Saudi Arabia sẽ không giảm sản lượng dầu trong bất kỳ trường hợp nào

Bạn đọc 23/12/2014 17:05

Giá dầu trên thị trường tiếp tục đi xuống sau khi Bộ trưởng dầu khí của Saudi Arabia tuyên bố mạnh mẽ sẽ không cắt giảm sản lượng cho dù giá dầu ở bất kỳ mức nào.


Tổ hợp công nghiệp dầu khí ở Kawasaki, gần thủ đô Tokyo

Tổ hợp công nghiệp dầu khí ở Kawasaki, gần thủ đô Tokyo

Trong tuần vừa qua, nhiều thành viên của OPEC đã đưa ra các tuyên bố về quyết tâm của toàn khối không can thiệp vào thị trường dù cho giá dầu đã giảm gần 50% tính từ tháng 6 năm nay. Ali al – Naimi cho biết tại trong bài phỏng vấn trên tờ Middle East Economic Survey “OPEC không quan tâm đến việc cắt giảm sản xuất, cho dù giá có thể sẽ giảm nữa” .

Các tuyên bố trên đã làm giá dầu thô tại Mỹ hiện đã giảm xuống 1,87 USD, tương đương với mức giảm 3,3%, đẩy giá trị xuống còn  55,13 USD /thùng. Vào thứ 6 (12/12), giá dầu tại Mỹ có chút chuyển biến với mức tăng  5,5%, – lớn nhất kể từ tháng 8/2012, mức tăng tạm thời này giúp cho các nhà đầu tư thu về một chút lợi nhuận ngắn hạn sau khi mức giá dầu đã tụt xuống mức thấp nhất trong năm năm trở lại đây.

Ngoài ra, cũng vào cuối tuần trước giá dầu thô Brent đạt mức tăng tạm thời 1,27 USD, đạt mức tăng 2%, 60,11 USD so với mức giá 59,84 USD/thùng trước đấy.

Ông Naimi còn cho biết Saudi Arabia có thể sẽ tăng sản lượng khai thác nhằm tăng thêm thị phần của mình. “có thể chúng ta sẽ không có được mức giá 100 USD/ thùng như trước đây, nhưng điều tốt nhất hiện nay cho thị trường là để cho các nhà sản xuất dầu hiệu quả  được tăng thêm mức sản xuất” thoe tuyên bố của ông tại một cuộc họp ở Adu Dhabi vào cuối tuần trước.

“Dường như Arab Saudi muốn tiếp tục kế hoạch làm giảm giá dầu và sẽ bán ở bất kỳ mức giá thị trường nào nếu có khách hàng muốn mua” John Kilduff – Quỹ đầu tư năng lượng Again Capital tại New York cho biết. “tôi tin rằng đây là chiến lược tổng thể của liên minh nhằm loại loại bỏ các đối thủ yếu hơn ra khỏi cuộc chơi dầu khí. Với mức 60 USD và có thể xuống tới 50 USD/thùng, rất nhiều công ty với quy mô nhỏ hơn sẽ rơi vào tình trạng khó khăn”.

Giá dầu thô ở mức 60 USD đá khiến nhà thăm dò dầu khí phải cắt giảm chi tiêu trong việc tìm kiếm nguồn dầu, thậm chí phải hủy bỏ một số  dự án khoan mới. Một số nhà phân tích kinh tế cho rằng  ngành công nghiệp cần phải nỗ lực làm nhiều hơn nữa để bình ổn giá dầu.

“Trong quá khứ, thị trường cần tới 100 ngày sau khi chạm đáy để có để đạt lại trạng thái cân bằng ổn định” Ông Vikas Dwivedi thuộc Macquarie Capital cho biết “cắt giảm chi tiêu vốn là cách tốt nhất để giúp thị trường cân bằng lại vào đầu 2016”.

Giá dầu thô Brent dự kiến

Giá dầu thô Brent dự kiến

Ngoài ra, giá xăng dầu hiện tại cũng giảm xuống trở lại sau sự tăng giá tạm thời 2% vào Thứ 6 (12/12) -  mức tăng cao nhất kể từ tháng 10.

Thị trường dầu sưởi hiện nay tương đối khả quan hơn với mức sụt giảm 0,6 %, mức giảm tương đối nhẹ này xuất phát từ sự khó khăn của thị trường khí đối nóng vốn là sản phẩm thay thế – hiện đã sụt hơn 9%, mức giảm cao nhất trong vòng 22 tháng vừa qua. Ngoài ra, theo phân tích của các nhà kinh doanh, sức thương mại của Dầu diesel hàm lượng lưu huỳnh thấp gần đây cũng góp phần cải thiện tình hình chung của thị trường dầu sưởi.

Dầu Brent là một trong các loại dầu thô phổ biến hiện nay. Loại dầu này hiện tại thông dụng nhất trên thị trường bên cạnh các loại dầu khác như Brent Sweet Light Crude, Oseberg, Ekofisk, và Forties.  Dầu thô Brent chiếm  khoảng 3/4 sản phẩm trao đổi trên thị trường dầu thô.

Đức Anh (Theo BBC economy)

Ý kiến của bạn

Bình luận