Sẻ chia đau thương với đồng bào tại “rốn lũ” Sìn Hồ, Lai Châu

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Xã hội 17/07/2018 07:34

Ngày 21/7 tới đây, Tạp chí GTVT cùng các nhà hảo tâm sẽ đến thăm và chia sẻ đau thương với đồng bào tại “rốn lũ” Sìn Hồ, Lai Châu.

DSC09679
Trên một số đoạn đường từ TP Lai Châu đến huyện Sìn Hồ vẫn còn ngổn ngang đất, đá do sạt lở. Công tác đảm bảo giao thông vẫn đang được Sở GTVT tỉnh Lai Châu triển khai quyết liệt. 

Những ngày này, xã Tủa Sín Chải, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu vẫn mang nặng bầu không khí tang tóc, u ám bởi hậu quả của trận lũ lịch sử cuối tháng 6 vừa qua. Tại huyện Sìn Hồ, mưa to kéo dài gây ngập lụt, lũ từ ngày 23/6 đến 26/6 đã làm 11 người chết, 6 người mất tích và 7 người bị thương nặng.

Theo thống kê của UBND huyện Sìn Hồ, trên địa bàn huyện có 498 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có 78 hộ dân bị lũ cuốn trôi và sập nhà, 46 hộ bị ngập nước và 206 hộ nằm trong vùng nguy hiểm, 168 hộ dân bị ảnh hưởng. Lũ lụt cũng nhấn chìm và cuốn trôi gia súc, gia cầm, phương tiện lao động của người dân,… cùng với đó, hạ tầng của huyện cũng bị phá hủy nghiêm trọng.

Đường từ TP Lai Châu đến huyện Sìn Hồ, hiện vẫn còn nhiều đoạn đường ngập trong đất, đá do sạt lở. Có điểm thì có máy xúc, xe cẩu, có nơi thì công nhân, người dân cùng nhau lăn những khối đá lớn ra khỏi mặt đường.

DSC09707
Những khối đá lớn lăn từ trên núi xuống chắn ngang đường khiến giao thông tê liệt.

Đến nay, cuộc sống của người dân tại huyện Sìn Hồ đang dần trở lại nhịp sống bình thường nhưng vẫn còn đó những đớn đau, mất mát và đồng bào đang phải đối diện với cuộc sống khó khăn khi mất đi người thân, tài sản.

Tính riêng tại xã Tủa Sín Chải, huyện Sìn Hồ, trận lũ đã cướp đi sinh mạng của 6 người, làm 2 người mất tích do lũ cuốn trôi, 2 người bị thương nặng. Trong 6 người thiệt mạng thì có 4 người trong gia đình của anh Giàng A Bảy – Phó Chủ tịch HĐND xã Tủa Sín Chải gồm vợ chồng anh Bảy và 2 người con trai.

Tìm đến ngôi nhà của anh Bảy tại bản Ha Chá, một cán bộ của xã chỉ tay về phía bãi đất trống nằm ven đường và nói với chúng tôi: “Đây, chỗ này trước đây là nhà làm bằng gỗ của anh Bảy. Lũ đã cuốn cả ngôi nhà xuống vực hàng chục mét. Thi thể của 2 vợ chồng và 2 đứa con trai bị cuốn đi mỗi người một nơi”.

Đứng trên mảnh đất mà trước đó là ngôi nhà của 1 gia đình đang hạnh phúc, nhìn xuống dưới vực thẳm nơi thi thể họ bị lũ cuốn đi, mọi người trong Đoàn công tác của chúng tôi đều lặng người nghẹn ngào và cảm nhận được phần nào sức tàn phá kinh hoàng của trận lũ.

DSC09696
Mảnh đất này trước đây có ngôi nhà của anh Giàng A Bảy. Trận mưa lũ vừa qua đã cuốn trôi toàn bộ ngôi nhà và khiến cả 4 người  trong gia đình thiệt mạng.
DSC09693
Toàn bộ nhà cửa, tài sản và thi thể của gia đình anh Bảy bị lũ cuốn trôi xuống vực hàng chục mét.
DSC09698
Mảng đồi phía trước nhà anh Bảy sạt lở rồi cuốn trôi cả nhà anh Bảy trong đêm.

Chia sẻ nỗi đau thương, mất mát, anh Giàng Đại Lềnh – anh trai của anh Bảy nghẹn lời cùng ánh mắt ngập tràn nỗi luyến tiếc nói với chúng tôi: “Đêm 24, rạng sáng ngày 25/6, mưa rất lớn, ở trong nhà chỉ nghe thấy tiếng mưa rơi mà chẳng nghe được gì nữa, nên mọi người vẫn ở trong nhà bình thường. Đến sáng hôm sau thì mới biết ngôi nhà của em tôi đã bị cuốn đi hết trong đêm. Cả một mảng đồi trước nhà anh Bảy sạt xuống. Nếu như ban ngày, hoặc mọi người còn thức và phát hiện ra lúc ấy thì có khi chạy ra cứu kịp thời rồi”.

DSC09704
Người dân tại xã Tủa Sín Chải vốn đã nghèo khó nay lại càng cơ cực vì thiệt hại sau trận lũ.

Theo ông Mùa A Đại – Chủ tịch UBND xã Tủa Sín Chải, nhân dân tại xã thiệt hại rất nặng nề trên diện rộng về ruộng, lúa, ngô, hoa màu và gia súc, trong đó có nhiều gia đình “trắng tay” sau trận mưa lũ. Nhân dân tại đây đang có cuộc sống vô cùng khó khăn, thiếu thốn. Người dân tại đây vốn đã nghèo khó, nay còn thêm trăm bề cơ cực.

Mặt khác, cơ sở hạ tầng của trên địa bàn xã bị thiệt hại nặng nề. Nhiều tuyến đường nông thôn mới bị tàn phá cuốn trôi, nhiều kênh mương bị sạt lở, hỏng hóc nặng nề. Một số kênh mương bị sạt lở không thể khắc phục trở lại được. Cầu qua khe suối của bản Tìa Khí tại điểm Phiên Vầy bị nước cuốn trôi hoàn toàn gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Với tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”, dự kiến ngày 21/7, Tạp chí GTVT phối hợp với một số đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tổ chức Chương trình Chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do mưa, lũ năm 2018 tại xã Tủa Sín Chải, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu.

Ý kiến của bạn

Bình luận