Sau Vinasun, đến lượt Mai Linh cắt giảm gần 6.000 nhân viên

26/09/2017 16:02

Chỉ trong 6 tháng, gần 6.000 nhân viên của Mai Linh đã nghỉ việc, tương tự với Vinasun khi trước đó gần 8.000 nhân viên tại hãng taxi này bị cắt giảm.

_zingvnxetaxitruyenthongsanbay
Không chỉ Mai Linh, Vinasun nhiều hãng taxi truyền thống khác cũng chịu ảnh hưởng từ Uber, Grab. Ảnh minh họa: Quang Thắng.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh (Mai Linh Group), đơn vị kinh doanh dịch vụ taxi lớn nhất tại thị trường Việt Nam với thương hiệu Taxi Mai Linh đã công bố báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất bán niên 2017.

Bên cạnh những thông tin không mấy tích cực về kết quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm, Mai Linh còn cho biết trong nửa đầu năm, tập đoàn đã phải cắt giảm gần 6.000 nhân viên.

Kết quả kinh doanh tụt dốc

Theo đó, hầu hết chỉ số kinh doanh của Mai Linh trong nửa đầu năm nay đều tụt dốc so với cùng kỳ. Nguyên nhân nhiều lần được ban lãnh đạo hãng taxi này đưa ra là áp lực cạnh tranh "không lành mạnh" từ các ứng dụng công nghệ gọi xe taxi trên di động như Uber và Grab.

Cụ thể, nửa đầu năm, doanh thu thuần của cả tập đoàn Mai Linh đạt 1.722 tỷ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ.

Doanh thu hoạt động chỉ giảm nhẹ, nhưng hàng loạt chi phí vận hành và quản lý tăng mạnh khiến kết quả hoạt động kinh doanh của Mai Linh báo lỗ thuần gần 48 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2016 con số này là 25 tỷ đồng.

Năm 2016 là năm doanh thu hợp nhất của Mai Linh bất ngờ tăng trưởng 32%, cao nhất trong lịch sử của hãng taxi này sau 4 năm liên tiếp doanh thu giảm và đi ngang. Nguyên nhân chủ yếu do công ty đã đẩy mạnh đầu tư xe trên phạm vi cả nước, cùng với đó là hoạt động thanh lý tài sản cổ định, cụ thể là taxi cũ.

kqkd_mai_linh

Tuy nhiên, nửa đầu năm nay, không chỉ doanh thu giảm so với cùng kỳ, khoản lợi nhuận khác (chủ yếu đến từ hoạt động thanh lý tài sản cố định, cụ thể là ôtô cũ) của Mai Linh đã giảm tới 16%.

Kết quả, toàn Tập đoàn Mai Linh chỉ thu về gần 29 tỷ đồng lãi sau thuế trong nửa đầu năm 2017, giảm hơn 1 nửa so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, tính đến hết ngày 30/6, khoản lỗ lũy kế của Tập đoàn Mai Linh đã lên tới gần 800 tỷ đồng.

Cắt giảm gần 6.000 nhân sự

Trong khi kết quả kinh doanh tiếp tục giảm sút, Mai Linh đã cắt giảm gần 6.000 nhân viên trong nửa đầu năm.

Cụ thể, tính đến hết quý II, tổng số nhân viên của Mai Linh chỉ còn 24.000 người, trong khi đầu năm con số là gần 30.000 người.

Trước đó, một hãng taxi lớn tại thị trường phía Nam là Vinasun cũng đã phải cắt giảm gần 8.000 nhân sự chỉ trong 6 tháng đầu năm vì kết quả kinh doanh không hiệu quả.

lo_luy_ke_mai_linh

Việc sụt giảm gần 6.000 nhân viên tại Mai Linh có thể không chỉ đến từ phía công ty làm ăn kém hiệu quả. Thực tế, nhiều trường hợp tài xế các taxi truyền thống đã phải trả xe để chuyển sang chạy Uber và Grab.

Chứng kiến sự "chảy máu lực lượng" lớn nhất từ trước đến nay, vừa qua, Mai Linh thông báo tuyển dụng thêm hơn 2.600 nhân sự, trong đó, riêng tài xế taxi là 2.500 người.

Cũng giống Vinasun, Mai Linh là một trong số những hãng taxi truyền thống chịu ảnh hưởng mạnh từ sự xuất hiện của ứng dụng gọi xe trên di động Uber và Grab. Không ít lần, không ít tài liệu, lãnh đạo của Mai Linh cho biết nguyên nhân chính khiến kết quả kinh doanh của Tập đoàn giảm sút là do Uber và Grab.

Tuy nhiên, trao đổi với Zing.vn, ông Hồ Huy - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc hệ thống taxi Mai Linh, cho biết sẽ không lựa chọn hình thức kiện Uber, Grab như cách Vinasun đã làm.

Đặc biệt, vị h này cũng nhắc tới nguyên nhân khiến các hãng taxi truyền thống đau đầu trong quá trình áp dụng công nghệ để bắt kịp xu hướng chính là bộ máy cồng kềnh cùng hệ thống nhân công lớn.

Theo hãng Mai Linh, năm 2016, là một năm cực kỳ khó khăn: Uber, Grab hoạt động tràn lan, nhất là ở hai thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội khiến thị trường taxi cạnh tranh khốc liệt, trong đó sự bất bình đẳng về thuế và các điều kiện kinh doanh khác đã gây thiệt hại lớn về doanh thu cho Mai Linh cũng như các hãng taxi truyền thống.Theo số liệu chính thức, chỉ trong vòng vài năm trở lại đây, số lượng taxi Uber và Grab ở TP. HCM đã lên tới 21.000 xe, nếu kể cả xe chạy “lụi” không đăng ký ước tính phải đến 25.000 xe (trong khi quy hoạch taxi của TP.HCM đến nay chỉ cho phép tổng cộng 11.000-12.000 xe) làm trật tự giao thông đô thị bị phá vỡ, kẹt xe nghiêm trọng, nhà nước thất thu thuế…

Ý kiến của bạn

Bình luận