Theo báo cáo từ công ty chứng khoán HSC, trong quý I/2019, Honda ghi nhận doanh thu 23.000 tỷ đồng, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận sau thuế đạt 3.104 tỷ đồng (tăng 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái).
Doanh thu của Honda tăng mạnh chủ yếu nhờ doanh số tiêu thụ ô tô tăng mạnh, tuy nhiên tỷ suất lợi nhuận của mảng ô tô lại thấp hơn mảng xe máy nên lợi nhuận tăng ít hơn doanh thu.
Theo HSC, trong quý I/2019, Honda tiêu thụ được 562.938 xe, giảm nhẹ 1,1% so với mức cao kỷ lục của năm 2018. Trong khi mảng ô tô Honda tiêu thụ được 8.687 xe, tăng 143,5% so với cùng kỳ năm 2018, nâng thị phần từ 6,1% trong quý I/2018 lên 11,9%.
Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận thuần của Honda giảm từ 15,2% trong quý I/2018 xuống còn 13,5%, chủ yếu do cơ cấu doanh thu kém hiệu quả hơn. Theo HSC, tỷ suất lợi nhuận gộp bình quân của mảng ô tô chỉ khoảng 15% trong khi mảng xe máy là khoảng 30%.
Sản lượng tiêu thụ xe của Honda, Toyota, Ford (Nguồn: HSC) |
Cũng theo báo cáo từ HSC, trong quý I/2019, doanh thu Toyota tăng ấn tượng, đạt 10.000 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận sau thuế đạt 1.044 tỷ đồng (tăng 37,9%) so với cùng kỳ. Doanh số quý I/2019 của Toyota đạt 18.976 xe, tăng 51,9% so với cùng kỳ nâng thị phần của hãng này từ 21,3% trong quý I/2018 lên 25,9%.
HSC cho rằng, doanh số bán xe nhập khẩu nguyên chiếc trong quý I/2019 tốt hơn doanh số bán xe lắp ráp. Tuy nhiên tỷ suất lợi nhuận của xe nhập khẩu nguyên chiếc thường thấp hơn xe lắp ráp. Sự thay đổi trong cơ cấu sản phẩm đã khiến tỷ suất lợi nhuận thuần giảm trong kỳ và tỷ suất lợi nhuận thuần của Toyota giảm từ 12% trong quý I năm ngoái xuống còn 10,4%.
Một hãng xe khác là Ford đạt doanh số 7.500 xe trong quý I/2019 (tăng 38,8% so với cùng kỳ) và nâng được thị phần lên 10,2% từ chỉ 9,2% trong cùng kỳ năm ngoái và 8,9% trong năm 2018. HSC ước tính lợi nhuận sau thuế của Ford trong quý I/2019 đạt khoảng 250 tỷ đồng, tăng mạnh từ mức 60 tỷ đồng của năm ngoái.
Doanh thu và lợi nhuận sau thuế Quý I/2019 của một số doanh nghiệp ô tô theo ước tính của HSC (Đơn vị: tỷ đồng) |
HSC dự báo cả năm 2019, Honda sẽ đạt doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 116,9 nghìn tỷ đồng (tăng trưởng 8,6%) và 19,7 nghìn tỷ đồng (tăng trưởng 4,4%) trước hiệu ứng nền so sánh cao. Doanh số bán xe máy và ô tô lần lượt đạt 2,7 triệu chiếc và 30.621 chiếc, tỷ suất lợi nhuận gộp giảm nhẹ từ 30,4% xuống 29,4%.
Tương tự, HSC dự báo cả năm 2019, lợi nhuận sau thuế của Toyota sẽ tăng trưởng 21,3% đạt 4.963 tỷ đồng với doanh thu dự báo đạt 41,7 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 16%. Lợi nhuận sau thuế của Ford đạt 1.323 tỷ đồng (tăng trưởng 15%) với doanh số tiêu thụ 13,5%.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.