Sân bay Vũng Tàu sẽ không phục vụ hàng không dân dụng

Thị trường 08/10/2015 06:23

Cục Hàng không Việt Nam vừa có Tờ trình đề nghị Bộ Giao thông vận tải phê duyệt Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không (CHK) Vũng Tàu giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.


Sân bay Vũng Tàu hiện đang trên địa bàn phường 9,
Sân bay Vũng Tàu hiện đang trên địa bàn phường 9, TP Vũng Tàu.

Theo đó, CHK Vũng Tàu mới sẽ được xây dựng tại Gò Găng, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Vị trí quy hoạch này cách sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất 62 km, cách sân bay Long Thành 42 km. Giao thông bằng đường bộ và đường thủy từ Tân Sơn Nhất và Long Thành đến Vũng Tàu cũng như từ Vũng Tàu đến các địa phương khác cũng rất thuận lợi.

Đây là lý do khiến cảng hàng không Vũng Tàu không có nhu cầu khai thác hàng không dân dụng thường lệ, chỉ khai thác hàng không chung với các loại tàu bay trực thăng, tàu bay cánh bằng loại nhỏ và phục vụ chính cho công tác hậu cần, dịch vụ dầu khí, huấn luyện và đào tạo phi công, cảnh sát biển, phục vụ công tác quốc phòng.

Bộ Quốc phòng là cơ quan quyết định việc mở CHK, đồng thời quyết định các đơn vị đóng quân trên đất do quân sự quản lý và phương án di chuyển, bố trí các đơn vị thuộc đối tượng phải di chuyển từ sân bay Vũng Tàu hiện hữu đến khu hàng không chung tại CHK Vũng Tàu mới.

Phương án quản lý, khai thác cảng hàng không Vũng Tàu trong giai đoạn 2030 sẽ do Bộ Quốc phòng quyết định. Việc khai thác hàng không chung khi có nhu cầu sẽ do Bộ Quốc phòng và Bộ GTVT thống nhất quyết định.

CHK Vũng Tàu nội địa cấp 3C (theo mã tiêu chuẩn của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Đến năm 2020, sân bay Vũng Tàu xây dựng đường cất hạ cánh kích thước  1.800 mx30, hướng 06/24, kết cấu bê tông xi măng. Hệ thống đường cất hạ cánh này giữ nguyên cho giai đoạn đến năm 2030. 

Đường giao thông giao ra vào cảng hàng không sẽ được xây dựng mới, nối từ đường quy hoạch của TP Vũng Tàu vào tới khu hàng không dân dụng của cảng, quy mô 2 làn xe, chiều rộng đường mỗi bên tối thiểu 7m.

Sân bay Vũng Tàu sẽ chỉ xây dựng Nhà ga hành khách phục vụ cho hoạt động bay hàng không chung trên khu đất rộng khoảng 4.800 m2 mà không xây dựng nhà ga hàng hoá. Khu vực nhà điều hành của Công ty Trực thăng miền Nam giai đoạn đến năm 2020 xây dựng trên khu đất rộng khoảng 6.500 m2.

Theo tính toán của Cục Hàng không Việt Nam tổng nhu cầu vốn để thực hiện Quy hoạch đến năm 2020 cần khoảng 7.597 tỷ đồng với nguồn vốn chính là từ việc chuyển nhượng quỹ đất sân bay Vũng Tàu hiện tại để xây dựng cảng hàng không Vũng Tàu mới tại Gò Găng.

Trước đó, ngày 8/10/2013, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức họp bàn và thống nhất di dời sân bay Vũng Tàu hiện hữu trên địa bàn quận 9 và đầu tư xây dựng sân bay mới tại đảo Gò Găng, xã đảo Long Sơn, TP Vũng Tàu.  

Sân bay Vũng Tàu hiện hữu có hoạt động bay chủ yếu là các loại máy bay trực thăng phục vụ công tác hậu cần, dịch vụ dầu khí, huấn luyện và đào tạo phi công, phục vụ công tác quốc phòng.

Theo quy hoạch TP Vũng Tàu đến 2020, sân bay hiện hữu sẽ gây ảnh hưởng đến không gian phát triển thành phố và mất an toàn cho người dân sống gần khu vực, hiệu quả khai thác sân bay thấp do không tiếp nhận được các loại máy bay cánh bằng cũng như không phát triển được các tuyến bay nội địa khác...

Ý kiến của bạn

Bình luận