Rốt ráo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông

Tác giả: Thanh Huyền

saosaosaosaosao
Đầu tư - Hạ tầng 04/05/2023 15:22

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Sở GTVT các tỉnh: Điện Biên, Yên Bái, Hà Nam, Nghệ An, Thanh Hóa phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án, điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án ngay khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.


Các Thứ trưởng Bộ GTVT sẽ tăng cường kiểm tra hiện trường - Ảnh 1.

Phương tiện và nhân lực thi công dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP.Long Xuyên

Nhiều dự án do địa phương làm chủ đầu tư chậm tiến độ

Bộ GTVT vừa ban hành thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ, chất lượng, giải ngân các dự án giao các Sở GTVT và các ban QLDA thuộc Bộ GTVT làm chủ đầu tư.

Người đứng đầu ngành GTVT đánh giá, các sở GTVT, các chủ đầu tư đã có sự cố gắng, nỗ lực để triển khai nhiệm vụ được giao, có nhiều dự án đảm bảo tiến độ theo yêu cầu. Tuy nhiên, còn nhiều dự án chậm tiến độ, chưa giải ngân. Nguyên nhân chủ yếu vẫn tồn tại ở khâu thực hiện công tác GPMB, chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, di dời hạ tầng kỹ thuật, điều chỉnh tổng mức đầu tư,...

Đối với các dự án sử dụng vốn ODA, chủ đầu tư chưa thực sự quyết liệt để đẩy nhanh các thủ tục, chưa chủ động xử lý các tồn tại, vướng mắc, công tác phối hợp với các địa phương còn hạn chế.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng

Để thúc đẩy tiến độ đầu tư xây dựng của dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Sở GTVT Lạng Sơn khẩn trương phối hợp với cơ quan tham mưu của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) để hoàn chỉnh thủ tục báo cáo đánh giá tác động môi trường, hoàn chỉnh các thủ tục về đầu tư để thẩm định, trình Bộ GTVT phê duyệt dự án QL4B, tỉnh Lạng Sơn, đồng thời khẩn trương triển khai các thủ tục liên quan để sớm khởi công dự án.

Đối với các dự án chưa phê duyệt thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở, dự toán, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các Sở GTVT: Hà Tĩnh, Quảng Trị, Đà Nẵng cần quyết liệt chỉ đạo tư vấn thiết kế khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự toán, đảm bảo chất lượng, trình thẩm định, phê duyệt để khởi công dự án theo tiến độ đã được chấp thuận.

Đối với các dự án đang thi công, không hoàn thành kế hoạch năm 2022, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Sở GTVT các tỉnh: Điện Biên, Yên Bái, Hà Nam, Nghệ An, Thanh Hóa phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án, điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án ngay khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột

Đối với các dự án hoàn thành kế hoạch năm 2023, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Sở GTVT các tỉnh: Hưng Yên, Hà Nam và Ban QLDA Công trình giao thông và nông nghiệp PTNT tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các nhà thầu huy động đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân lực, vật tư, vật liệu,… tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, làm "3 ca, 4 kíp", bố trí đủ mũi thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án; khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc liên quan đến GPMB để hoàn thành dự án theo kế hoạch.

Đối với các dự án hoàn thành kế hoạch sau năm 2023, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Sở GTVT các tỉnh: Cao Bằng, Tuyên Quang, Quảng Bình, Đồng Tháp chỉ đạo các nhà thầu tập trung thi công, bám sát kế hoạch đã được chấp thuận; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc liên quan đến GPMB để hoàn thành dự án theo kế hoạch.

"Các chủ đầu tư chủ động rà soát các khó khăn, vướng mắc (nếu có) để kịp thời giải quyết theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đã được bố trí năm 2023", thông báo kết luận nêu rõ và cho biết thêm, định kỳ hàng tuần hoặc đột xuất, các chủ đầu tư có văn bản tổng hợp báo cáo Bộ GTVT (qua Cục QLĐTXD) về tình hình thực hiện dự án, nêu rõ các khó khăn, vướng mắc (nếu có), đề xuất giải pháp xử lý, để kịp thời theo dõi, đôn đốc, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý trong quá trình thực hiện dự án.

Thi công dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (dự án cải tạo, nâng cấp QL19)

Thi công dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (dự án cải tạo, nâng cấp QL19)

Khẩn trương giải quyết dứt điểm những tồn tại

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, các ban QLDA thuộc Bộ GTVT phải nỗ lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong điều hành, QLDA, quyết liệt thực hiện công tác giải ngân nguồn vốn được giao, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử lý nghiêm các tồn tại về trình tự thi công, chất lượng vật tư, vật liệu đầu vào; chỉ đạo nhà thầu huy động đầy đủ nguồn lực tài chính, máy móc, thiết bị, nhân lực tập trung thi công các hạng mục, công trình có tính chất kỹ thuật, phức tạp, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, làm tăng ca, bố trí đủ mũi thi công đẩy nhanh tiến độ dự án, hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2023.

Trong đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Ban QLDA2 giải quyết dứt điểm những công việc tồn tại, khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan giải quyết dứt điểm vướng mắc về thủ tục lựa chọn nhà thầu, hoàn thành thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, xây dựng khu tái định cư, đẩy nhanh tiến độ GPMB (dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên QL19) để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ dự án.

Công trường thi công cầu vượt trên tuyến đi qua Khu công nghiệp Hoà Trung thuộc dự án tuyến tránh QL1A qua tỉnh Cà Mau

Công trường thi công cầu vượt trên tuyến đi qua Khu công nghiệp Hoà Trung thuộc dự án tuyến tránh QL1A qua tỉnh Cà Mau

Ban QLDA2 cũng phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan tham mưu của Bộ TN&MT và địa phương để sớm hoàn thiện thủ tục gia hạn giấy phép khai thác các mỏ đất đắp phục vụ thi công.

Đối với Ban QLDA7, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục trình Bộ GTVT chấp thuận gia hạn hợp đồng xây lắp tuyến tránh QL1A, tỉnh Cà Mau.

Ban QLDA Mỹ Thuận phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan để sớm hoàn thành điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng QL91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên đảm bảo tiến độ yêu cầu.

Ban Quản lý các dự án đường thủy phải chỉ đạo các nhà thầu tập trung thi công; có phương án điều chuyển khối lượng, bổ sung nhà thầu phụ đối với các nhà thầu không đáp ứng nhằm đảm bảo toàn bộ khối lượng xây lắp cụm công trình Kênh nối Đáy - Ninh Cơ nghiệm thu hoàn thành trước ngày 30/6/2023.

Trong quá trình thực hiện các dự án vừa thi công vừa khai thác phải chú trọng thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng

 Các ban QLDA khẩn trương hoàn thiện thủ tục để giải ngân

Về công tác giải ngân, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA khẩn trương hoàn thiện thủ tục để giải ngân ngay các khoản thu hồi ứng trước kế hoạch, các khoản chi phí phục vụ quyết toán dự án hoàn thành; Cập nhật đầy đủ, trách nhiệm, chính xác, đúng thời hạn kết quả giải ngân trên phần mềm theo dõi kết quả giải ngân của Vụ Kế hoạch - Đầu tư.

Đồng thời, các chủ đầu tư, ban QLDA tiếp tục yêu cầu các nhà thầu tập trung huy động mọi nguồn lực để triển khai thi công bảo đảm tiến độ yêu cầu; thực hiện tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán, thu hồi tạm ứng ngay khi có khối lượng theo đúng quy định; chủ động rà soát báo cáo Bộ GTVT kịp thời điều chuyển vốn từ các dự án chậm giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân tốt, còn thiếu vốn theo quy định.

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, các chủ đầu tư, ban QLDA phải tập trung phối hợp, làm việc với các địa phương xử lý dứt điểm các vướng mắc về GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật.

Toàn cảnh cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ

Toàn cảnh cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Cục Quản lý đầu tư xây dựng căn cứ nội dung thông báo kết luận theo dõi, đôn đốc các chủ đầu tư, đơn vị liên quan triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng, tiến độ thi công, đáp ứng tiến độ giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 theo yêu cầu; kịp thời báo cáo và tham mưu Bộ GTVT xem xét, giải quyết theo thẩm quyền các khó khăn, vướng mắc (nếu có).

"Các Thứ trưởng phụ trách các dự án tăng cường kiểm tra hiện trường, duy trì chế độ họp giao ban thường xuyên để đôn đốc chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền; báo cáo Bộ trưởng để chỉ đạo xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các vấn đề vượt thẩm quyền", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu.

Nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 08 ngày 23/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 02 ngày 19/01/2023 của Bộ GTVT về tăng cường công tác giải ngân vốn đầu tư công, các chủ đầu tư, ban QLDA phải coi giải ngân là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu trong năm 2023 để tập trung chỉ đạo ngay từ đầu năm từ công tác xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai và giải ngân các dự án; kịp thời báo cáo các tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ GTVT và Thủ tướng Chính phủ về kết quả giải ngân nguồn vốn được giao.