Sắp đến "giờ G", mỗi ngày 6.000 lượt ôtô dán thẻ thu phí không dừng

Tác giả: Xuân Lộc

saosaosaosaosao
Đường bộ 28/07/2022 10:45

Theo Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC), mỗi ngày có khoảng 6.000 lượt ôtô dán thẻ thu phí không dừng, trong bối cảnh hạn chót 31/7 đang tới gần.

 

Từ 1/8 tới, chủ xe ô tô cần chủ động dán và nộp tiền vào tài khoản thu phí không dừng khi vào các tuyến cao tốc.

Từ 1/8 tới, chủ xe ô tô cần chủ động dán và nộp tiền vào tài khoản thu phí không dừng khi vào các tuyến cao tốc.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí GTVT, ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) cho biết, hiện trên thị trường có hai đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng là VETC và Công ty cổ phần giao thông số VDTC (thuộc Viettel). Hai đơn vị này sẽ quản lý các trạm thu phí không dừng và phát hành thẻ để dán trên ôtô. Đến thời điểm này, VETC đã dán được 1,9 triệu xe; còn VDTC đã dán được khoảng 1,4 triệu xe (cả nước hiện có gần 5 triệu xe ôtô được phép lưu hành - PV).

Theo thống kê của VETC, mỗi ngày trên cả nước có khoảng 6.000 lượt phương tiện dán thẻ thu phí không dừng. Riêng ở khu vực TP.HCM, trung bình mỗi ngày VETC dán khoảng 2.000-3.000 lượt xe.

"Trong số các tuyến cao tốc, hiện chúng tôi lo lắng nhất vẫn là cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây do mới đưa vào khai thác làn thu phí không dừng, nên số lượng phương tiện dán thẻ ở tuyến này còn rất thấp, khoảng 40-45% (khu vực Hà Nội khoảng 65-70%). Với tỷ lệ dán thẻ thu phí không dừng ở khu vực TP.Hồ Chí Minh còn thấp nên dễ gây ùn tắc giao thông ngày đầu tiên do có lưu lượng phương tiện lớn", ông Vinh lo lắng. 

Để sẵn sàng cho việc triển khai thu phí theo hình thức điện tử không dừng từ ngày 1/8 tới, VEC và nhà cung cấp dịch vụ VETC đã thực hiện phương án xử lý các tình huống tránh gây ùn tắc giao thông kéo dài trên tuyến. Theo đó, nếu nhân viên thu phí phát hiện phương tiện không đủ điều kiện đi vào làn thu phí ETC sẽ nhắc nhở và hướng dẫn đỗ vào lề đường bên phải dán thẻ, đồng thời hướng dẫn chủ xe nạp tiền vào tài khoản giao thông. Hiện nay, ở các trạm thu phí đường cao tốc, VETC đã cử khoảng 10 người tham gia hỗ trợ tại tất cả các tuyến ra vào đường cao tốc.

Ông Hồ Trọng Vinh cũng đề nghị các chủ phương tiện khi lưu thông vào đường cao tốc cần phải dán thẻ thu phí không dừng và kiểm tra số dư tài khoản thanh toán trước khi vào cao tốc, tránh việc vi phạm theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP.

"Trường hợp chủ phương tiện đi vào cao tốc một lần đã được nhắc nhở, nếu từ 1/8 vẫn tái phạm chưa dán thẻ, không sử dụng dịch vụ thu phí tự động sẽ được hệ thống lưu cảnh báo, gửi lực lượng CSGT xử phạt. Ôtô đi vào cao tốc không đủ điều kiện thu phí ETC sẽ bị xử phạt từ 2 đến 3 triệu đồng", ông Hồ Trọng Vinh lưu ý.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 19/7/2022 về đẩy nhanh tiến độ dán thẻ định danh đối với xe ô tô để sử dụng dịch vụ thu phí theo hình thức điện tử không dừng trên toàn quốc, bảo đảm kết nối liên thông, đồng bộ, thuận tiện cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu người đứng đầu các cơ quan và tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội ở Trung ương và địa phương tiếp tục chỉ đạo dán thẻ định danh đối với toàn bộ phương tiện xe ôtô thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị. Từ ngày 1/8, tại 10 tuyến cao tốc bắt đầu thu phí tự động không dừng (ETC) toàn tuyến, chủ xe sẽ bị phạt 2-3 triệu đồng nếu đi vào mà không dán thẻ. 

Ý kiến của bạn

Bình luận