Phối cảnh bến xe Miền Đông mới |
Theo Tổng công ty SAMCO chủ đầu tư dự án Bến xe Miền Đông mới trên địa bàn Quận 9, Tp.HCM cho biết: Tiến độ dự án hiện nay đã hình thành nhà ga trung tâm có 4 tầng và hệ thống đường giao thông kỹ thuật của toàn khu. Đơn vị cho biết, dự án sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động trước Tết Nguyên Đán 2019 để phục vụ doanh nghiệp cũng như hành khách ra vào bến.
Để dự án hoàn thành đúng tiến độ, phía Tổng công ty cũng đã tăng cường vốn, lực lượng cũng như làm việc với các đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các chỉ tiêu đặt ra. Hàng tháng, đơn vị cũng đã báo cáo lên Sở GTVT cũng như UBND Tp.HCM theo quy định.
Đơn vị cho biết thêm, dự án Bến xe Miền Đông mới là một quần thể phức hợp bao gồm khu vực bến xe chính kết hợp nhiều dịch vụ tiện ích với tổng diện tích trên 16 ha (rộng gần gấp ba so với Bến xe Miền Đông hiện hữu) nằm trên địa phận phường Long Bình, quận 9 TPHCM và huyện Dĩ An tỉnh Bình Dương.
Khu vực nhà ga 4 tầng đã được hình thành |
Trong đó phần diện tích thuộc TPHCM là 12.3 ha và 3.7 ha diện tích còn lại thuộc tỉnh Bình Dương. Bến xe Miền Đông mới sẽ phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách đi các tỉnh miền Đông, miền Trung và miền Bắc, đáp ứng nhu cầu mỗi ngày khoảng 21.000 hành khách với 1.200 lượt xe xuất bến, ngày cao điểm lễ/ tết lên đến 52.000 hành khách với hơn 1.800 lượt xe xuất bến. Bến xe cũng sẽ kết hợp với các tiện ích khác như bãi đậu xe cao tầng, khu vực sửa chữa, trạm tiếp nhiên liệu, khu trung chuyển và giao dịch hàng hóa, khu thương mại dịch vụ.
Giai đoạn 1 của dự án bao gồm xây dựng nhà ga trung tâm, khu vực đậu xe chờ tài, khu vực đón trả khách, hệ thống hạ tầng kỹ thuật toàn khu, trạm xử lý nước thải. Đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật toàn khu: hệ thống đường nội bộ kết nối các khu vực dự án tổng thể, đường kết nối với hệ thống giao thông khu vực (đường Hoàng Hữu Nam, Quốc lộ 1,...)
Khu vực công trường thi công dự án |
Nằm tại vị trí giáp ranh giữa Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương, Bến xe Miền Đông mới được kỳ vọng sẽ giữ vai trò là đầu mối giao thông trọng yếu trong hệ thống giao thông vận tải của thành phố. Ngoài xe khách liên tỉnh, bến xe mới sẽ có nhiều phương thức vận tải hành khách công cộng để phục vụ việc chuyển tiếp hành khách vào trung tâm thành phố và các đô thị vệ tinh như: tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), tuyến xe buýt nhanh đi thành phố mới Bình Dương (đang nghiên cứu) và các tuyến xe buýt, taxi để đưa đón khách, kết nối thuận tiện giữa các phương thức vận tải, giữa thành phố Hồ Chí Minh với các đô thị vệ tinh.
Dự án xây dựng Bến xe Miền Đông mới được thiết kế theo mô hình phát triển đô thị gắn với các đầu mối giao thông công cộng (Transit-Oriented Development – TOD), đây là mô hình phát triển đô thị tiên tiến đã được áp dụng phổ biến trên thế giới. Mô hình này tạo cho các khu vực đô thị sự thuận lợi trong tiếp cận hệ thống giao thông công cộng, đa dạng hóa các hoạt động chức năng cho người dân, đảm bảo môi trường ở trong lành với các không gian mở phục vụ các hoạt động nghỉ ngơi, vui chơi giải trí, học hành.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.