Sẽ dừng thu phí nếu các nhà đầu tư BOT chậm quyết toán

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Chính trị 03/08/2016 15:28

Sáng nay 3/8, Ban cán sự Đảng Bộ GTVT đã họp giao ban thường kỳ tháng 7, triển khai nhiệm vụ tháng 8 và bàn chủ trương đầu tư một số dự án quan trong của ngành. Chủ buổi họp do đồng chí Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa.


 

 

IMG_2325
Đồng chí Trương Quang Nghĩa, Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Bộ GTVT chủ trì cuộc họp.

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp nhưng không buông lỏng quản lý

Bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ Pháp chế  đã báo cáo về công tác soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật, theo đó trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2016, về cơ bản, các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì soạn thảo và chủ trì tham mưu trình văn bản quy phạm pháp luật đã hoàn thành nhiệm vụ được giao. Một số đơn vị đã tham mưu trình sớm văn bản so với kế hoạch như Vụ Tài chính đã trình sớm các văn bản gửi Bộ Tài chính để đề nghị ban hành theo thẩm quyền nhằm triển khai thi hành Luật Phí và lệ phí. Tuy nhiên, có một số cơ quan, đơn vị chưa phát huy hết tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến kết quả chung của Bộ.

Những trường hợp này đã được Bộ trưởng và các Thứ trưởng nhắc nhở kịp thời để chấn chỉnh, rút kinh nghiệm.  Cũng theo bà Nga, hiện nay, còn 7 văn bản do Bộ GTVT trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhưng chưa được ban hành như Luật Đường sắt, Quyết định của Thủ tướng về chính sách ưu đãi cho lĩnh vực hàng hải… do đó bà Nga đề nghị các cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo và tham mưu trình văn bản tiếp tục chủ động, tích cực phối hợp với Văn phòng Chính phủ để các văn bản được ban hành kịp thời, bảo đảm hiệu quả của công tác quản lý nhà nước bằng pháp luật… Đối với các Nghị định của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các Thông tư của Bộ trưởng được ban hành trong 7 tháng đầu năm 2016, đề nghị các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai công tác theo dõi thi hành pháp luật và tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến để các văn bản được áp dụng có hiệu quả hơn trong cuộc sống... Để tiếp tục hoàn thành tốt kế hoạch xây dựng văn bản QPPL trong tháng 8, đề nghị các đồng chí thủ trưởng cơ quan, đơn vị tiếp tục chỉ đạo tích cực hơn nữa để văn bản trình Bộ trưởng ký ban hành và văn bản trình Chính phủ bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ, quyết liệt cải cách các TTHC.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Luật Đường sắt cơ quan chủ trì đã và đang bám sát, hiện còn 2 vấn đề quan trọng sẽ do Ủy ban khoa học công nghệ môi trường của Quốc hội thẩm thẩm định, do đó Vụ Pháp chế, Cục Đường sắt tiếp tục phải bám sát để hoàn thiện các điều khoản của luật, các chỉ đạo góp ý của Chính phủ. Liên quan đến đất đai, Bộ Khoa học công nghệ đã thống nhất nhưng chủ yếu câu chữ, nên hiện Cục vụ đang bám các vụ tham mưu của Bộ Khoa học Công nghệ để hoàn thiện.

Phát biểu chỉ đạo về công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh, Bộ GTVT là bộ đa ngành nghề, mỗi một quyết định sẽ tác động mạnh mẽ đến xã hội do đó xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách là phần việc quan trọng nhất của quản lý nhà nước. Mỗi VBQPPL ban hành phải đi được vào đời sống, hướng tới người dân, doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo coi trọng trách nhiệm quản lý nhà nước, chúng ta tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp nhưng không được buông lỏng quản lý.

BOT chưa quyết toán sẽ dừng thu phí

1111
Trạm thu phí Đèo Ngang

 Ông Nguyễn Hoằng, Vụ trưởng Vụ KHĐT cho biết, ăm 2016 nguồn vốn bố trí cho các dự án ODA và các dự án giao thông trong nước được giao rất thấp so với nhu cầu. Trong đó, đặc biệt nguồn vốn đối ứng được giao quá thấp; một số dự án quan trọng, cấp bách thậm chí chưa được giao kế hoạch vốn đối ứng như cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu thành phố Hà Nội, cầu Thịnh Long, đường hành lang ven biển phía Nam, hiện đại hóa thông tin tín hiệu đường sắt các tuyến Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Thái Nguyên và khu đầu mối giai đoạn 2); gây ảnh hưởng lớn tới tiến độ thực hiện của các dự án, tiềm tàng nguy cơ dẫn tới khiếu kiện, khiếu nại từ người dân trong công tác GPMB và từ các nhà thầu, tư vấn do thanh toán chậm. Đến hết tháng 7/2016, các nguồn vốn NSNN và TPCP đã giải ngân được 14.061 tỷ đồng trên tổng số 45.525 tỷ đồng KH được giao, đạt 31% so với KH2016 được giao.

