Chiều ngày 13/6/2014, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị chuyên đề lấy ý kiến đóng góp xây dựng Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 32/2012/TT-BGTVT.
Đối tượng áp dụng của Dự thảo Thông tư là ô tô tải tự đổ, kể cả loại ô tô tải tự kéo, đẩy, nâng hạ thùng hàng; rơ moóc tải tự đổ; ô tô xi téc, sơ mi rơ moóc xi téc; ô tô chở hàng (trừ ô tô tải VAN, ô tô PICK UP, ô tô chở hàng chuyên dùng được định nghĩa tại Tiêu chuẩn TCVN 6211 và TCVN 7271); rơ moóc chở hàng; sơ mi rơ moóc chở hàng tham gia giao thông đường bộ.
Về kết cấu thùng chở hàng của xe tự đổ, xe xi téc, xe tải, dự thảo đề xuất quy định: Thùng chở hàng phải có kết cấu vững chắc, đảm bảo an toàn cho hàng hóa, có các thành thùng phía trước, bên cạnh và phía sau. Mui che phủ hàng hóa trong quá trình vận chuyển phải có kết cấu thỏa mãn các yêu cầu: Tấm phủ phải là bạt che; khung mui có kết cấu đảm bảo ổn định và an toàn khi xe tham gia giao thông.
Về khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông của xe, dự thảo đề xuất không được lớn hơn khả năng chịu tải lớn nhất của các trục xe theo quy định của nhà sản xuất; không được lớn hơn tải trọng trục cho phép lớn nhất trên các trục xe và giá trị khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông nêu trong quy định hiện hành về giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện khi tham gia giao thông đường bộ.
Về chiều dài của thùng chở hàng xe tự đổ, dự thảo đề xuất sẽ xác định trên cơ sở thỏa mãn yêu cầu chiều dài toàn bộ của xe (L). Theo đó, xe tự đổ có tổng số trục bằng hai và và có khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 10 tấn: L ≤ 6m. Xe tự đổ có tổng số trục bằng hai và có khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông từ 10 tấn trở lên: L ≤ 7m, L ≤ 7,8m (đối với sơ mi rơ moóc). Xe tự đổ có tổng số trục bằng ba: L ≤ 7,8m, L ≤ 9,3m (đối với sơ mi rơ moóc). Xe tự đổ có tổng só trục bằng bốn: L ≤ 9,3m, L ≤ 10,2m (đối với sơ mi rơ moóc). Xe tự đổ có tổng số trục bằng năm: L ≤ 10,2m.
Về chiều cao của thùng chở hàng xe tải (Hb), Dự thảo đề xuất: Đối với thùng chở hàng kiểu hở: Hb ≤ 0,3Wt (trong đó Wt là khoảng cách giữa các tâm vết tiếp xúc của hai bánh xe sau phía ngoài với mặt đường). Đối với thùng chở hàng kiểu kín, thùng bảo ôn, thùng đông lạnh: Hb ≤ 1,07Wt (trừ các xe có khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 5 tấn). Đối với thùng chở hàng có mui phủ: Hb ≤ 0,4Wt.
Tại Hội nghị, đại diện nhiều đơn vị, doanh nghiệp vận tải ô tô đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến, đồng thời bày tỏ những trăn trở khi áp dụng Thông tư vào doanh nghiệp mình.
Giải đáp những vấn đề được các đại biểu nêu ra, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình nhấn mạnh: Mọi ý kiến, đóng góp sẽ được Cục Đăng kiểm và cá nhân Cục trưởng tiếp nhận và giải quyết thỏa đáng. Ông Trần Kỳ Hình mong muốn sẽ nhận được những phản hồi tích cực để Thông tư sớm được ban hành, nhằm tăng cường công tác quản lý tải trọng phương tiện, đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông, ổn định tình hình trật tự ATGT, góp phần phát triển kinh tế – xã hội đất nước.
Việt Cường
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.