Sẵn sàng khởi công 3 dự án PPP cao tốc Bắc-Nam chuyển đầu tư công

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 26/09/2020 07:00

Tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo đúng quy định, chuẩn bị tốt các điều kiện để sớm khởi công 3 dự án thành phần gồm Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây đang được Bộ GTVT và các đơn vị hữu quan huy động tổng lực để sớm khởi công dự án.


 

cam lo - la son

Đẩy nhanh các thủ tục

Theo Bộ GTVT, thực hiện Nghị quyết số 112/NQ-CP ngày 27/7/2020 của Chính phủ về triển khai Nghị quyết số 117/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về việc chuyển đổi phương thức đầu tư 3 dự án thành phần gồm Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Trong đó, Bộ GTVT thực hiện thẩm quyền, trách nhiệm của người quyết định đầu tư tổ chức thực hiện thẩm quyền trách nhiệm của người quyết định, bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch, giám sát, quản lý và sử dụng hiệu quả vốn đầu tư.

Ông Nguyễn Duy Lâm - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết: “Xác định mục tiêu phải đẩy nhanh mọi thủ tục để đáp ứng tiến độ khởi công các dự án được chuyển đổi theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT thường xuyên tổ chức họp kiểm điểm tiến độ công việc để kịp thời đưa ra các chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, quán triệt các cơ quan, đơn vị, ban QLDA thực hiện nghiêm quy định của pháp luật trong quá trình tổ chức triển khai các dự án”.

Vì vậy, ngay sau khi Quốc hội, Chính phủ có Nghị quyết chuyển đổi hình thức đầu tư, Bộ GTVT đã kịp thời thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thiết kế kỹ thuật, dự toán, hồ sơ mời thầu các gói thầu thuộc dự án đảm bảo tuân thủ trình tự và quy định pháp luật về quản lý dự án đầu tư xây dựng, pháp luật về đấu thầu. 

Để đảm bảo tiến độ của dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đặc biệt quan tâm chỉ đạo công tác lựa chọn nhà thầu phải đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng và hiệu quả. Việc lựa chọn được các nhà thầu thực sự đáp ứng được năng lực, có kinh nghiệm chính là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng và tiến độ thi công. Bộ trưởng quán triệt, yêu cầu các ban QLDA (bên mời thầu) thực hiện nghiêm theo đúng các quy định của pháp luật về đấu thầu như: tổ chức hội nghị đấu thầu để giải đáp các câu hỏi của nhà thầu; đáp ứng đầy đủ hồ sơ mời thầu cho các nhà thầu có nhu cầu mua hồ sơ mời thầu, thành lập và ban hành quy chế làm việc tổ chuyên gia đấu thầu phải đáp ứng nhân sự, trình độ, chuyên môn, bảo mật thông tin; áp dụng các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, giám sát chặt chẽ công tác quản lý hồ sơ như lắp đặt camera, khóa niêm phong hồ sơ.  

Ngày 04/9/2020, Ban QLDA 7 và Ban QLDA Thăng Long đã tổ chức đóng mời thầu và tổ chức mở thầu thi công 13/13 gói thầu đảm bảo công khai, minh bạch theo đúng quy định pháp luật về đấu thầu và có sự tham gia chứng kiến của đại diện các cơ quan, đơn vị (Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông; Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03), Bộ Công an; Báo Đấu thầu - Cục Quản lý Đấu thầu và các nhà thầu) với kết quả như sau: Kể từ khi phát hành hồ sơ mời thầu ngày 06/8/2020 cho đến ngày 04/9/2020, Dự án Mai Sơn - QL45 gồm 5 gói thầu xây lắp, có 60 đơn vị mua hồ sơ mời thầu với tổng số 140 bộ hồ sơ mời thầu; Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết với 4 gói thầu xây lắp, có 61 nhà thầu mua 140 bộ hồ sơ mời thầu; Dự án Phan Thiết - Dầu Giây với 4 gói thầu xây lắp có 32 đơn vị mua hồ sơ mời thầu với tổng số 74 bộ hồ sơ mời thầu. Trong đó: 10/13 gói thầu có từ 3 hồ sơ dự thầu tham gia đấu thầu; 3/13 gói thầu có ít hơn 3 hồ sơ dự thầu tham gia đấu thầu. Để đảm bảo minh bạch và tăng thêm số lượng nhà thầu tham gia dự thầu, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo các ban QLDA hoàn thiện các thủ tục theo quy định, gia hạn thời điểm đóng thầu thêm 10 ngày (đóng thầu, mở thầu vào 14h00 ngày 14/9/2020). 

Tổ chức tốt đấu thầu và chấm thầu

Ban QLDA Thăng Long được Bộ GTVT giao đại diện nhà nước hai gói thầu gồm Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây. Theo đại diện Ban QLDA Thăng Long, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Ban sẽ tiến hành kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo Tổ chuyên gia đấu thầu tổ chức đánh giá các hồ sơ dự thầu đảm bảo công bằng, minh bạch, chính xác và tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan căn cứ chức năng trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh (nếu có), tổ chức thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định.

Trước mắt, Ban QLDA Thăng Long đang tập trung chấm thầu, đánh giá sơ bộ để chọn ra những gói thầu ít vướng mắc nhất, cố gắng đối với mỗi dự án chọn ra được một gói thầu để có thể lựa chọn được nhà thầu đáp ứng được yêu cầu theo đúng quy định của pháp luật và của hồ sơ mời thầu, đáp ứng thời gian yêu cầu để quyết tâm khởi công xây dựng tối thiểu 1gói thầu/1dự án vào cuối tháng 9/2020, các gói thầu còn lại trong tháng 10/2020.

Về giải phóng mặt bằng, tổng diện tích phải đền bù giải phóng mặt bằng gói thầu Mai Sơn - QL45 của dự án là 535,86 ha (tỉnh Ninh Bình là 145,29 ha, Thanh Hóa là 390,57 ha). Đến nay, tổng diện tích đã đền bù, có thể bàn giao cho dự án là 493,79 ha (tỉnh Ninh Bình là 141,93 ha, Thanh Hóa là 351,86 ha), đạt 92,2%, tương đương 56,52/63,37 km. Đoạn Phan Thiết - Dầu Giây có tổng diện tích đất phải đền bù của dự án là 761,17 ha (tỉnh Bình Thuận là 365,8 ha, tỉnh Đồng Nai là 395,37 ha). Tổng diện tích đất đã đền bù, có thể bàn giao cho dự án là 680,17 ha (tỉnh Bình Thuận là 334,87/365,8 ha, đạt 91,5%; tỉnh Đồng Nai là 345,3/395,37 ha, đạt 87,5%) tương đương với 87,6/99 km, đạt 88,5%.

Thời gian qua, Bộ GTVT luôn phối hợp chặt chẽ với các địa phương có dự án đi qua để thúc đẩy quyết liệt và hiệu quả hơn trong công tác giải phóng mặt bằng để sớm bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu thi công, tránh tình trạng “xôi đỗ” gây ảnh hưởng đến tiến độ cũng như hiệu quả trong thi công. Đồng thời, Bộ đã chủ động có văn bản gửi các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước đề nghị tham gia phối hợp từ đầu nhằm giám sát, kịp thời chấn chỉnh, ngăn ngừa tiêu cực, phòng chống tham nhũng trong hoạt động xây dựng cơ bản.

Ý kiến của bạn

Bình luận