Báo cáo kết quả trình và thẩm tra phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành tháng 7, 7 tháng đầu năm 2017 trước Ban Cán sự đảng Bộ GTVT, Vụ trưởng Vụ Tài chính Đỗ Văn Quốc cho biết, trên cơ sở kế hoạch khởi công, khánh thành các công trình trong năm, Bộ GTVT đã ban hành 42 Quyết định giao kế hoạch lập, trình duyệt quyết toán năm 2016 cho Tổng cục ĐBVN, 4 Cục quản lý nhà nước chuyên ngành; 4 Tổng Công ty; 10 Ban QLDA và 24 Sở GTVT với số lượng 771 dự án. Trong đó, dự án nguồn vốn XDCB là 247 dự án, vốn sự nghiệp là 524 dự án. Riêng trong tháng 7, về công tác lập và trình báo cáo quyết toán dự án hoàn thành, các đơn vị đã lập, trình báo cáo quyết toán 69 dự án; 7 tháng trình 471 dự án, đạt 73% kế hoạch của 7 tháng, 61% kế hoạch năm. Đối với công tác thẩm tra, phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành, trong tháng 7 đã phê duyệt được 87 dự án; 7 tháng quyết toán được  443 dự án, hạng mục, đạt 62% kế hoạch cả năm.

Cũng theo ông Quốc, công tác quyết toán dự án hoàn thành của Bộ GTVT đã được Bộ trưởng, các đồng chí Thứ trưởng quan tâm chỉ đạo sát sao, quyết liệt, các cơ quan chuyên môn và các đơn vị cũng đã tích cực triển khai thực hiện nhiệm vụ giao, được Bộ Tài chính đánh giá là một trong những Bộ làm tốt công tác này. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tồn tại cần phải khắc phục ngay, trong đó phải kể đến một số đơn vị chưa chú trọng đúng mức công tác quyết toán; việc hoàn thiện các thủ tục trình duyệt điều chỉnh, bổ sung thiết kế, dự toán còn chậm, nhất là hoàn thiện hồ sơ hoàn công của một số doanh nghiệp dự án BOT chậm và còn hạn chế về năng lực; công tác quyết toán chi phí GPMB, xử lý kết luận của các cơ quan thanh tra kiểm toán còn kéo dài; công tác rà soát lập và thẩm tra dự toán các dự án BOT theo các quy định của Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan còn chậm…

Kết luận tại cuộc họp, Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh, công tác thanh quyết toán sẽ được Ban cán sự, lãnh đạo Bộ GTVT quan tâm, từ kỳ họp sau Ban chỉ đạo về công tác thanh quyết toán phải báo cáo 2 tuần/ lần và sẽ họp để đánh giá, xếp hạng các Ban QLDA và phải xác định mức độ và khả năng hoàn thành công việc để có thể tiếp tục giao việc cho các Ban này nữa hay không.

Riêng đối với các dự án BOT, các Ban chịu trách nhiệm thanh quyết toán, vì hiện nay có một số dự án đã gần hết hạn thu phí song chưa tiến hành quyết toán. Bộ sẽ luật hóa việc này, tôi đã báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc Bộ GTVT sẽ điều chỉnh một số nội dung về quyết toán và phải quyết toán xong mới thu phí, và đang thu phí thì chưa nộp quyết toán thì phải dừng thu phí. Đừng để thu phí xong à chưa nộp quyết toán. Tại cuộc họp Quốc hội vừa qua nhóm thực phẩm được 73% đại yêu cầu giám sát, nhóm cải cách bộ máy là 52% còn nhóm giao thông là 43% yêu cầu giám sát các dự án BOT, tôi cũng rất mong muốn được Quốc hội giám sát để hoàn thiện thể chế để rõ ràng, công khai, minh bạch Bí thư Ban cán sự nhấn mạnh.

Trong công tác truyền thông, thời gian qua Báo GT, Tạp chí GTVT và Cổng thông tin điện tử đã làm tương đối tốt, tuy nhiên công tác truyền thông cần tập trung hơn vào nhiệm vụ, hoạt động của Bộ cho tốt hơn và chia sẻ với các cơ quan truyền thông ngoài ngành, điều đó đòi hỏi cán bộ làm truyền thông phải nâng tầm chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp trong công tác báo chí, truyền thông. Sự cố của Vietnam Airlines vừa qua rất nặng nề, đây là cảnh báo cho các cơ quan quản lý nhà nước trước sự tấn công từ bên ngoài bằng công nghệ cao, trong phiên họp Chính phủ tôi đã gửi lời cảm ơn của Bộ GTVT, ngành hàng không đối với hành khách đã chia sẻ khó khăn này. Do đó ngành Hàng không phải tiếp tục kiện toàn.

Cũng tại buổi họp, Ban cán sự đã bàn và thảo luận về chủ trương đầu tư một số dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông quan trọng.

Ý kiến của bạn

Bình luận