Đốt lửa...hong bình xăng, dầu
Câu chuyện "bật lửa soi bình xăng" tưởng chừng chỉ có trong các câu chuyện hài lại đang diễn ra giữa những ngày giá rét ngoài miền Bắc mấy ngày qua. Những bức ảnh này đang khiến người xem "toát mồ hôi hột".
Không chỉ xe tải, xe khách Hyundai loại 29 chỗ này cũng chết máy vì lạnh. Tài xế này đang vô tư đốt lửa để sưởi cho bình nhiên liệu |
Mấy ngày qua, trên nhiều trang mạng xã hội, trang facebook cá nhân đăng tải nhiều hình ảnh nhiều ô tô (đa phần là ô tô tải) đã chết máy hoặc không thể nổ máy vì trời quá lạnh. Đặc biệt ở các tuyến đường miền núi như Cao Bằng, Lào Cai, Lạng Sơn...
Anh Nguyễn Tuấn Đức, lái xe tải chạy tuyến Cao Bằng - Hà Nội cho biết: "Nếu chết máy trên những cung đường đó thì khả năng có cứu hộ đến là rất thấp.
Để giải quyết tình hình, nhiều tài xế đã quyết định mạo hiểm bằng việc lấy củi đốt ngay dưới bình chứa nhiên liệu để làm nóng dầu trước khi dầu vào buồng đốt". Những hình ảnh ghi lại cảnh này khiến người xem giật mình và không dám nghĩ đến kết cục nếu như bình nhiên liệu bị rò rỉ.
Hai bác tài này đang dùng lửa để ..."sưởi" bình xăng. Ảnh được ghi lại ở Vân Hồ (Sơn La) rạng sáng 24/1 (Nguồn: otofun) |
Theo nhiều tài xế chia sẻ, dầu lạnh không nổ được máy là căn "bệnh" chung của những ô tô chạy dầu, đặc biệt là thời điểm có băng tuyết như hiện nay.
Được biết, dầu diesel ở Việt Nam không có thành phần chống đông như ở các nước châu Âu nên mỗi khi gặp thời tiết rất lạnh hoặc nhiệt độ thấp thì dầu bị sánh, khi đó, dầu có chạy vào buồng đốt nhưng không thể đốt cháy được.
"Quá nguy hiểm!"
Đó là chia sẻ của kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch trao đổi với chúng tôi khi xem những hình ảnh tài xế đốt lửa làm nóng bình dầu.
Kỹ sư Tạch phân tích, nguyên lý động cơ diesel không dùng nhiệt từ bugi để đốt cháy nhiên liệu mà lại sử dụng nhiệt độ của áp suất buồng đốt nén lên tạo ra nhiệt. Khi áp suất càng cao thì nhiệt độ càng lớn sẽ làm nhiệt độ trong buồng đốt nóng lên và đốt cháy dầu.
"Khi thời tiết quá lạnh, dầu cũng lạnh theo nên khi vào buồng đốt nhiệt độ ở đây thấp, dù đã được nén nhưng nhiệt độ sẽ không đủ để đốt cháy. Điều này thường xảy ra với những động cơ công nghệ đời cũ.
Với động cơ đời mới hiện đại sẽ có bộ đốt và sấy dầu trước khi dầu đưa vào buồng đốt. Với việc được sấy nóng trước khi vào buồng đốt thì sẽ dễ nổ hơn", kỹ sư Lê Văn Tạch nói.
Giật mình về phương pháp mà nhiều tài xế đang sử dụng đốt bên ngoài thùng nhiên liệu, ông Tạch cho rằng đó là một hành động hết sức nguy hiểm.
"Nếu chỉ một sự rò rỉ nhiên liệu thì hậu quả sẽ khôn lường. Thực ra, để cho xe nổ thì không được sử dụng biện pháp đốt từ bên ngoài bình, mà hãy đề lâu thêm một chút thì xe sẽ dễ nổ hơn", ông Tạch khuyến cáo.
Hai tài xế đang đốt lửa ngay dưới thùng chứa nhiên liệu (Ảnh: otofun) |
Không chỉ bình chứa nhiên liệu, nhiều người còn lo lắng cho bình nước làm mát khi gặp thời tiết lạnh sẽ xử lý như thế nào.
Về điều này, theo kỹ sư Lê Văn Tạch, nước làm mát động cơ đã có dung dịch đặc dụng, dung dịch này có thể chịu được ở nhiệt độ âm mà không bị đông.
"Nếu trời lạnh như thế này không nên đổ nước lạnh từ bên ngoài vào bình nước, như thế dễ dẫn tới việc bình nước làm mát sẽ bị đóng băng. Khi đó, nước không lưu thông để làm mát động cơ, dẫn tới việc động cơ quá nóng gây ra bó biên hoặc hỏng máy", ông Tạch nói.
Cách làm nóng bình nhiên liệu cực kỳ nguy hiểm (Ảnh: otofun) |
Giật mình về hành động mạo hiểm của nhiều lái xe, PGT.TS Hồ Hữu Hải, Chủ nhiệm bộ môn Cơ khí ô tô (Đại học Bách Khoa Hà Nội) cũng cho rằng, việc đốt bên ngoài bình chứa nhiên liệu như vậy là rất nguy hiểm và tuyệt đối không nên áp dụng.
Theo PGS. TS Hải, việc đốt lửa để làm nóng nhiên liệu nguy hiểm cũng chả kém gì việc dùng bật lửa soi bình xăng. Rất dễ xảy ra cháy, nổ và cực kỳ nguy hiểm cho người và phương tiện.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.