Quyết liệt xử lý vi phạm trật tự đô thị

Tác giả: Nguyễn Duy

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 16/11/2021 14:39

Mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường các giải pháp, song tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường bộ và trật tự đô thị (TTĐT) vẫn xảy ra ở nhiều địa phương trong tỉnh. Với quyết tâm giải tỏa các trường hợp vi phạm, lập lại trật tự kỷ cương, mặc dù đang trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19, song các lực lượng chức năng vẫn vào cuộc quyết liệt, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.


1911278_a1_15222708
Nhiều gia đình trên tuyến phố 25/4 (phường Bạch Đằng, TP Hạ Long) đặt vật cản không cho đỗ xe ô tô trước cửa nhà. (Ảnh chụp ngày 28/10/2021)

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, 9 tháng năm 2021, các lực lượng chức năng đã xử phạt gần 7.000 trường hợp vi phạm TTĐT, phạt trên 3 tỷ đồng. Điều đó cho thấy, dù công tác tuyên truyền, ra quân được các địa phương và lực lượng chức năng thực hiện liên tục, nhưng ý thức chấp hành của một bộ phận người dân, doanh nghiệp còn kém, nhiều khi chỉ vì một vài m2 đất hoặc thuận tiện cho việc kinh doanh là sẵn sàng lấn chiếm, vi phạm pháp luật, gây mất ATGT, ảnh hưởng tới tính mạng của người tham gia giao thông.

Để đảm bảo TTĐT, những năm qua TP Hạ Long đã triển khai nhiều giải pháp, từ tuyên truyền đến xử lý vi phạm. Đồng thời khuyến khích các phường, xã xây dựng khu dân cư kiểu mẫu; trong đó tiêu chí không lấn chiếm hành lang ATGT, không vi phạm TTĐT được đặt lên hàng đầu. Thế nhưng ở một số khu phố của TP Hạ Long, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, chợ tự phát… vẫn xảy ra, dẫn đến mặt phố nhếch nhác, gây khó khăn cho người và phương tiện lưu thông, đặc biệt là vào giờ cao điểm.

9 tháng năm 2021, TP Hạ Long là một trong những địa phương xử lý hành vi lấn chiếm hành lang ATGT, vi phạm TTĐT nhiều nhất tỉnh, với trên 5.000 trường hợp, phạt 2,59 tỷ đồng. Điều đó cho thấy, dù thành phố kiên quyết lập lại TTĐT, xây dựng hình ảnh đẹp, nhưng để chấm dứt triệt để tình trạng này vẫn cần rất nhiều thời gian.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị, TP Hạ Long, cho biết: “Rất nhiều trường hợp, chúng tôi đã xử lý cắt, gọt những phần lấn chiếm, nhưng rời đi chưa được bao lâu là các hộ lại tái phạm. Đối với những trường hợp này, chúng tôi đã có văn bản đề nghị chính quyền địa phương xử lý nghiêm. Ở một số phường, xã, lực lượng quản lý mỏng, người dân không thấy có cơ quan chức năng kiểm tra là lại bày bán hàng hóa, để vật liệu xây dựng… lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, nên công tác quản lý, xử lý vi phạm TTĐT còn rất nhiều khó khăn”.

1911279_a2_15234508
Cán bộ, công an phường Ninh Dương (TP Móng Cái) tuyên truyền, nhắc nhở người dân không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Thời gian tới, để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý đô thị, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền gắn với tổ chức các đợt tuần tra, kiểm soát, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm TTĐT, đảm bảo hành lang ATGT; duy trì tốt quản lý TTĐT, trật tự xây dựng, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ngay từ đầu, tránh để xảy ra rồi mới đến để tuyên truyền, nhắc nhở.

Bên cạnh đó, phát huy vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc lắng nghe, tiếp nhận phản ánh của người dân đối với các hành vi vi phạm TTĐT. Từ đó, chủ động kịp thời vào cuộc xử lý dứt điểm sai phạm, góp phần giáo dục ý thức, hình thành nếp sống văn hóa cho người dân, tích cực xây dựng văn minh đô thị.

Ý kiến của bạn

Bình luận