đề mới phải có sự thống nhất của người dân và chính quyền để lựa chọn hình thức và mức thu phí phù hợp. Về đề xuất hỗ trợ đầu tư công trình đường bộ cho địa phương, Bộ trưởng đã thống nhất và giao Tổng cục đường bộ Việt Nam chọn đường 873B dài 6km với kinh phí khoảng 30 tỉ đồng sẽ bắt đầu triển khai từ năm 2017.

Trước tình hình TNGT tại Tiền Giang năm 2016 tăng cả 3 tiêu chí, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy Ban ATGT Quốc gia cho biết: “Công tác ATGT tại Tiền Giang luôn phức tạp do các phương tiện địa phương khác đi qua địa bàn, giai đoạn 2011 – 2015 đã có những chuyển biến tích cực, giảm tương đối sâu, đây là sự quan tâm, nỗ lực quan trọng của lãnh đạo tỉnh trong việc thực hiện các kế hoạch của Trung ương. Tuy nhiên việc tăng tai nạn năm 2016 có nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là do đi sai làn đường vì vậy địa phương phải làm rõ vạch tim đường để người dân biết và cần phải tố chức ATGT một cách phù hợp để giảm TNGT”.

h4
Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết: "Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có các điều kiện đều khả thi dự kiến quý I/2017 sẽ hoàn thiện hồ sơ để khởi công".

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá: “Giao thông qua tỉnh Tiền Giang là rất quan trọng, các đề xuất của địa phương như dự án cầu Rạch Miễu 2, QL1A, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đều mang tính chất của cả vùng, Bộ sẽ tập trung chọn đầu tư vào các dự án lớn. Hiện nay dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận các điều kiện đều khả thi (đặc biệt là nguồn lực vốn của nhà đầu tư) dự kiến quý I/2017 sẽ hoàn thiện hồ sơ để tiến hành khởi công”.

Trạm thu phí tuyến tránh Cai Lậy vướng về phần GPMB địa phương cần quan tâm giải quyết. Cầu Rạch Miễu 2 đóng vai trò hết sức quan trọng, Bộ đã giao cho Ban quản lý dự 7 tìm nhà tư vấn thiết kế nước ngoài và tìm nguồn vốn đầu tư theo hình thức ODA. Về bảo đảm TT ATGT, Bộ trưởng yêu cầu chính quyền địa phương cần có sự quyết tâm trong việc tuyên truyền giáo dục người dân, đặc biệt là vai trò của lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông. Nếu cần điều chỉnh tốc độ địa phương nên kiến nghị đề xuất cho phù hợp với từng tuyến đường, Bộ trưởng Nghĩa nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận