Sân bay Vân Đồn đón hơn 25.500 hành khách từ vùng dịch an toàn

Tác giả: Diệu Hương

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 17/10/2020 06:09

Bằng việc áp dụng quy trình hàng không đặc biệt, đảm bảo an toàn, tính đến 13/10, Cảng HKQT Vân Đồn đã đón 132 lượt chuyến bay từ 13 quốc gia trên thế giới, với 25.509 hành khách và chỉ có 86 trường hợp dương tính với Covid-19, không có trường hợp nào lây nhiễm ra cộng đồng.


9 tháng, hơn 25.500 hành khách từ vùng dịch hạ cán
9 tháng, hơn 25.500 hành khách từ vùng dịch hạ cánh sân bay Vân Đồn an toàn.

Ngày 13/10 vừa qua, Cảng HKQT Vân Đồn đã có buổi làm việc với đoàn công tác gồm đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO); đại diện lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và đại diện chính quyền tỉnh Quảng Ninh để đánh giá công tác giám sát, phát hiện và phối hợp liên ngành trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại sân bay. 

Tại buổi làm việc, ông Phạm Ngọc Sáu - Giám đốc Cảng HKQT Vân Đồn đã báo cáo tình hình hoạt động của sân bay, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, từ cuối tháng 1/2020 đến nay.

Cụ thể, tính đến hết tháng 9, Cảng HKQT Vân Đồn đã tiếp đón tổng cộng 2.923 lượt cất hạ cánh với 360.997 lượt hành khách đi/đến trong đó có 324.594 lượt hành khách di chuyển trong nước và 36.403 lượt hành khách quốc tế. Tất cả chuyến bay đều đảm bảo an toàn tuyệt đối. 

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, sân bay Vân Đồn hoạt động với tần suất 3 - 4 chuyến quốc nội/ngày của các hãng hàng không: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, khai thác đường bay Thành phố Hồ Chí Minh - Vân Đồn và đường bay Đà Nẵng - Vân Đồn; đồng thời khai thác 3 - 4 chuyến quốc tế/tuần với các đường bay đi/đến Hàn Quốc và Trung Quốc. Dự kiến, sân bay Vân Đồn sẽ khai trương thêm các đường bay quốc tế tới các thị trường châu Á tiềm năng như Đài Loan, Thái Lan, Nhật Bản…

Đoàn công tác WHO và Bộ Y tế làm việc tại SB Vân Đ
Đoàn công tác WHO và Bộ Y tế làm việc tại sân bay Vân Đồn.

Đến cuối tháng 1/2020, các hoạt động bay thương mại tại sân bay Vân Đồn phải tạm dừng do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thay vào đó, sân bay nhận nhiệm vụ quan trọng: trở thành một trong số ít các sân bay tại Việt Nam đón các chuyến bay đặc biệt từ các quốc gia/vùng lãnh thổ có dịch trên thế giới, đón công dân Việt Nam về nước hoặc đón đội ngũ chuyên gia nước ngoài tới Việt Nam làm việc. 

Cảng HKQT Vân Đồn đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị thành lập tổ phản ứng nhanh để kịp thời giải quyết các vấn đề xảy ra trong quá trình đón các chuyến bay đặc biệt này. Đồng thời, sân bay cũng xây dựng hàng loạt quy trình khai thác, kiểm soát dịch bệnh, xử lý rác thải... trong thời kì Covid-19 với mục tiêu hàng đầu là đảm bảo an toàn phòng chống dịch tránh lây nhiễm chéo. 

Đặc biệt, sân bay đã xây dựng một quy trình hàng không đặc biệt, phục vụ đưa đón chuyến bay từ bên ngoài nhà ga và bên trong khu vực sân đỗ tàu bay.

Cụ thể, tàu bay đậu tại bãi đỗ xa và sử dụng xe COBUS chở vào khu vực làm thủ tục y tế (kiểm soát mặc đồ bảo hộ của hành khách). Sau đó, hành khách sẽ được kiểm tra nhiệt độ và khai báo y tế. Hành lý xách tay, hành lý ký gửi được phun xịt khử khuẩn. Sau khi hoàn thành thủ tục nhập cảnh, hành khách sẽ được đưa lên xe chuyên dụng và di chuyển đi cách ly tập trung 14 ngàyToàn bộ nhân viên, hành khách được yêu cầu mặc đầy đủ đồ bảo hộ nhằm đảm bảo an toàn. Khu vực đón khách và phương tiện phục vụ chuyến bay cũng được phun khử khuẩn nhằm giảm thiểu rủi ro phát sinh các nguồn lây nhiễm.

SB Vân Đồn đón khách theo quy trình hàng không đặc
Sân bay Vân Đồn đón khách theo quy trình hàng không đặc biệt.

Tính đến ngày 13/10/2020, Cảng HKQT Vân Đồn đã đón tổng cộng 132 lượt chuyến từ 13 quốc gia và 26 sân bay trên thế giới, với 25.509 hành khách, trong đó có 13.833 hành khách là công dân Việt Nam về nước và 11.676 hành khách chuyên gia từ Hàn Quốc, Đài Loan… sang Việt Nam làm việc. Trong đó, chỉ có 86 hành khách từ nước ngoài trở về được xác định dương tính với Covid-19, không có trường hợp nào lây nhiễm chéo ra cộng đồng. 

Tại buổi làm việc, ông Kidong Park - Trưởng đại diện văn phòng WHO tại Việt Nam chia sẻ, ông rất ấn tượng với sân bay Vân Đồn về quy trình giải cứu trong thời điểm dịch mặc dù là sân bay mới vận hành gần 2 năm. Ông Park gửi lời cảm ơn tới sân bay cùng toàn thể các CBNV vì đã luôn đồng hành để chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Trong khi đó, đại diện Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế cũng bày tỏ ấn tượng với những gì sân bay đã làm khi đón gần 26.000 hành khách song chỉ có 86 trường hợp dương tính với Covid-19, không có trường hợp nào lây nhiễm cộng đồng.

Kết thúc buổi làm việc, ông Phạm Ngọc Sáu cho biết: "Khi nhận nhiệm vụ "đón các chuyến bay từ vùng dịch", chúng tôi rất lo lắng. Tuy nhiên, với sự quyết tâm hoàn thành nghĩa vụ với Tổ quốc, chúng tôi đã xây dựng ngay một quy trình đón chuyến bay đặc biệt - được đánh giá là an toàn và hiệu quả nhất hiện nay tại Việt Nam. Chỉ 86 trường hợp dương tính với Covid-19, không có trường hợp nào lây nhiễm cộng đồng chính là minh chứng cho hiệu quả của quy trình"./.

Hiện tại, sân bay Vân Đồn vẫn đang tiếp tục đón các chuyến bay từ các vùng dịch, đưa công dân Việt Nam về nước và chuyên chở chuyên gia, kỹ sư chất lượng cao đến Việt Nam làm việc.

Bên cạnh đó, đường bay nội địa Vân Đồn - Sài Gòn cũng đã được 2 hãng hàng không là Vietjet Air và Bamboo Airway khai thác bình thường trở lại với tần suất 4 chuyến khứ hồi/tuần.

Ý kiến của bạn

Bình luận