Ra mắt siêu phẩm hypercar Lotus EVIJA mạnh 2.000PS, giá hơn 49 tỷ đồng

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Thị trường 17/07/2019 14:53

Không chỉ là mẫu siêu xe điện mạnh nhất, Lotus Evija còn trở thành chiếc xe dân dụng thương mại có công suất lớn nhất trong lịch sử nếu nó được sản xuất thành công.

xedoisong_sieu_xe_dien_electric_hypercar_lotus_evi

Dù là một hãng sản xuất xe thể thao tiên phong với triết lý thiết kế siêu nhẹ và từng có nhiều phát kiến kỹ thuật quan trọng trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô, nhưng trong những năm qua Lotus Cars chưa từng có một sản phẩm nào mang tính cách mạng. Những "dòng xe mới" của hãng gần đây về cơ bản chỉ là các phiên bản nâng cấp từ model hiện tại. Bước ngoặt đối với hãng siêu xe Anh Quốc này được đánh dấu vào năm 2017, khi tập đoàn xe hơi Trung Quốc Geely đã mua lại 51% cổ phần để có thể sở hữu Lotus.

Khi nghe được thông tin này, không ít người yêu xe đã tỏ ra nghi ngờ cho tương lai của Lotus - họ sợ rằng các ông chủ Trung Quốc sẽ làm "mất chất" của công ty xe thể thao này. Tuy nhiên cũng "dưới trướng" Geely, một hãng xe sang khác là Volvo cũng đã có màn lột xác ngoạn mục và hiện đang rất thành công. Với nguồn tiền của Geely, Lotus đã có kinh phí để phát triển những dự án mới - trong đó có các kế hoạch táo bạo như chiếc SUV đầu tiên hay một hypercar chạy điện. 

Từng được hé lộ từ đầu tháng với tên mã Type 130, mẫu hypercar này vừa chính thức "trình làng" với tên gọi Lotus Evija. Hãy bắt đầu với điểm ấn tượng nhất của chiếc xe: hệ động lực. Theo Lotus, Evija có thể đạt tổng công suất tối đa lên tới 2.000 PS (1.471kW) nhờ 4 mô-tơ điện đặt ở mỗi bánh xe, mỗi chiếc mạnh gần 368kW. Với con số này, Lotus Evija không chỉ là mẫu siêu xe điện mạnh nhất, mà còn trở thành chiếc xe dân dụng thương mại có công suất lớn nhất trong lịch sử. 

Chú ý rằng, đối tác phát triển hệ động lực điện cho dự án Evija này là Williams Advanced Engineering (đảm nhiệm pin nguồn) và động cơ điện từ Integral Powertrain Ltd (Anh quốc). 

 Được cung cấp năng lượng bởi khối pin li-ion 2.000kW nằm giữa thân xe, 4 động cơ này có thể giúp Evija tăng tốc từ 0-100km/h chỉ dưới 3 giây. Con số này nhanh, nhưng không ấn tượng lắm khi xét tới việc nhiều mẫu siêu xe chạy xăng truyền thống hiện chỉ mất khoảng 2,5-3 giây để làm điều tương tự với công suất nhỏ hơn nhiều. Tuy nhiên nếu bỏ qua mức này, tốc lực thực sự của Evija mới khiến mọi người phải "giật mình".

 Từ mốc 100km/h, chiếc xe chỉ mất 3 giây nữa để có thể đạt 200km/h và nếu tiếp tục giữ ga, người lái sẽ chạm tới 300km/h chỉ trong dưới 9 giây. Tốc độ tối đa của Evija là hơn 320km/h - một con số bình thường với siêu xe chạy xăng, nhưng lại ấn tượng với xe điện do loại động cơ này bị giảm công suất khi vận hành đủ lâu để sinh nhiệt cao. Những fan trung thành của Lotus có thể yên tâm rằng Evija vẫn sẽ đi theo triết lý tối giản trọng lượng của hãng.

 Là chiếc Lotus đầu tiên sở hữu cấu trúc chassis nguyên khối bằng sợi carbon, Evija chỉ nặng 1.680kg - nghe có vẻ nặng hơn nhiều so với những chiếc xe chỉ nặng khoảng hơn 1 tấn của hãng, nhưng lại là kỳ tích đối với xe điện. Và nó sẽ đem tới cảm giác lái như một chiếc Lotus nhờ thân xe khí động học "thuôn mượt" được tích hợp các hốc gió, cánh đuôi chủ động... một cách thông minh để luôn bám đường nhờ lực nén không khí.

 Với 4 động cơ điện độc lập, sức mạnh cũng sẽ có thể được phân bổ một cách tối ưu tới từng bánh xe, nâng cao độ linh hoạt và độ bám đường cho Evija. Lotus sẽ lập trình cho hypercar này tổng cộng 5 chế độ lái khác nhau là Range (hướng tới tầm hoạt động tối đa), City (di chuyển trong đô thị), Tour (tối ưu độ êm ái và nhẹ nhàng khi đi đường dài), Sport (thể thao) và Track (dành cho đường đua).

 Đặc biệt, chủ sở hữu của Evija cũng không cần phải lo tới tầm hoạt động và thời gian sạc như nhiều chiêc xe điện khác hiện nay. Mỗi lần sạc đầy pin, nó có thể đi được tới hơn 400km nhưng quan trọng hơn, thời gian sạc cho khối pin nhanh một cách kỷ lục: chỉ trong vòng 9 phút. Như vậy, Evija sạc pin nhanh gần tương đương với thời gian đổ xăng/dầu trên xe thông thường.

 Tuy nhiên con số này chỉ có thể đạt được nếu như sử dụng hệ thống trạm sạc 800kW. Hiện tại trên Thế giới không có một trạm sạc thương mại nào có công suất lớn tới vậy, với trạm mạnh nhất chỉ là 350kW. Mặc dù vậy, Evija vẫn có thể sạc từ 0-80% chỉ trong 12 phút với trạm 350kW. Và dù là một chiếc hypercar hiệu năng cao, nhưng Lotus cũng đã tích hợp rất nhiều tiện ích công nghệ nổi bật vào Evija.

 Nó là chiếc xe thương mại đầu tiên sử dụng đèn pha laser toàn phần do đối tác Osram phát triển (Một số hãng khác đã tiên phong dùng pha laser như BMW... tuy nhiên cụm pha vẫn là kết hợp giữa LED và Laser). Lotus cũng sử dụng camera "thò thụt" hai bên để thay cho gương chiếu hậu tương tự cách mà McLaren từng làm với chiếc Speedtail. Cửa xe có thể được mở từ xa thông qua chìa khoá điện tử, và cabin của Evija được tích hợp đầy đủ các tiện nghi như điều hoà không khí 2 vùng, hệ thống thông tin giải trí với kết nối smartphone, bảng điều kiển cảm ứng, nội thất bọc Alcantara.

 Được coi là một kỳ quan công nghệ trên 2 bánh và có số lượng sản xuất chỉ 130 chiếc, đương nhiên Evija sẽ không thể có giá rẻ. Mức giá của Evija được Lotus công bố là từ 1,7 triệu bảng Anh (hơn 49 tỷ đồng) và khách hàng đặt mua sẽ cần phải đặt cọc 250.000 bảng Anh (hơn 7 tỉ đồng).

Ý kiến của bạn

Bình luận