Quyết liệt bỏ quy định chấp thuận khai thác luồng tuyến vận tải

Tác giả: Thanh Quảng

saosaosaosaosao
Sự kiện 15/10/2015 17:54

Đó là sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Bộ GTVT tại cuộc họp giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam...


 

cut
 

Sáng nay(15/10), tại Hà Nội, Bộ Trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam và nắm bắt tình hình công tác thực hiện việc bỏ quy định chấp thuận khai thác luông tuyến.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị rút lại đề xuất về thẩm định trước khi công bố việc xếp loại doanh nghiệp vận tải, bến xe; cấp phù hiệu, biển hiệu cho các phương tiện kinh doanh; cấp giấy phép liên vận Quốc tế; thu đổi Giấy phép lái xe hết thời hạn và đề xuất Bộ tập trung giải quyết giao Hiệp hội chủ trì, phối hợp với cơ quan QLNN tổ chức tập huấn trên tinh thần sửa đổi Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT ngày 07/11/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ đáp ứng yêu cầu cấp bách trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải.

Liên quan tới việc bỏ quy định chấp thuận khai thác luồng tuyến, ông Trần Bảo Ngọc – Vụ trưởng Vụ Vận tải báo cáo trước cuộc họp: “Sau khi có kết luận của Bộ Trưởng trong cuộc họp ngày 23/7 vừa qua, Vụ Vận tải đã tổ chức chức nhiều cuộc họp với Tổng Cục đường bộ Việt Nam nghiên cứu bỏ quy định chấp thuận khai thác tuyến để trình Bộ trưởng trước tháng 11/2015”.

Để giải quyết nhanh chóng thủ tục hành chính liên quan tới việc bỏ quy định chấp thuận khai thác luồng tuyến, Bộ trưởng đã yêu cầu Vụ Pháp chế, Vụ Vận tải… bắt tay ngay vào việc sửa đổi. Lãnh đạo Vụ Pháp chế cho biết: “Chỉ cần 15 ngày cho việc sửa đổi quy định này”. “Sau khi sửa đổi là áp dụng được ngay và theo trình tự gọn chỉ cần tới 2 ngày là xong”, đó là ý kiến của bà Trịnh Minh Hiền, Thành viên Tổ cố vấn Bộ trưởng tại cuộc họp sáng nay.

 Còn theo ý kiến của Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, Nguyễn Văn Thanh thì: “Việc chấp thuận tuyến, nếu như làm tốt cải tiến được, quy trình chặt chẽ và giám sát được thì sẽ là công cụ quản lý rất tốt. Tuy nhiên, cần có lộ trình hợp lý để đảm báo tính công khai và minh bạch, tạo điều kiện về mặt thù tục hành chính cho các doanh nghiệp”.

cut2
Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam phát biểu tại cuộc họp

Chốt lại vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo “Tôi đã đồng ý bỏ quy định chấp thuận khai thác luồng tuyến thì cứ thế mà làm. Có gì vướng mắc phải báo cáo. Các Sở GTVT địa phương có trách nhiệm công bố chi tiết luồng tuyến để các đơn vị vận tải đăng ký. Trong trường hợp nhiều đơn vị đăng ký trên một luồng tuyến khai thác thì sẽ tiến hành cho đấu thầu công khai, minh bạch”.

Đặc biệt, tại cuộc họp sáng nay, Bộ trưởng lại một lần nữa khẳng định: “mặc dù, Bộ GTVT được đánh giá cao trong việc cải cách hành chính và hiện đang đứng ở vị trí số 1, nhưng trong mắt của doanh nghiệp và người dân chúng ta đang xếp ở vị trí thứ 9. Con số này đòi hỏi chúng ta phải cố gắng hơn nữa, bỏ ngay cái tư tưởng nền hành chính cai trị, xây dựng nền hành chính phục vụ”.

Tại cuộc họp sáng nay, Bộ trưởng cũng lắng nghe báo cáo về việc giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam như: Tập huấn, kiểm tra và cấp chứng nhận tập huấn cho người điều hành vận tải, lái xe và nhân viên phục vụ trên xe…

Bộ trưởng đồng ý với đề nghị của Cục Đăng kiểm đơn giản hóa thủ tục khi đăng kiểm và nộp phí bảo trì đường bộ cho ô tô vào một loại tem, đề xuất chế tài xử phạt với những đối tượng chậm nộp phí, để thực hiện nghiêm việc thu phí. 

Ý kiến của bạn

Bình luận