Rà soát để bổ sung hoặc loại bỏ quy hoạch các cảng hàng không mới của địa phương

Tác giả: Minh Thành

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 14/07/2023 11:31

Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan chuyên môn tổng hợp, rà soát Đề án quy hoạch cảng hàng không mới của các địa phương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc bổ sung quy hoạch khi đủ điều kiện hoặc đưa ra ngoài quy hoạch đối với các cảng hàng không chưa đảm bảo hiệu quả, tính khả thi.

Khẩn trương hoàn thiện Đề án huy động nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không

Rà soát để bổ sung hoặc loại bỏ quy hoạch các cảng hàng không mới của địa phương - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị

Sáng nay (14/7), Bộ GTVT tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, với 22 cảng hàng không hiện hữu và sắp tới là 33 cảng hàng không theo quy hoạch đều được xác định là dùng chung quân sự - dân dụng đã thể hiện một đặc điểm rất riêng và vai trò quan trọng của hệ thống mạng cảng hàng không. Điều này không chỉ tạo động lực cho sự phát triển về kinh tế - xã hội của cả nước mà còn đóng vai trò rất quan trọng trong vấn đề bảo đảm quốc phòng – an ninh của tổ quốc.

Để triển khai thực hiện Quyết định số 648 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu Cục Hàng không VN khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, chính sách, giải pháp thực hiện, trong đó lưu ý phấn đấu hoàn thành việc rà soát và quy hoạch/điều chỉnh quy hoạch chi tiết các cảng hàng không trong giai đoạn 2023 – 2025 để đảm bảo đồng bộ với quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đồng thời, Cục Hàng không VN, Vụ Kế hoạch – Đầu tư và các cơ quan trực thuộc Bộ GTVT tổ chức việc quản lý và tham mưu đề xuất các giải pháp cần thiết để triển khai quy hoạch đồng bộ, khả thi, hiệu quả; kịp thời tham mưu lãnh đạo Bộ GTVT định kỳ tổ chức sơ kết, đánh giá, rà soát tình hình thực hiện quy hoạch.

Bên cạnh đó, tổng hợp, rà soát Đề án quy hoạch cảng hàng không mới của các địa phương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc bổ sung quy hoạch khi đủ điều kiện hoặc đưa ra ngoài quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch đối với các cảng hàng không chưa đảm bảo hiệu quả, tính khả thi trên cơ sở điều kiện, bối cảnh thực tế.

Ngoài ra, xây dựng, cập nhật, lưu trữ các cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch, cung cấp thông tin về quy hoạch vào hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch.

Đặc biệt Thứ trưởng Lê Anh Tuấn giao Vụ Kế hoạch – Đầu tư chủ trì phối hợp với Cục Hàng không VN khẩn trương rà soát và hoàn thiện Đề án Định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không, đảm bảo phù hợp với Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hình thành 2 trung tâm vận tải hàng không ngang tầm khu vực

Rà soát để bổ sung hoặc loại bỏ quy hoạch các cảng hàng không mới của địa phương - Ảnh 2.

Tầm nhìn đến 2050, quy hoạch xác định hình thành 2 trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế ngang tầm khu vực; Đầu tư đưa vào khai thác các cảng hàng không mới phấn đấu khoảng 97% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km

Trước đó, công bố về quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết, mục tiêu đến năm 2030, phát triển hệ thống cảng hàng không theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải, hội nhập quốc tế sâu rộng.

Trong đó, về vận tải, tổng sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không khoảng 275,9 triệu hành khách (chiếm 1,5-2% thị phần vận tải giao thông và chiếm 3-4% tổng sản lượng vận tải hành khách liên tỉnh). Tổng sản lượng hàng hóa thông qua các cảng hàng không khoảng 4,1 triệu tấn (chiếm 0,05-0,1% thị phần vận tải giao thông).

Về kết cấu hạ tầng: ưu tiên tập trung đầu tư một số cảng hàng không lớn, đóng vai trò đầu mối tại vùng thủ đô Hà Nội (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) và vùng Thành phố Hồ Chí Minh (Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành); từng bước nâng cấp và khai thác có hiệu quả các cảng hàng không hiện hữu, tiếp tục nghiên cứu, đầu tư các cảng hàng không mới để nâng tổng công suất thiết kế hệ thống cảng hàng không đáp ứng khoảng 294,5 triệu hành khách, phấn đấu trên 95% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km.

Tầm nhìn đến 2050, hình thành 2 trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế ngang tầm khu vực tại vùng Thủ đô Hà Nội và vùng Thành phố Hồ Chí Minh. Đầu tư đưa vào khai thác các cảng hàng không mới phấn đấu khoảng 97% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km. Mở rộng, nâng cấp các cảng hàng không tại các trung tâm kinh tế vùng, đảm bảo nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Cũng theo lãnh đạo Cục Hàng không VN, Quy hoạch xác định việc bố trí các trung tâm logistics tại các cảng hàng không có nhu cầu vận tải lớn hơn 250.000 tấn/năm. Các trung tâm logistics đảm bảo các điều kiện về kho vận và kết nối các loại hình giao thông thích hợp để vận tải hàng hóa tại các cảng hàng không gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Vân Đồn, Cát Bi, Đà Nẵng, Chu Lai, Long Thành, Cần Thơ và một số cảng hàng không khác khi có nhu cầu vận tải hàng hóa đạt tiêu chí nêu trên. Hình thành trung tâm logistics trung chuyển hàng hóa quốc tế tại cảng hàng không Chu Lai.

Nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 420.000 tỷ đồng, được huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Theo Quyết định 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023 phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc, giai đoạn 2021 – 2030 có 14 cảng hàng không quốc tế: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc. 16 cảng hàng không quốc nội: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa (sân bay Thành Sơn và sân bay Biên Hòa được quy hoạch thành cảng hàng không để khai thác lưỡng dụng); tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 640/QĐ-TTg ngày 28 tháng 4 năm 2011 tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng.

Tầm nhìn đến năm 2050, có 14 cảng hàng không quốc tế: Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc; 19 cảng hàng không quốc nội: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Cát Bi, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Biên Hoà, Thành Sơn và Cảng hàng không thứ 2 phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội.


Ý kiến của bạn

Bình luận