Sau thời hoàng kim, xe máy SYM ngày càng ảm đạm

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Bạn đọc 26/01/2018 06:25

Hướng tới phân khúc giá rẻ, học sinh,sinh viên như người đồng hương Kymco nhưng SYM dù khởi sắc hơn vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc chinh phục khách hàng Việt.

thi-truong-xe-may-2018-17_zssk_mssa

SYM từng là thương hiệu đi trước trong việc bán chính hãng và sản xuất xe máy tại Việt Nam

 Đi trước cả Honda, Yamaha

Nếu nhìn vào bức tranh hiện tại của xe máy SYM tại thị trường Việt Nam ít ai biết rằng thương hiệu này còn có tầm nhìn đi trước các ông lớn Nhật Bản cả nửa thập kỷ. Theo đó, từ năm 1989 hãng xe này đã bắt đầu thăm dò thị trường Việt và chính thức tham chiến kể từ 25/3/1992, trong khi đó phải tới năm 1996-1998 bộ ba Honda, Suzuki, Yamaha mới có mặt.

Nhìn nhận Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng của xe hai bánh, SYM đã không ngần ngại đầu tư nhà máy lắp ráp tại Đồng Nai bắt đầu đi vào sản xuất từ năm 1993, chính thức sản xuất động cơ từ năm 2001. Theo số liệu trên trang chủ website SYM, tổng vốn đầu tư của công ty tại Việt Nam cho đến thời điểm này là 160 triệu USD với 1.300 nhân viên.

Có thể nói, với việc chào sân sớm hơn cả những thương hiệu xe Nhật Bản vốn có lợi thế thương hiệu sẵn có từ thời “bao cấp” của SYM đã chứng tỏ tầm nhìn rất xa của thương hiệu Đài Loan. Đáng tiếc sau hơn 20 năm, SYM đang ngày càng mất đi lợi thế của người đi trước.

Hãng xe máy Kymco đến từ Đài Loan sau hơn 10 năm tấn công thị trường Việt Nam vẫn chưa xây dựng được chỗ đứng vững vàng với số lượng đại lý nghèo nàn, sản phẩm ít được khách hàng biết tới.

Từng một thời hoàng kim

Mặc dù hiện tại khá ảm đạm nhưng SYM cũng từng có thời điểm làm nên chuyện tại Việt Nam. Cụ thể là trong thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21, đặc biệt giai đoạn 2004-2009 với việc tung ra mẫu xe ga Attila đầu tiên vào năm 2002 đón đầu xu hướng xe ga đang manh nha bùng nổ tại các đô thị lớn.

Nhờ kiểu dáng lấy cảm hứng từ chiếc Spacy huyền thoại của Honda nhưng giá chưa bằng 1 nửa, Attila đời đầu nhanh chóng chiếm được cảm tình của chị em “thành phố”. Có thể nói, trong giai đoạn này SYM có công lớn trong việc phổ cập xe tay ga tại Việt Nam.

Hãng xe Đài Loan từng một thời làm nên chuyện tại VN với xe ga giá rẻ

Chưa dừng lại ở đó, SYM tỏ ra khá nhanh nhạy về thời thế khi tiếp tục tung ra Attila Alizabeth 2007 với kiểu dáng hợp thời trang “học hỏi” từ Vespa LX dòng xe được các dân chơi rất ưa chuộng thời bấy giờ. Giá rẻ, kiểu dáng nữ tính thời trang, Attila Alizabeth tiếp tục đưa SYM lên đỉnh nhờ nắm bắt được nhu cầu ngày càng cao của phái đẹp. Theo chia sẻ của một đại lý SYM trên phố Khâm Thiên, Hà Nội giai đoạn này mỗi ngày cửa hàng có thể bán được 30 chiếc Attila Alizabeth. Đáng tiếc cuộc vui ngắn chẳng tày gang…

Là một trong 4 thị trường xe hai bánh lớn nhất thế giới nhưng Việt Nam vẫn không phải là nơi “đất lành chim đậu”, nhất là đối với các thương hiệu mới ít tên tuổi, tại sao vậy?

Xe ga thất thế tìm về xe nhỏ

Sau thập kỷ đầu tiên, cuộc chơi trong phân khúc xe ga giá rẻ khoảng 30 triệu đồng đã không còn là sân riêng của SYM. Sau khi thành công trong phân khúc xe ga thể thao cho phái mạnh, hai ông lớn Nhật Bản lần lượt tham chiến phân khúc xe ga giá rẻ hướng tới phái đẹp vốn đang là lợi thế của SYM với bộ đôi Yamaha Nozza và Honda Vision. Cả hai mẫu xe này nhanh chóng nuốt gọn thị phần của Attila trước đây đồng thời góp công lớn vào việc mở rộng phân khúc xe tay ga phổ thông. Cho đến nay, Honda Vision đã trở thành chiếc hai bánh bán chạy nhất năm 2017 vượt qua cả nhiều mẫu xe số giá rẻ.

Mất lợi thế trong phân khúc xe ga giá rẻ buộc SYM phải đẩy mạnh các dòng xe ít bị cạnh tranh hơn. Trong đó tiếp tục duy trì những mẫu xe số giá rẻ cạnh tranh ở phân khúc giá thấp hơn Honda Wave Alpha hay Yamaha Sirius khoảng vài triệu đồng. Ngoài ra, những mẫu xe ga, xe số 50 phân khối dành cho học sinh, sinh viên những người không thích xe đạp điện và ngại lấy bằng lái xe cũng được đẩy mạnh với danh mục sản phẩm đa dạng hơn. Đây cũng là xu thế mà người đồng hương Kymco đang bám đuổi.

Từ đề xuất cấm xe máy tại đô thị lớn hay tăng giá tính phí trước bạ gây nhiều tranh cãi đến sự lên ngôi của phân khúc xe ga, xe côn tay cổ điển hay mô tô phân khối lớn đều là những sự kiện nổi bật của làng xe máy Việt 2017.

Đáng tiếc, những thay đổi kể trên mới chỉ đủ để SYM duy trì kinh doanh chứ không thể giúp hãng xe Đài Loan bùng nổ doanh số mở rộng thị phần như trước đây. Những đại lý SYM dày đặc nổ ra trong thời kỳ của Attila nay cũng đã rơi rụng gần hết, chỉ còn một số ít duy trì và hoạt động theo quy mô “hộ gia đình”. Đại diện một số đại lý SYM trên địa bàn Hà Nội cho biết hiện bán hàng khó khăn mỗi tháng chỉ khoảng 20-30 xe, chủ yếu là do buôn bán lâu và thực hiện hậu mãi với khách cũ nên tiếp tục kinh doanh mà thôi.

Ý kiến của bạn

Bình luận