Rà soát tải trọng, khổ cầu đường và cấp giấy lưu hành phương tiện

Tác giả: Khánh Lê

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 08/03/2023 15:06

Đây là yêu cầu của Cục Đường bộ Việt Nam đối với các đơn vị quản lý, khai thác và vận hành cầu, đường bộ nhằm xử lý kịp thời những hư hỏng và bỏ những biển báo chưa hợp lý


Rà soát tải trọng, khổ cầu đường và cấp giấy lưu hành phương tiện - Ảnh 1.

Kiểm tra hằn lún trên QL1A

Ngày 8/3, Cục Đường bộ Việt Nam có văn bản đề nghị các Khu Quản lý đường bộ, Sở Giao thông vận tải, Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án BOT công trình đường bộ đang khai thác rà soát tình trạng kỹ thuật, khổ giới hạn và tải trọng của các công trình cầu, đường bộ (lưu ý các cầu lớn, cầu có kết cấu BTCT dự ứng lực, cầu dây văng), trường hợp phát hiện công trình hư hỏng, xuống cấp, không đảm bảo tải trọng, khổ giới hạn phải có biện pháp xử lý kịp thời (sửa chữa, gia cường, cắm biển hạn chế tải trọng, khổ giới hạn,…)

Đối với các cầu yếu đã được kiểm định, đảm bảo tải trọng khai thác theo quy định thì tiến hành tháo dỡ biển hạn chế tải trọng, khổ giới hạn. Đồng thời, báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam để công bố, điều chỉnh công bố khổ giới hạn và tải trọng cho phù hợp với thực tế.

Rà soát tải trọng, khổ cầu đường và cấp giấy lưu hành phương tiện - Ảnh 2.

Vận tải hàng siêu trường, siêu trọng phải có Giấp phép lưu hành đặc biệt do cơ quan có thẩm quyền cấp

Đối với công tác cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe bánh xích trên đường bộ, các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền cấp giấy phép lưu hành chủ động phối hợp và trao đổi thông tin với cơ quan quản lý đường bộ liên quan để xác định tuyến đường lưu thông, thống nhất hành trình của phương tiện, tránh hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm, gây khó khăn, phiền hà cho chủ phương tiện.

Rà soát tải trọng, khổ cầu đường và cấp giấy lưu hành phương tiện - Ảnh 3.

Để đảm bảo an toàn vận chuyển hàng siêu trường, các doanh nghiệp vận tải phải tự bỏ kinh phí những đoạn mở cua ( Trong ảnh: Đèo An Khê QL19, qua Gia Lai, đơn vị vận chuyển phải bỏ kinh phí mở rộng đường)

Trường hợp đường bộ có hai chiều lưu thông mà một chiều có cầu yếu không đảm bảo tải trọng, khổ giới hạn hoặc đường bộ không đảm bảo an toàn thì các đơn vị nghiên cứu phương án tổ chức giao thông một chiều (kinh phí tổ chức giao thông trong trường hợp này do chủ phương tiện chi trả) hoặc lộ trình khác phù hợp với thực tế.

Được biết, trước đó Cục Đường bộ Việt Nam đã có Văn bản số 720/CĐBVN-QLBTKCHTGT ngày 02/11/2022 về việc tăng cường công tác kiểm tra, rà soát cập nhật tình trạng kỹ thuật, tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận tải hàng hóa đường bộ cũng như an toàn công trình đường bộ, tuân thủ quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng và giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ theo quy định tại Thông tư số 46/2015/TTBGTVT ngày 07/9/2015 của Bộ Giao thông vận tải.

Ý kiến của bạn

Bình luận