Thị trường xe máy Việt sẽ rơi vào giai đoạn "thoái trào" sau năm 2017 |
Thống kê của VAMM cho thấy, số lượng xe máy lưu hành tại Việt Nam tính tới cuối năm 2016 vào khoảng 45 triệu chiếc. Nghĩa là cứ 2 người Việt Nam thì có 1 người có xe máy. Theo nghiên cứu, thị trường xe máy Việt Nam sẽ chạm ngưỡng “bão hòa”, khi số lượng xe máy đạt trên 30 triệu chiếc. Nhưng con số 45 triệu xe năm 2016 cho thấy, những con số chỉ là để tham khảo và dư địa trên thị trường nội địa vẫn còn nếu các hãng xe có chiến lược tốt.
Sở dĩ thị trường xe máy Việt Nam năm 2016 “bùng nổ” bởi người dân bước vào chu kỳ đổi mới xe. Kể từ đỉnh cao tiêu thụ năm 2011 - 2012, trải qua 4 - 5 năm, các xe bước vào tuổi “xế chiều”, khiến nhu cầu đổi xe mới của người dân tăng vọt. Chu kỳ này dự báo sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2017.
Tương tự giai đoạn năm 2011 - 2012, giai đoạn 2016 - 2017 cũng được coi như “thời điểm vàng” của thị trường xe máy, khi người dân bước vào chu kỳ đổi xe mới. Thực tế cho thấy, sau “thời điểm vàng”, khi các xe cũ đã được thay mới, thị trường xe sẽ được “lấp đầy” và bắt đầu chững lại.
Minh chứng là sau “thời điểm vàng” năm 2011 - 2012, thị trường xe máy Việt Nam bắt đầu “tuột dốc không phanh”. Cụ thể, tổng sản lượng xe máy năm 2011 đạt đỉnh 3,3 triệu chiếc (tương đương năm 2016), năm 2012 giảm mạnh 200.000 xe còn 3,1 triệu chiếc, năm 2013 tiếp tục giảm còn 2,8 triệu chiếc, năm 2014 còn 2,7 chiếc và trở lại mốc 2,8 triệu chiếc trong năm 2015. Chu kỳ lên, xuống này sẽ một lần nữa được tái lập sau năm 2017. Vậy các hãng xe máy ở Việt Nam sẽ phải làm gì?
Thực tế đòi hỏi các doanh nghiệp xe máy tại Việt Nam cần có chiến lược nhằm giữ vững đà tăng trưởng. Trong đó, xu hướng chuyển dịch từ các phân khúc phổ thông sang các phân khúc ít phổ thông hơn và đầu tư tìm kiếm các thị trường xuất khẩu đang được các “đại gia” mô tô, xe máy đặc biệt chú ý.
Đại diện một Hãng xe máy tại Việt Nam cho hay: “Khách hàng hiện nay không chỉ quan tâm tới giá cả, mà còn quan tâm nhiều hơn đến chất lượng và cá tính của xe. Xe phải vừa đẹp, vừa thể hiện được cá tính và đặc biệt, không đồng nhất. Do đó, tỷ lệ xe số và xe tay ga của hãng sẽ phải chuyển dịch theo”.
Đáp ứng thị hiếu người dùng là yếu tố quyết định thành bại trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt. Chẳng hạn như Honda, dù đang chiếm khoảng 70% thị phần trong VAMM, nhưng Hãng xe máy lớn nhất Việt Nam vẫn đang tích cực thay đổi chiến lược, nhằm giữ vững thị phần, đơn cử như nhập khẩu mẫu xe tay côn nhằm đáp ứng thị hiếu người dùng.
Phân khúc xe thời trang và phân khối lớn cũng đang được nhiều hãng xe đầu tư mạnh và có dư địa lớn. Minh chứng là nhiều dòng sản phẩm ra đời đáp ứng mảng thị trường này như: Honda SH, Yamaha R3 và FZ150i, Suzuki NineT và S1000R… Riêng với Piaggio, xe máy thời trang vốn dĩ là chủ lực của thương hiệu đến từ Italia.
Các “đại gia” xe máy tại Việt Nam cũng đang đầu tư mạnh cho thị trường xuất khẩu. Điển hình như Piaggio Việt Nam đã bắt đầu xúc tiến xuất khẩu từ năm 2010, đến năm 2015, tỷ lệ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu ở mức 50/50, với các thị trường lớn từ châu Âu, Trung Quốc, Đông Nam Á…
Honda cũng đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu xe máy của Honda toàn cầu khi vài năm trở lại đây đã sản xuất xe máy xuất khẩu ngược về thị trường nội địa Nhật Bản hay một số quốc gia khác.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.