Sau 3 lần tăng giá, Honda CR-V có còn hấp dẫn?

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Thị trường 14/12/2018 18:17

Theo thông báo từ Honda Việt Nam, mẫu xe CR-V sẽ tăng thêm 10 triệu cho tất cả các phiên bản ngay đầu năm 2019.

honda-crv-lowres-11_ijgb_agtu

Mẫu xe Honda CR-V

Trước đó, vào tháng tháng 4 và tháng 7/2018, Honda cũng từng tăng giá cho mẫu xe này lần lượt là 5 triệu và 10 triệu đồng. Như vậy, sau 3 lần tăng giá, Honda CR-V 2018 đã tăng tổng cộng 25 triệu đồng so với giá bán áp dụng thuế 0% hồi tháng 3/2018.

Được biết, Honda CR-V sẽ tăng giá 10 triệu đối với tất cả phiên bản từ tháng 1/2019, giá mới với 3 phiên bản E, G, L lần lượt 983 triệu, 1,023 tỷ và 1,093 tỷ đồng.

Trong khi mức giá ban đầu khi Honda đưa xe về Việt Nam áp dụng theo thuế suất nhập khẩu 0% chỉ là 958 triệu đồng, 998 triệu đồng và 1,068 tỷ đồng 958 tỷ đồng ứng với 3 phiên bản E,G, L.

Theo lý giải của Honda Việt Nam, việc tăng giá bán đối với mẫu xe CR-V chỉ là do chiến lược kinh doanh nhưng theo tìm hiểu của PV BizLIVE, mẫu xe này hiện vẫn đang bị các đại lý "ép" người dùng mua gói phụ kiện từ 30-50 triệu đồng nếu muốn nhận xe sớm.

anhchupmanhinh2018-12-14luc105828_bpwk

 Doanh số bán hàng của 3 mẫu xe Honda CR-V, Toyota Fortuner và Mazda CX-5 theo các tháng năm 2018

 

Báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho thấy, mẫu xe Honda CR-V kể từ khi Honda chính thức nhập khẩu được lô hàng từ Thái Lan vào tháng 3/2018 đều có doanh số khá tốt.

Nhìn vào doanh số bán hàng của Honda CR-V so với các đối thủ như Toyota Fortuner hay Mazda CX-5, có thể thấy doanh số bán hàng của Honda CR-V trong nửa đầu năm nay chưa ổn định, chủ yếu là do số lượng xe trong mỗi lô hàng của Honda nhập về chứ không phải do nhu cầu của người tiêu dùng.

Bởi mẫu xe ăn khách Toyota Fortuner thậm chí còn không có xe để bán từ tháng 2 đến tháng 7 năm 2018 vì không nhập khẩu được xe. Sang đến tháng 8, khi Toyota hoàn thành thủ tục nhập khẩu, doanh số của Toyota Fortuner liên tục tăng cao và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Tương tự, Honda CR-V cũng tiếp tục nhập khẩu được lượng hàng lớn hơn từ tháng 8/2018, doanh số của mẫu xe này cũng liên tục tăng. Vì vậy, Honda vẫn có thể tăng giá nhẹ cho mẫu xe này.

Tuy nhiên, sau 3 lần tăng giá Honda CR-V đã giảm độ hấp dẫn với người tiêu dùng. Ngoài ra, việc bị các đại lý ép mua bộ phụ kiện cũng sẽ khiến khách hàng "quay lưng" với Honda CR-V.

Điều này sẽ giúp một mẫu xe cùng phân khúc khác là Mazda CX-5 gia tăng doanh số. Bởi lẽ, mẫu xe này vốn đã có giá thấp hơn Honda CR-V nhưng chỉ là một mẫu xe lắp ráp.

Vì vậy, nếu tận dụng được lợi thế là mẫu xe nhập khẩu duy nhất trong phân khúc, Honda CR-V có lẽ sẽ còn gia tăng doanh số, hơn hẳn năm 2017 vốn hiếm khi lọt vào top các mẫu xe ăn khách.

Ý kiến của bạn

Bình luận